แม็คโดนัลด์ ฉีกภาพอเมริกันแต่งร้านสไตล์จีนด้วย “โต๊ะกลม-ลูกคิด”

0

McDonald China local decor

แม็คโดนัลด์  (McDonald’s) ประเทศจีนกลายเป็นตลาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลกรองจาก สหรัฐอเมริกา และ ญี่ปุ่น จึงทำให้ McDonald’s เตรียมขยายสาขาในประเทศจีนเพิ่มกว่า 2,000 สาขา   โดยมีโปรเจ็คนำร่อง คือ แทนที่การตกแต่งภายในจะเป็นสไตล์อเมริกันตามแบรนด์แม่ McDonald’s แต่กลับทดลองนำเอาวัฒนธรรมของชาวจีนมาใช้ในการตกแต่งภายใน

ตัวอย่างเช่นการนำเอาวัฒนธรรมของชาวจีนมาใช้  คือ  โต๊ะอาหาร/เก้าอี้ทรงกลมที่แสดงถึงความกลมเกลียวในครอบครัวมาเสริมกับโต๊ะสี่เหลี่ยมๆ (สามารถนั่งล้อมวงได้ 10 ที่นั่ง)  มีฉากกั้นบริเวณที่นำเอาลูกคิดของจีนมาประดับ  และรวมไปถึงที่แขวนดวงไฟทำจากตะกร้าสานไม้ไผ่ เป็นต้น  โดยคอนเซ้ปต์นี้เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ McDonald’s ในประเทศจีน และมาพ่วงกับสโลแกนใหม่  “It’s good to get together.”  (เวลาดีที่ได้มาอยู่พร้อมหน้าพร้อมตา) ซึ่งเป็นการเน้นย้ำอีกด้านของมิติสังคมของชาวจีนทีปรารถนาให้ครอบครัวมาอยู่หรือพร้อมหน้ากัน  McDonald’s จึงเข้ามาตอบรับความต้องการจุดนั้นของผู้บริโภคชาวจีน  McDonald’s ดีไซน์สไตล์นี้เปิดให้ที่เมืองกว่างโจว

 


Mcdonald china local table

 

McDonald China local decor abacus2

 

McDonald China local decor table

 

ที่มา : advertising age