5 สเต็ปเทพ “นักการตลาด” ปรับตัวสู้ “ผู้บริโภคยุคดิจิตอล” [Adaptive Marketing]

0

 

adaptive marketing mindshare

ในยุคข้อมูลข่าวสารจำนวนมหาศาลถูกสร้างขึ้นอย่างรวดเร็วและถูกแชร์กันอย่างทันที  ทำให้ผู้บริโภคมีความเฉพาะตัวและแยกตามความสนใจเป็นกลุ่มย่อย  ซึ่งหมายถึงความซับซ้อนยิ่งขึ้น ทำให้นักการตลาดทำงานหนักมากขึ้นไปอีก  นักการตลาดจึงต้องหาทางรับมือข้อมูลจำนวนมากเหล่านั้น พร้อมทั้งปรับตัวอย่างรวดเร็วเพื่อตอบสนองแนวโน้มพฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภค  มายด์แชร์ (Mindshare) จึงเผย อแด๊ปทีฟ มาร์เก็ตติ้ง (Adaptive Marketing) แนวการทำงานที่รวดเร็วและมีความยืดหยุ่นในการนำข้อมูลที่ผู้บริโภคแชร์ในสื่อดิจิตอลมาประมวลผลเชิงลึก เพื่อปรับปรุงกิจกรรมการตลาดในทุกๆส่วน และตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคได้รวดเร็วกว่าเดิม  Brand Buffet สรุปใจความสำคัญดังนี้

โดยพื้นฐานของนักการตลาดต้องปรับตัวให้ทัน 3 อย่าง  คือ  1. พฤติกรรมผู้บริโภค ที่เป็นเทรนด์ของผู้บริโภคในอนาคต  2. เทคโนโลยีการสื่อสารใหม่ๆ  3. วัฒนธรรมหรือเหตุการณ์ประจำวันของผู้บริโภค

 

5  สเต็ปการปรับตัวของนักการตลาดและนักโฆษณาในยุคข้อมูลข่าวสารมหาศาลและผู้บริโภครุดหน้าไปไกล

1. ต้องเข้าใจ Consumer Journeys ของผู้บริโภคยุคใหม่ ที่ไม่เหมือนเดิมที่ (ดูโฆษณา – เกิดความสนใจ – ไปห้าง – ซื้อของ) ซึ่งเรียกกว่า Dynamic Consumer Journeys  ดังนั้นต้องมีหลายๆแพลนไว้รองรับกลุ่มเป้าหมาย

2. เดิมการแพลนสื่อจะเลือกลงเป็นประเภทๆไป ลงไปตามงบที่มีอยู่  หากเป็นไปตาม Dynamic Consumer Journeys จะต้องอินทริเกตสื่อต่างๆเข้าด้วยกัน เพื่อให้สอดคล้องกับเส้นทางของผู้บริโภค  ทั้งนี้ต้องให้สื่อสารไปในทางทิศเดียวกัน

3.  จากเส้นทางการเดินของผู้บริีโภค และ การวางแผนสื่อ ทำให้เป็นการล๊อครูปแบบของสื่อและงบอย่างตายตัว  ดังนั้นควรจะหันกลับมาเริ่มที่โจทย์ของทางมาร์เก็ตติ้งว่าต้องการอะไร

4.  เปลี่ยนจากรายงานประจำเดืิอนหลังจากจบแคมเปญ  เป็น ดูข้อมูลที่เป็น Fast Moving Data จากออนไลน์ และปรับเปลี่ยนงานหรือแคมเปญแบบ Real-time ตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

5. เทคโนโลยีในการรวบรวมข้อมูลใครๆก็มีได้  แต่จะต้องหาบุคคลสามารถประมวลผลหรือดาต้าให้เป็นข้อมูลที่ใช้งานได้ด้วย

 

นอกจากนี้แนวการพัฒนาคอนเท้นท์  การวางแผนการตลาด  หรือ การจัดสรรงบประมาณ   ควรแบ่งออกเป็น 3 ส่วน  คือ

1. ส่วนที่มั่นใจในผลลัพธ์หรือประสิทธิภาพ  ซึ่งมีความเสี่ยงน้อย อาจจะลงทุนหรือให้ความสำคัญ ราว 70%

2. ส่วนที่คิดว่ามีความเป็นไปได้จากข้อมูลที่มีอยู่  ซึ่งมีความเสี่ยงระดับปานกลางอาจจะสำเร็จหรือไม่สำเร็จ  ให้ลงทุนราว 20%

3. ส่วนที่อยากลองปรับเปลี่ยนสิ่งใหม่ๆ  ซึ่งมีความเสี่ยงระดับสูง  ให้แบ่งการลงทุนไว้ 10%

adaptive marketing chart

ตัวอย่าง Adaptive Marketing  

Heineken: The Longest Merry Christmas 

[vimeo]http://vimeo.com/64096618[/vimeo]

KLEENEX CATCHES COLDS

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=OacFkobQYXo[/youtube]

 

FYI :

90% ของข้อมูลในโลกปัจจุบันเกิดขึ้นในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา (ข้อมูลจาก IBM)

อุปกรณ์สื่อสารกว่า 35,000 ล้านเครื่องเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต (Cisco system)

โดยเฉลี่ยคนแชร์ข้อมูลส่วนตัวกว่า 3,245 ชิ้น เก็บไว้ใน Database บนโลกออนไลน์ทุกอาทิตย์โดยไม่ทันรู้ตัว

 

 

Mindshare Nilufar Fowler-horz
ทีมผู้บริหาร มายด์แชร์ ประเทศไทย (ซ้าย-ขวา) นีลูฟาร์ ฟาวเลอร์ กรรมการผู้จัดการ, ปัทมวรรณ สถาพร หัวหน้าผ่ายวางแผนพัฒนาธุรกิจ, ปิยนุช มีมุข หัวหน้่าฝ่ายวางกลยุทธ์สื่อดิจิตอล

 

 

 

 

Comments are closed.