HomeDigitalฟันธง 4 ดิจิตอลเทรนด์ฮอตของไทย จากเวที FOCAL 2014

ฟันธง 4 ดิจิตอลเทรนด์ฮอตของไทย จากเวที FOCAL 2014

แชร์ :

 Focal 2014 Group M

 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

กรุ๊ปเอ็ม (Group M) บริษัทบริหารจัดการการลงทุนสื่อชั้นนำของประเทศไทย ร่วมกับ เอ็มอินเตอร์แอ็คชั่น (mInteraction) เอเจนซี่ดิจิตอลในเครือกรุ๊ปเอ็ม จัดงานสัมมนาดิจิตอลประจำปีในชื่อ FOCAL 2014  นำเสนอ 4 เทรนด์ดิจิตอลสำคัญสำหรับปีนี้ เพื่อชี้ช่องทางใหม่ๆสำหรับแบรนด์และเอเจนซี่ซึ่งจะช่วยกำหนดทิศทางอนาคตของโลกดิจิตอลในประเทศไทย และ การเข้าถึงจิตใจของผู้บริโภคในยุคสื่อรูปแบบใหม่ที่มีการใช้สื่อแบบผสานกันมากขึ้น   Brand Buffet สรุปไว้ดังนี้

ศิวัตร เชาวรียวงษ์ ประธานกรรมการบริหารบริษัท เอ็มอินเตอร์แอคชั่น จำกัด กล่าวว่า  ตัวเลขการเติบโตอย่างต่อเนื่องของตลาดดิจิตอลในประเทศไทย  แม้ว่าต้นปี 2014 จะมีสถานการณ์การเมืองก็ตามสื่อดิจิตอลยังคงเติบโตสวนกระแสสื่ออื่นๆ  โดยคาดการณ์ว่าจะเติบโต 38.02% จากปี 2013 ถึง 2014   ซึ่งเม็ดเงินประมาณ 4.28% ของสื่อโฆษณาทั้งหมด

 

1. Online Video กำลังกลายเป็นสื่อกระแสหลัก

ความนิยมในสื่อวิดีโอออนไลน์สูงมากขึ้นอย่างน่าประหลาดใจ จนมีผู้ชมจนในระดับที่เรียกว่า Critical Mass  (สามารถเข้าถึงผู้ชมใกล้เคียงกับสื่อแมส Mass) ทั้งในแง่ของจำนวนชั่วโมงรับชมและจำนวนผู้ชม  เนื่องจากการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงที่มากขึ้น  ต้องการคอนเท้นท์ที่หลากหลายและคมชัด  และประกอบกับผู้ผลิตหรือเจ้าของคอนเท้นท์ลิขสิทธิ์ต่างเปิดช่องรับชมทางออนไลน์มากขึ้น   เช่น  แอพลิเคชั่น AIS Mobile BPL  ดูพรีเมี่ยมลีคสดผ่านมือถือ  เป็นต้น

ปัจจัยเหล่านี้จึงทำให้วีดีโอออนไลน์จึงกลายเป็นของเล่นใหม่ของนักการตลาดไปโดยปริยาย  (เดิมทีวีดีโอออนไลน์ใช้เพียงเข้าถึงคนเฉพาะกลุ่ม  แต่ปัจจุบันกลับมาใช้ใกล้เคียงสื่อ Mass)  ตัวอย่างเช่น  การนำโฆษณาทีวีปกติมาลงเผยแพร่ในช่องวีดีโอออนไลน์   หรือ มิวสิควีดีโอเพลง “ขอใจแลกเบอร์โทร”  หรือ ซีรีย์ “ฮอร์โมน” ที่มียอดชมสูงว่าสื่อ Mass ปกติเสียอีก   ดังนั้นวีดีโอออนไลน์กำลังจะกลายเป็นสื่อหลัก

 

2. “โทรศัพท์มือถือ” ศูนย์รวมทุกสิ่ง 

“โทรศัพท์มือถือ” เป็นยิ่งกว่ายุคใหม่ของคอมพิวเตอร์ และก็กำลังเริ่มเป็นสื่อหลักเช่นเดียวกับ “วีดีโอออนไลน์”  โทรศัพท์สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต(Mobile Devices)กลายมาเป็นศูนย์กลาง และศูนย์รวมของการบริโภคสื่อแบบหลายช่องทาง ความนิยมในการใช้โปรแกรมแชท โซเซียลมีเดีย และแอพพลิเคชั่นจะผลักดันให้มีการพัฒนาระบบปฎิบัติการให้ชาญฉลาดมากขึ้นเรื่อยๆ ปัจจุบันนี้มีผู้ใช้แอพพลิเคชั่น Line ถึง 23 ล้านคนในประเทศไทย และประชากรในโลกออนไลน์กว่า 93.9% มีการเข้าชมเว็บไซต์ประเภทโซเซียลเน็ตเวิร์ค

ดังนั้นนักการตลาดต้องทำแคมเปญที่สามารถใช้งานผ่าน โทรศัพท์สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต เพื่อรองรับกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เกาะติดมือถืออยู่ตลอดเวลาและ Always on Mobile

ตัวอย่างเช่น  ตลาดดอทคอมที่ทำสติกเกอร์ Line แจกฟรี เพื่อดึงผู้บริโภคเข้าสู่ร้านค้าออนไลน์  หรือช่องทาง Line Flash Sale ที่ค่อนข้างสร้าง Conversion ได้ดี

 

3. ดิจิตอล สู่ ‘PHYGITAL’

แคมเปญดิจิตอลที่ใช้เพียงสื่อดิจิตอลเดี่ยวๆ อาจจะไม่สามารถดึงดูดผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ เท่ากับการใช้สื่อที่จับต้องได้ในชีวิตประจำวันมาผสมผสานเข้าไปด้วย  ซึ่งคล้ายๆกับการทำ Integrated campaign แต่ต้องใส่ความเป็นจริงที่ผู้บริโภคสัมผัสได้เข้าไปด้วยในดิจิตอลแคมเปญนั้นๆ  หรือที่เรียกว่า สื่อ ’PHYGITAL’ (Physical + Digital)

ตัวอย่างเช่น  แคมเปญ Share A Coke ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในปี 2013  นำเอากระป๋องโค้กที่จับต้องได้จริงมาผสมให้อยู่กับดิจิตอลได้ด้วย

 

4. การตลาดแบบ Real-time (Marketing) และ Optimization

ผู้ให้บริการ E-commerce หลายเจ้า เพื่อเข้าถึงลูกค้าให้ถูกที่และถูกเวลามากที่สุด เนื่องจากตลาดที่มีการแข่งขันสูงขึ้นรวมถึงสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน ผลักดันให้นักการตลาดต้องวางกลยุทธ์โดยยึดยอดขายเป็นหลัก  จึงมีการจัดเก็บข้อมูลของผู้ใช้งานเว็บไซต์และนำข้อมูลเหล่านั้นกลับมาใช้เพื่อโฆษณากลับผู้ใช้งานอย่าง Real-time  เพื่อให้ใช้งบประมาณโฆษณามีประสิทธิภาพสูงสุด

ตัวอย่างเช่น เมื่อเข้าเว็บไซต์ Zalora จะถูกบันทึกข้อมูลทุกอย่างๆที่ได้กระทำในเว็บไซต์ ทั้งช่วงเวลา  ประเภทของสินค้าที่เลือกชม  ซื้อสินค้าอะไรไปแล้วบ้าง เป็นต้น  ถ้าหากยังไม่ซื้อสินค้า  แบนเนอร์โฆษณาของสินค้าๆนั้นจะไปปรากฏในเกือบทุกเว็บที่เข้า (Re-marketing)  ท้ังนี้เพื่อกระตุ้นให้เกิดการจดจำ และส่งไปถึงการสั่งซื้อ   หรือ ร้านพิซซ่าที่ยิงโฆษณาแบนเนอร์ แบบระบุช่วงเวลาหรือรสชาติของตามชอบของผู้บริโภคได้ด้วย   (นิคลาส สตอลเบิร์ก ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท เอ็ม อินเตอร์แอคชั่น กล่าวปิดท้าย)

 

FOCAL2014_1

นิคลาส สตอลเบิร์ก และ ศิวัตร เชาวรียวงษ์

 

สรุป

เทรนด์ซึ่งจะเปลี่ยนแปลงการกำหนดภาพรวมของสื่อดิจิตอลในปี 2557 ที่รูปแบบใหม่ของความบันเทิง ความหลากหลายของเนื้อหาสื่อ และการสร้างประสบการณ์ที่ดีจากแบรนด์สู่ผู้บริโภคจะทวีความสำคัญมากขึ้น ส่งผลให้ความคาดหวังที่จะได้รับประสบการณ์ที่ดี และสะดวกรวดเร็วจะทวีคูณขึ้นเช่นกันนอกจากนั้นการเริ่มต้นของเทคโนโลยี 4G ในประเทศไทยจะเป็นศูนย์กลางของการสื่อสารทั้งในแวดวงธุรกิจ การศึกษา การสาธารณสุข การเงิน และแวดวงอื่นๆ อีกมากมาย แบรนด์จึงต้องเพิ่มความสามารถและศักยภาพเพื่อที่จะเข้าใจพฤติกรรม และไลฟ์สไตล์ใหม่ของผู้บริโภคที่กำลังก้าวเข้าไปในยุคดิจิตอลอย่างเต็มตัว

 

FYI :

เกี่ยวกับเอ็มอินเตอร์แอ็คชั่น

เอ็มอินเตอร์แอ็คชั่น เอเจนซี่ดิจิตอลชั้นนำของประเทศไทยในเครือกรุ๊ปเอ็ม ให้บริการให้คำปรึกษาและวางแผนโฆษณาผ่านสื่อดิจิตอลอย่างครบวงจร โดยมีความเชี่ยวชาญระดับมืออาชีพด้านการซื้อสื่อ วางแผนสื่อ ควบคุมการผลิตและลงโฆษณา งานครีเอทีฟ โซเชียลมีเดีย เครื่องมือค้นหาออนไลน์ ( Search Engine ) อีเมลล์ โทรศัพท์เคลื่อนที่ การสร้างกระแสในโลกดิจิตอล การทำการตลาดผ่านบล๊อก และบริการอื่นๆ อีกมากมาย ด้วยทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อดิจิตอลอย่างแท้จริงกว่า 160 ชีวิต เอ็มอินเตอร์แอ็คชั่นมั่นใจว่าเราสามารถสร้างประสบการณ์การตลาดในสื่อดิจิตอลแก่กลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านการศึกษาค้นคว้าความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภค ก่อนพัฒนาสู่การวางแผนกลยุทธ์ที่เหมาะสมและควบคุมคุณภาพงานให้สำเร็จลุล่วงอย่างสมบูรณ์แบบที่สุด

เกี่ยวกับกรุ๊ปเอ็ม

กรุ๊ปเอ็ม ผู้นำการบริหาร และจัดการธุรกิจสื่อสารการตลาด บริษัทแม่ของกลุ่มเอเยนซี่ WPP ซึ่งมีบริษัทในเครืออาธิเช่น เเม็กซัส เอ็มอีซี มีเดียคอม และมายด์แชร์ โดยมีจุดมุ่งหมายคือการพัฒนาการปฎิบัติงานของบริษัทในเครือ WPP ให้มีประสิทธิภาพสูงสุดเพื่อลูกค้า ผู้ถือหุ้น รวมถึงพนักงานทุกคนในบริษัท ผ่านการบริหาร และทำงานร่วมกับบริษัทต่างๆ ในเครือ ทั้งในด้านการซื้อพื้นที่สื่อ การสร้างสรรค์เนื้อหาสื่อ การจัดการสื่อดิจิตอล การเงิน การสร้างเครื่องมือทางการตลาด และความสามารถต่างๆ ที่จำเป็นต่อการดำเนินธุรกิจ โดยทุกบริษัทในเครือกรุ๊ปเอ็มมีระบบปฎิบัติการสากลและต่างเป็นบริษัทแถวหน้าในแวดวงของตน กรุ๊ปเอ็มมุ่งเน้นการใช้ทรัพยากรบุคคลทั้งด้านความคิดสติปัญญาและลงมือการปฎิบัติงานเพื่อการซื้อขาย การพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ และการให้บริการด้านการสื่อสารที่ล้ำหน้า รวมถึงสร้างผลประโยชน์สูงสุดให้แก่ลูกค้าและบริษัทด้วย


แชร์ :

You may also like