ข่าวใหญ่ช๊อควงการโฆษณาโลกอีกครั้งนึง เมื่อ 2 กลุ่มบริษัทด้านโฆษณาและการตลาดยักษ์ใหญ่อย่าง Omicom Group (นิวยอร์ค) และ Publicis (ฝรั่งเศส) ประกาศควบรวมกลุ่มเป็น Publicis Omnicom Group กลายเป็นกลุ่มบริษัทด้านโฆษณาและการตลาดใหญ่เป็นอันดับ 1 ของโลก ทำให้เบอร์ 1 เดิมอย่าง กลุ่มดับบลิวพีพี (WPP) หล่นลงมาเป็นอันดับ 2 ทันที การรวมกลุ่มของ 2 กลุ่มนี้แสดงให้เห็นว่าวงการโฆษณาเริ่มเข้าสู่ธุรกิจข้อมูล(ดาต้า)ทั้งรวบรวมและซื้อขายข้อมูลต่างๆของผู้บริโภคที่มีจำนวนมหาศาล
ธุรกิจข้อมูลดังกล่าวมีเจ้าใหญ่อย่าง Google และ Facebook คุมอยู่ 2 รายใหญ่เท่านั้น ที่เป็นแหล่งเก็บข้อมูลต่างๆในการวางหรือลงสื่อโฆษณากับผู้บริโภค ซึ่งปีที่แล้ว Google มีรายได้ 5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ถือเป็นจำนวนมหาศาลที่ยังไม่มีบริษัทโฆษณาไหนมาเทียบได้ ขณะที่ Omicom และ Publicis รวมกันมีรายได้เพียง 22.7 พันล้านเหรียญในปี 2012 หรือเบอร์ 1 เดิมอย่าง WPP ก็ยังไม่สามารถทำได้
การประกาศครั้งนี้เกิดขึ้นที่เมืองปารีส ระหว่าง มร. Maurice Levy ซีอีโอของ Publicis และมร. John Wren ซีอีโอของ Omnicom “ปัจจุบันคนจำนวนพันล้านหมื่นล้านเข้าออนไลน์และทำให้เกิดข้อมูลการใช้งานต่างๆขึ้น ซึ่งเป็นโอกาสของบริษัทโฆษณาที่จะวิเคราะห์ข้อมูลเหล่านั้น เพื่อที่ส่งเมสเสสไปยังผู้บริโภคได้ตรงเซ็กเม้นต์มากขึ้น”
เดิมธุรกิจเอเย่นซี่โฆษณาปัจจุบันทำงานควบคู่ไปกับบริษัท Google Facebook และ Twitter เพื่อส่งต่องานไปให้กับลูกค้าแต่จริงแล้วบริษัทเหล่านี้เองสามารถทำงานได้ตรงกับบริษัทลูกค้าและรวมไปถึงการแชร์ข้อมูลได้ทันที ดังนั้นเอเย่นซี่โฆษณาแบบเดิมซึ่งเป็นเพียงแค่ตัวกลางจะมีแรงกดดันอย่างมากในการสร้างคุณค่าให้กับลูกค้ามากขึ้นกว่าเดิม มิฉะนั้นอาจจะถูกลูกค้ามองข้ามไปได้
นอกจากนี้คู่แข่งใหม่อย่าง ดิจิตอลเอเย่นซี่ ที่เกิดขึ้นมาใหม่ใน 2-3 ปีที่ผ่านมา อย่าง Accenture, Sapient และ Deloitte ได้สร้างทีมการตลาดและทีมข้อมูลของตนเองในการบริการกับลูกค้าประดุจเป็นเอเย่นซี่โฆษณายักษ์ใหญ่เช่นกัน
สุดท้ายสำหรับผู้บริโภค การรวมตัวครั้งใหญ่นี้ส่งสัญญานว่า การตลาดจะเริ่มมีความเป็นเฉพาะบุคคล (Personalized) มากขึ้น ซึ่งขึ้นอยู่กับข้อมูลที่ผุ้บริโภคไม่ทันระวังเผลอเรอหรือแชร์ไปในเว็บไซต์และโซเชี่ยลมีเดีย ขณะเดียวกันเจ้าของแบรนด์(ผู้โฆษณา)จะรวบรวมและนำมาข้อมูลมาประมวล ดังนั้นผู้บริโภคจะเห็นโฆษณาแต่โฆษณาที่ตนเองอยากจะเห็นหรือกำลังหา
ตัวอย่างเอเย่นซี่ในกลุ่ม Omnicom : BBDO, DDB และ TBWA
ตัวอย่างเอเย่นซี่ในกลุ่ม Publicis : Leo Burnett, DigitasLBi, Saatchi & Saatchi และ Starcom (มีเดียเอเย่นซี่)
และภารกิจอย่างแรกหลังจากการรวมกลุ่มคือ จะจัดการปัญหาลูกค้าสองแบรนด์คู่แข่งอยู่ในใต้ชายคากลุ่มเดียวกันอย่างไรทั้ง Coca-Cola(Publicis) และ Pepsi (Omnicom), McDonald’s (Publicis) และ Taco Bell (Omnicom)
Edited via NYTimes