สหรัฐฯ คว้ารางวัลกรังปรีซ์ Cannes Lions มากที่สุด

 

Cannes-Lions-Infographic cover

 

Brand Bufffet  ได้รับเกียรติเข้าร่วมงานมหกรรมโฆษณาระดับโลก Cannes Lions  International Festival of Creativity  2013 หรือ คานส์ ไลอ้อนส์  ซึ่งจะเป็นสถานที่รวมบรรดาหัวกะทินักโฆษณาและนักการตลาดจากทั่วโลก ปีนี้จัดเป็นครั้งที่ 60  ภายในงานจึงมีความพิเศษมากมายเพื่อเติมพลังไอเดียในการสร้างสรรค์โฆษณาทั่วโลก ทั้งงานเวิร์คช๊อป  งานสัมมนา  งานนิทรรศการ และการประกวดผลงาน  เริ่มต้นงานวันแรกด้วยสถิติงานตั้งแต่แรกจนถึงปี 2555 ที่น่าสนใจจาก Infographic ดังนี้

1. รางวัลกรังปรีซ์ (Grand Prix) ประเทศที่ได้รับรางวัลสูงสุดได้แก่  สหรัฐอเมริกา  จำนวน  68 รางวัล   อันดับที่สอง  อังกฤษ  อันดับที่สาม  ฝรั่งเศส  ตามมาด้วย ออสเตรเลีย และ สวีเดน ตามลำดับ

2. เอเย่นซี่ที่ได้รางวัล Grand Prix มากที่สุดคือ DDB  มากถึง 16 รางวัล  และตามมาด้วย BBDO 11 รางวัล

3. Cannes Lions มีต้นกำเนิดมาจากงาน International Film Festival (เทศกาลภาพยนตร์)  เนื่องจากกลุ่ม SAWA หรือ สมาคมโฆษณาในโรงภาพยนตร์ของโลกเห็นว่าคนทำโฆษณาควรจะได้รับรางวัลเช่นกัน และโปรโมตสื่อโรงภาพยนตร์ไปด้วย จนทำให้เกิดงาน International Advertising Film Festival  เมื่อกันยายน ปี 1954 ณ เมืองเวนิส

4. งาน International Advertising Film Festival   ในปี 1954  มีผู้ร่วมงาน  130 คน

5. ในปี 1954 มีผลงานส่งเข้าประกวดเพียง  187 ชิ้นจาก 14 ประเทศ

 

Cannes-Lions-Infographic-1

ที่มา : Cannes Lions