Cannes Lions 2014 ยอดส่งทะลุเป้า 3 หมื่น 7 ผลงาน

logo

เป็นอีกหนึ่งปีที่การประกวด Cannes Lions International Festival of Creativity มียอดผลงานที่ส่งประกวดเข้ามาสูงขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยมีทั้งสิ้น 37,427  ชิ้น จาก 97 ประเทศทั่วโลก แบ่งเป็นการประกวด 17 แคททริกอรี่ ประกอบด้วย Branded Content & Entertainment 1,178 ชิ้น, Creative Effectiveness 80 ชิ้น, Cyber 3,660 ชิ้น, Design 2,624 ชิ้น, Direct 2,676 ชิ้น, Film 2,838 ชิ้น , Film Craft 2,073 ชิ้น, Innovation 206 ชิ้น, Media 3,127 ชิ้น, Mobile 1,187 ชิ้น, Outdoor 5,660 ชิ้น , PR ชิ้น 1,850 ชิ้น, Press 5,007 ชิ้น, Product Design 194ชิ้น, Promo & Activation 3,241 ชิ้น, Radio 1,448 ชิ้น and Titanium & Integrated Lions 378 ชิ้น

โดยประเทศที่ส่งผลงานเข้ามาประกวดมากที่สุดก็ต้องยกให้กับสหรัฐอเมริกา, บราซิล, สหราชอาณาจักร, เยอรมนี และฝรั่งเศส ตามลำดับ อีกทั้งยังมีประเทศใหม่ๆ ที่ส่งงานเข้ามาประกวดเป็นปีแรกเช่น อัลแบเนีย, กาน่า และซานมาริโน่

ส่วนคณะกรรมการจัดสินก็ได้หัวกะทิของวงการโฆษณามารวมตัวกันถึง 327 ท่าน จาก 17 ประเทศ นับว่าเป็นปีที่คณะกรรมการมากที่สุดเช่นกัน

Philip Thomas, CEO of Lions Festivals ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยกวับตัวเลขนี้ว่า ”ภาพรวมทั้งหมดมีผลงานเข้ามาใกล้เคียงกับปีที่แล้ว โดยมีแคททริกอรี่ Product Design Lions เข้ามาเป็นแคททริกอรี่ใหม่ในคานส์ ไลอ้อนส์ปีนี้ โดยมีประเภท Cyber Lions เติบโตสูงสุด มียอดผลงานเพิ่มขึ้นถึง 39% และกลายเป็นแคททริกอรี่ที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ขอคานส์ ไลอ้อนส์แล้ว ซึ่งน่าจะชี้ให้เห็นถึงดิจิตอล เทรนด์ ซึ่งประกอบไปด้วย โซเชี่ยล, Branded Technology และ Branded Games ทางด้านแคททริกอรี่ PR ก็เติบโตมากขึ้นเช่นกัน โตถึง 43% แสดงให้เห็นว่าวงโฆษณาก็เห็นความสำคัญของการ PR มากขึ้น หมวด Branded Content & Entertainment ซึ่งมีเป็นปีที่ 3 ก็มียอดผู้ส่งผลงานเพิ่มขึ้น 22% ส่วนสื่อเดิมมีผลงานลดลงเช่น Film มีผลงานน้อยลง 9% Press12% และ Radio 7% และเป็นครั้งแรกที่ผลงานประเภท Outdoor มีจำนวนผลงานมากกว่า Press

“ความเปลี่ยนแปลงของจำนวนผลงานที่เข้ามาใน Cannes Lions แสดงให้ถึงภาพรวมของอุตสาหกรรม และผู้ชนะก็จะกลายเป็นผู้นำที่ได้รับการสปอตไลท์ขึ้นมาให้เด่นชัดขึ้น”

 

 

Logo Soda Singha White
” ผู้สนับสนุนการรายงานสดจากเมืองคานส์ “