ADFEST 2014 : เสวนาการร่วมสร้างแบรนด์อย่างยั่งยืน หนุนธีม “โคครีเอท เดอะ ฟิวเจอร์

 

ADFEST-2014-Co create the future

คณะกรรมการจัดงานมหกรรมโฆษณาแอดเฟส (ADFEST) เปิดตัวงานมหกรรมโฆษณาแอดเฟสครั้งที่ 17 หรือ แอดเฟส 2014 (ADFEST 2014)  ด้วยกิจกรรมเสวนาภายใต้หัวข้อ “How do we Co-Create Responsibly for the Brand?” เพื่อหาคำตอบให้กับแนวทางการร่วมสร้างแบรนด์อย่างยั่งยืน ซึ่งหัวข้อเสวนานี้เชื่อมโยงกับธีมของงานแอดเฟสในปีนี้ที่มีชื่อว่า “Co-Create the Future” ซึ่งเน้นการให้ความสำคัญกับบทบาทหน้าที่ของทุกคนที่มีส่วนช่วยกันผลักดันความสำเร็จของแบรนด์บนแพลทฟอร์มการสื่อสารที่เปลี่ยนไปมากอย่างทุกวันนี้ ปีนี้มีผลงานส่งเข้าประกวดทั้งสิ้น 3,000 กว่าชิ้นงาน ใน 17 ประเภท และคาดว่าจะมีคนในวงการโฆษณาจากภูมิภาคเอเซียแปซิฟิค และตะวันออกกลาง เข้าร่วมงานกว่า 1,200 คน  โดยงานจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6 – 8 มีนาคม 2557  ณ โรงแรมรอยัล คลิฟ โฮเท็ล กรุ๊ป เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี

นายวินิจ สุรพงษ์ชัย ประธานคณะกรรมการจัดงานมหกรรมโฆษณาแอดเฟสกล่าวว่า  “แอดเฟสถือเป็นงานมหกรรมโฆษณาประจำปีที่ได้รับยกย่องมากที่สุดงานหนึ่งในภูมิภาค และปีนี้เป็นปีแรกที่เราได้จัดให้มีการเสวนาพูดคุยในงานแถลงข่าวเพราะเราอยากเน้นความสำคัญของเนื้อหาที่กำลังเป็นที่สนใจและเกี่ยวข้องกับธีมของแอดเฟสในปีนี้ และสิ่งนั้นก็คือการเปลี่ยนแปลงของรูปแบบการสื่อสาร บทบาทและความรับผิดชอบในการสื่อสาร และการร่วมสร้างความสำเร็จให้กับแบรนด์บนแพลทฟอร์มที่เปลี่ยนไป  เพื่อให้ผู้ร่วมงานทุกคนได้เข้าใจ คิดและค้นหาคำตอบไปกับแขกรับเชิญซึ่งเป็นนักโฆษณาและนักการตลาดที่มากประสบการณ์ของประเทศที่ได้มาร่วมเสวนากับเรา”

กิจกรรมเสวนาภายใต้หัวข้อ “How do we Co-Create Responsibly for the Brand?” เป็นการเน้นถึงความสำคัญของบทบาทหน้าที่ของทุกคนในสังคมที่ถูกผลักดันด้วยโซเชี่ยลมีเดีย ซึ่งหัวข้อนี้ได้เชื่อมโยงกับธีมของงานมหกรรมโฆษณาแอดเฟสที่มีชื่อว่า “Co-Create the Future” โดยผู้ร่วมเสวนาคือ นางสาวอ่อนอุษา ลำเลียงพล นายกสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย นายสุทธิศักดิ์ สุจริตตานนท์ ประธานและประธานกรรมการบริหารฝ่ายสร้างสรรค์ บริษัท บีบีดีโอ กรุงเทพ จำกัด และนายสิทธิโชค นพชินบุตร รองประธานฝ่ายกลยุทธ์ ธุรกิจโทรคมนาคมและไอที บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด และดำเนินการเสวนาโดยนางสาว วิลาวัณย์ สุรพงษ์ชัย ผู้อำนวยการงานมหกรรมโฆษณาแอดเฟส ซึ่งเนื้อหาของการเสวนามุ่งให้คำตอบกับคำถามที่อยู่ในใจของนักโฆษณาในยุคนี้ เช่น หน้าที่ของคนแต่ละคนในโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างนี้คืออะไร อะไรจะช่วยทำให้ผู้บริโภคมีความสุขและทำให้แบรนด์ประสบความสำเร็จ เราจะทำให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันให้มีประสิทธิภาพอย่างไร เราจะหาเรื่องราวอะไรมาป้อนให้กับผู้บริโภคและเราจะทำมันอย่างไร เราจะล้วงเอาความคิดที่อยู่ข้างในลึกๆ ของผู้บริโภคออกมาทำให้มันเกิดคุณค่ากับแบรนด์อย่างไร และจะรู้ได้อย่างไรว่าอะไรเป็นประโยชน์ และอะไรคือความเสี่ยง คำถามเหล่านี้คือคำถามที่อยู่ในใจคนสร้างแบรนด์และนักโฆษณา ซึ่งการเสวนานี้ก็ได้ช่วยกระตุ้นให้ทุกคนได้คิดและได้แรงบันดาลใจใหม่ๆ ในการสร้างงานที่เป็นผลบวกกับแบรนด์ ทำให้แบรนด์ได้การต้อนรับที่ดีมากกว่าเสีย และสามารถสร้างแบรนด์ให้เป็นที่ชื่นชอบได้อย่างยั่งยืน

Adfest 2014 Khun Vinit
วินิจ สุรพงษ์ชัย ประธานคณะกรรมการจัดงานมหกรรมโฆษณาแอดเฟส

 

ธีมของแอดเฟสในปีนี้ที่มีชื่อว่า “โคครีเอท เดอะ ฟิวเจอร์” นั้นมีความน่าสนใจอย่างมากเพราะจะทำให้เราตระหนักถึงบทบาทของทุกคนบนแพลทฟอร์มการสื่อสารที่เปลี่ยนแปลงนี้ เนื่องจากความสำเร็จและการคงอยู่ของแบรนด์ไม่ได้ขึ้นอยู่แต่เพียงเจ้าของแบรนด์และนักโฆษณาอีกต่อไป แต่ผู้บริโภคทุกคนก็มีส่วนอย่างมากในการผลักดันแบรนด์ เพราะในปัจจุบันอำนาจในการตัดสินใจว่าจะชอบหรือไม่ชอบแบรนด์หรือในการแชร์เรื่องราวต่างๆ ที่เกี่ยวกับแบรนด์ตกอยู่ในมือผู้บริโภค จึงทำให้เสียงของพวกเขาดังกว่าที่เคยเป็นมา การร่วมมือกันระหว่างเจ้าของแบรนด์ นักโฆษณา และผู้บริโภคจึงสามารถร่วมกันสร้างแบรนด์และนำแบรนด์ไปสู่อนาคตอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

เป็นที่น่ายินดีที่ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนได้ให้ความสำคัญและสนับสนุนงานมหกรรมโฆษณาแอดเฟสอย่างจริงจังมาโดยตลอด และในปีนี้ก็เช่นเดียวกัน แอดเฟส 2014 ได้รับการสนับสนุนจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์  (DITP) และ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) สสปน. (TCEB) ที่ได้เล็งเห็นความสำคัญที่งานแอดเฟสมีต่อเศรษฐกิจสร้างสรรค์และการพัฒนาอุตสาหกรรมโฆษณาในประเทศและในภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการจัดงานมหกรรมโฆษณาแอดเฟสเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับประเทศไทยในฐานะศูนย์กลางอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของภูมิภาคอย่างแท้จริง

ปีนี้มีการประกวดโฆษณาทั้งสิ้น 17 ประเภท โดยประเภทที่เพิ่มมาก็คือ “Media Lotus” ซึ่งเป็นเรื่องของการใช้สื่ออย่างสร้างสรรค์และแปลกใหม่ อีกทั้งยังมีความน่าตื่นเต้นด้วยการเชิญวิทยากรที่มากด้วยประสบการณ์จากทั่วทุกมุมโลกมาบรรยายในหัวข้อต่างๆ เพื่อให้ความรู้และสร้างแรงบันดาลใจ พร้อมกับจุดประกายความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ใหม่ๆ ให้กับคนในวงการเพื่อนำไปสร้างสรรค์งานที่มีคุณภาพ โดยผู้เข้าร่วมบรรยายล้วนแล้วแต่เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงระดับโลกและทรงอิทธิพลต่อวงการโฆษณาในสาขาต่างๆ อาทิเช่น

  • Cristina Mateo-Yanguas, Director of Administration และ Michael Moffett Director of Production, จาก Production Service Network บรรยายเรื่อง PRODUCTION SERVICE NETWORK Presents “GLOBAL STORYTELLING WITH LOCAL VISION”
  • Laura Jordan-Bambach President จาก D&AD London  บรรยายเรื่อง “THE DIRTY WORD”
  • Minah Kim UX Director (UX Team Lead) จาก Cheil Worldwide, Seoul  บรรยายเรื่อง CHEIL WORLDWIDE Presents “LET’S BUILD A BETTER USER EXPERIENCE”
  • Toru Fujii Senior Creative Director จาก ADK, Tokyo Joël Céré Global Director, Insights & Innovation จาก eYeka, Singapore และ Rob Sherlock Creative Consultant, Singapore บรรยายเรื่อง ADK Presents “WELCOME TO THE WORLD’S BIGGEST CREATIVE DEPARTMENT”
  • Roger Mulchandani Managing Partner, Asia Pacific จาก Contagious Communications , Singapore และ Dan Southern, Senior Consultant จาก Contagious Communications, London  บรรยายเรื่อง  CONTAGIOUS Presents TELLING FOR SELLING
  • Donald Gunn, Founder จาก The Gunn Report, London และ Emma Wilkie, Managing Director จาก The Gunn Report, London  บรรยายเรื่อง  “THE GUNN REPORT 2013”
  • Mark Beckhaus Director of Music จาก Nylon Studios, Sydney & New York  บรรยายเรื่อง   NYLON STUDIOS Presents “STICKY MUSIC”
    • Yoshi Matsuura, Strategic Planning Director จาก TBWA HAKUHODO และ R&D Director จากHAKUHODO, Tokyo บรรยายเรื่อง HAKUHODO INC. Present “WELCOME TO THE GLOBAL WONDERLAND”
    • Chris Thomas, Chairman & CEO จาก BBDO ASIA, Middle East & Africa และ Chairman จาก Proximity Worldwide

 

และยิ่งไปกว่านั้นในปีนี้ แอดเฟสจะจัดให้มีเวิร์คช้อปพิเศษที่มีชื่อเรียกว่า ADFEST + D&AD Workshop ซึ่งเป็นเวิร์คช้อปสำหรับครีเอทีฟรุ่นใหม่ พวกเขาจะได้มาเรียนรู้จากกลุ่มคนที่ถือได้ว่าเป็นสุดยอดครีเอทีฟมือรางวัลที่มากด้วยประสบการณ์และไอเดียจากทั่วโลกเพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการทำงาน เพื่อให้พวกเขาได้เตรียมพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในโลกปัจจุบันและแก้ปัญหาที่จะเกิดขึ้นได้ อีกทั้งอีกหนึ่งเวิร์คช้อปจาก Cirkus  ที่มีชื่อว่า “Cirkus Animation Workshop: How to Create an Animated Spot In Time & On Budget” ซึ่งเป็นเวิร์คช้อปที่ให้ผู้เข้าร่วมได้มีเรียนรู้ถึงการสร้างโฆษณาแอนิเมชั่น ให้อยู่ในเวลา และงบประมาณที่กำหนด โดยผู้เข้าร่วมจะถูกแบ่งเป็นทีม และช่วยกันคิดไอเดีย วิธีการ และเทคนิคต่างในการสร้างโฆษณาแอนิเมชั่น

6 – 8 มีนาคม 2557  ณ โรงแรมรอยัล คลิฟ โฮเท็ล กรุ๊ป เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี www.ADFEST.com

 Adfest 2014

ข้อมูลเกี่ยวกับ ADFEST

ADFEST เป็นงานมหกรรมโฆษณาประจำปีในระดับภูมิภาค ที่มีกิจกรรมหลัก 3 ส่วน ได้แก่ การประกวดผลงานโฆษณา การบรรยายของนักคิดสร้างสรรค์งานโฆษณา และการแสดงนิทรรศการผลงานที่ส่งเข้าประกวด และกิจกรรมเสริม 2 ส่วน ได้แก่ Young Lotus Creative Workshop และ Fabulous Four New Directors อีกทั้งยังมีการพบปะเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของนักโฆษณามืออาชีพจากทั่วโลก ซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการจัดงานที่มุ่งยกระดับมาตรฐานงานโฆษณา เป็นเวทีพบปะสังสรรค์แลกเปลี่ยนความรู้และทัศนคติระหว่างบุคคลในแวดวงโฆษณาและบริษัทที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจโฆษณา ค้นหารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.ADFEST.com