Omnicom ผนึกกำลัง Publicis ก้าวสู่กลุ่มโฆษณาใหญ่ที่สุดในโลก

 

publicis-omnicom group merger

ข่าวใหญ่ช๊อควงการโฆษณาโลกอีกครั้งนึง เมื่อ 2 กลุ่มบริษัทด้านโฆษณาและการตลาดยักษ์ใหญ่อย่าง Omicom Group (นิวยอร์ค) และ Publicis (ฝรั่งเศส)  ประกาศควบรวมกลุ่มเป็น Publicis Omnicom Group กลายเป็นกลุ่มบริษัทด้านโฆษณาและการตลาดใหญ่เป็นอันดับ 1 ของโลก  ทำให้เบอร์ 1 เดิมอย่าง กลุ่มดับบลิวพีพี (WPP) หล่นลงมาเป็นอันดับ 2 ทันที  การรวมกลุ่มของ 2 กลุ่มนี้แสดงให้เห็นว่าวงการโฆษณาเริ่มเข้าสู่ธุรกิจข้อมูล(ดาต้า)ทั้งรวบรวมและซื้อขายข้อมูลต่างๆของผู้บริโภคที่มีจำนวนมหาศาล

ธุรกิจข้อมูลดังกล่าวมีเจ้าใหญ่อย่าง Google และ Facebook  คุมอยู่ 2 รายใหญ่เท่านั้น ที่เป็นแหล่งเก็บข้อมูลต่างๆในการวางหรือลงสื่อโฆษณากับผู้บริโภค ซึ่งปีที่แล้ว Google มีรายได้ 5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ  ถือเป็นจำนวนมหาศาลที่ยังไม่มีบริษัทโฆษณาไหนมาเทียบได้  ขณะที่  Omicom  และ Publicis  รวมกันมีรายได้เพียง 22.7 พันล้านเหรียญในปี 2012   หรือเบอร์ 1 เดิมอย่าง WPP ก็ยังไม่สามารถทำได้

การประกาศครั้งนี้เกิดขึ้นที่เมืองปารีส ระหว่าง มร. Maurice Levy ซีอีโอของ Publicis  และมร.  John Wren ซีอีโอของ Omnicom  “ปัจจุบันคนจำนวนพันล้านหมื่นล้านเข้าออนไลน์และทำให้เกิดข้อมูลการใช้งานต่างๆขึ้น  ซึ่งเป็นโอกาสของบริษัทโฆษณาที่จะวิเคราะห์ข้อมูลเหล่านั้น เพื่อที่ส่งเมสเสสไปยังผู้บริโภคได้ตรงเซ็กเม้นต์มากขึ้น”

เดิมธุรกิจเอเย่นซี่โฆษณาปัจจุบันทำงานควบคู่ไปกับบริษัท Google  Facebook และ Twitter  เพื่อส่งต่องานไปให้กับลูกค้าแต่จริงแล้วบริษัทเหล่านี้เองสามารถทำงานได้ตรงกับบริษัทลูกค้าและรวมไปถึงการแชร์ข้อมูลได้ทันที  ดังนั้นเอเย่นซี่โฆษณาแบบเดิมซึ่งเป็นเพียงแค่ตัวกลางจะมีแรงกดดันอย่างมากในการสร้างคุณค่าให้กับลูกค้ามากขึ้นกว่าเดิม  มิฉะนั้นอาจจะถูกลูกค้ามองข้ามไปได้

นอกจากนี้คู่แข่งใหม่อย่าง ดิจิตอลเอเย่นซี่  ที่เกิดขึ้นมาใหม่ใน 2-3 ปีที่ผ่านมา อย่าง Accenture, Sapient และ Deloitte ได้สร้างทีมการตลาดและทีมข้อมูลของตนเองในการบริการกับลูกค้าประดุจเป็นเอเย่นซี่โฆษณายักษ์ใหญ่เช่นกัน

สุดท้ายสำหรับผู้บริโภค การรวมตัวครั้งใหญ่นี้ส่งสัญญานว่า การตลาดจะเริ่มมีความเป็นเฉพาะบุคคล (Personalized) มากขึ้น ซึ่งขึ้นอยู่กับข้อมูลที่ผุ้บริโภคไม่ทันระวังเผลอเรอหรือแชร์ไปในเว็บไซต์และโซเชี่ยลมีเดีย  ขณะเดียวกันเจ้าของแบรนด์(ผู้โฆษณา)จะรวบรวมและนำมาข้อมูลมาประมวล  ดังนั้นผู้บริโภคจะเห็นโฆษณาแต่โฆษณาที่ตนเองอยากจะเห็นหรือกำลังหา

 

ตัวอย่างเอเย่นซี่ในกลุ่ม  Omnicom :  BBDO, DDB และ TBWA

ตัวอย่างเอเย่นซี่ในกลุ่ม Publicis :  Leo Burnett, DigitasLBi, Saatchi & Saatchi และ  Starcom (มีเดียเอเย่นซี่)

 

และภารกิจอย่างแรกหลังจากการรวมกลุ่มคือ จะจัดการปัญหาลูกค้าสองแบรนด์คู่แข่งอยู่ในใต้ชายคากลุ่มเดียวกันอย่างไรทั้ง  Coca-Cola(Publicis) และ Pepsi (Omnicom),  McDonald’s (Publicis) และ  Taco Bell (Omnicom)

 

Edited via  NYTimes