8 โฆษณาไทย ผงาดคว้ารางวัลระดับโลก Cannes Lions 2014

0

Branded-wallpaper

ปิดฉากลงไปอย่างสวยงาม  International Festival of Creativity หรือ คานส์ ไลอ้อนส์ ( Cannes Lions 2014)   ที่จัดต่อเนื่องมาปีที่  61  ดูเหมือนจะเป็นปีชงของเอเชีย  มีงานโดนใจผู้คนหลายชิ้น  แต่กลับไม่โดนใจกรรมเสียที  ทำให้ Performance ของเอเชียลดลงอย่างเห็นได้ชัด  ซึ่งพูดรวมไปถึงงานของไทยที่คาดหวังไว้  เช่น  Film , Press , Promo & Activation , Branded content  ก็พลาดไปรางวัลไปอย่างน่าเสียดาย   แต่ถึงอย่างไรก็ยังมีสิงโต Cannes Lions กลับมาบ้าง   Brand Buffet รวมผลงานไทยที่ได้รับรางวัล Cannes Lions ปีนี้ ดังนี้

1. Giving –  TrueMove H  , Ogilvy & Mather Bangkok   ได้รางวัล Bronze หมวด  PR

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=7s22HX18wDY[/youtube]

2.  Return of Ashes  , Ogilvy & Mather Bangkok  ได้รางวัล Bronze หมวด Promo & Activation

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=JuX78mXGL7k[/youtube]

3.  Hair tag –    The Lounge Hair Salon   , BBDO bangkok   ได้รางวัล Silver หมวด Mobile

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=WWGBHMZnE_4[/youtube]

4. Smoking Kid –  Thai Health Foundation   , Ogilvy & Mather Bangkok   ได้รางวัล Bronze  หมวด Lions Health

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=g_YZ_PtMkw0[/youtube]

5.  Rebirth of  Sound  – DTAC   , Y&R Thailand   ได้รางวัล  Bronze   หมวด   Outdoor

REBIRTH OF SOUND dtac 2

6.  Effective Microorganisms Calendar    ,  Creative\Juice  Bangkok  ได้รางวัล  Bronze   หมวด Outdoor และ หมวด  Design

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=1mz7WpKmTOc[/youtube]

7. Closer –  LINE  , McCANN Worldgroup  Bangkok   ได้รางวัล Bronze หมวด Film

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=DML0FAMnylY[/youtube]

8. A / B / P  –  Accident Prevention Network  ,  Ogilvy & Mather Bangkok   ได้รางวัล Bronze หมวด Press

AW_Don'tText_A2+5%_cre_x

AW_Don'tText_A2+5%_cre_x

AW_Don'tText_A2+5%_cre_x

นอกจากนี้ยังมีหมวดสิ่งพิมพ์ ที่ทางโปรดักซ์ชั่น  Illusion ของไทย ดูแลเรื่อง CGI  ได้รับรางวัล  1 Silver  จาก WWF  โดย Leo Burnett Sydney  และ 1 Bronze  จาก  Topmagazine  โดย Almapbbdo Brazil 

top magazine illusion
Top Magazine
wwf stop them all illusion
WWF

สรุปแล้วหากเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว Performance ของงานไทยค่อนข้างร่วงลงมาอย่างชัดเจน  ปี 2013  งานไทยได้รับ  17  รางวัล  (4  Gold  6  Silver  7  Bronze)  แต่ปี 2014  ได้รับเพียง   8  Bronze และ  1  Silver  เท่านั้น   ดูเหมือนว่าความแซ่บในแบบไทยๆกำลังหมดมนต์ขลังลงทุกทีๆ   ผู้ใหญ่ในวงการต้องเริ่มนั่งคุยหาทางออกกับประเด็นนี้อย่างจริงจัง   มิฉะนั้นแล้วความแซ่บของไทยเราก็จะกลายเป็นเพียงแต่ตำนาน

รายงานทั้งหมดจาก Cannes Lions  อ่านได้ที่

 https://brandbuffet.in.th/tag/cannes-lions-2014/

Logo Soda Singha White
สนับสนุนการรายงานสดจากเมืองคานส์

Comments are closed.