Coca Cola มากกว่าขาย “น้ำดำ” แต่ “ยกระดับสังคม”

Coca-Cola cover

 

Brand Buffet เดินทางไปร่วมงานทรงเกียรติของชาวโฆษณา Cannes Lions 2013  นอกจากจะได้ร่วมลุ้นผลประกวดโฆษณาในประเภทต่างๆ ยังได้มีโอกาสพูดคุย Exclusive พิเศษกับมร. Pratik Thakar  , Vice President – Pacific Group Creative & Content Excellence , Coca Cola ถึงเรื่องกลยุทธ์การสื่อสารของ Coca Cola ทั่วโลกและประเทศไทย  ที่สร้างสรรค์งานหรือกิจกรรมต่างๆออกมาอย่างต่อเนื่อง  จนกลายเป็นแบรนด์น้ำดำ Top of Mind และคว้ารางวัล 2013 Creative of The Year

- Advertisement -

ที่ผ่านมาแบรนด์น้ำดำอย่าง Coca Cola  กำลังพยามเชื่อมผู้บริโภคทั่วโลกกับแบรนด์  ด้วยการเข้ามามีส่วนร่วมในการยกระดับสังคม  ช่วยสร้างทรรศนคติในแง่ดีต่อมวลมนุษย์ (Optimism) ซึ่ง เห็นได้จากใช้คำว่า “ความสุข” (Happiness) เป็นคอนเซ็ปต์หลักของแบรนด์  และเป็นสิ่งที่มนุษย์ปรารถนาอยู่เสมอ

“เราไม่ได้มาขายแต่ของไปวันๆ เราพยายามเข้ามามีบทบาทช่วยยกระดับสังคมให้ดีขึ้น ตัวอย่างเช่น  กรุงเทพฯน้ำท่วมหนักมาก เราในฐานะแบรนด์ก็ไม่สามารถนิ่งนอนใจได้ ทั้งแจกจ่ายอาหารน้ำดื่มไปยังผู้ที่เดือดร้อน  พร้อมทั้งมีแคมเปญ A Million Reasons to believe in Thailand เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจคนไทยให้สู้ต่อไป  หรืออย่างงาน Coca Cola Sharing Can พวกเรามีเพื่อนกันทุกคน การแบ่งปันสิ่งดีๆให้แก่กันจะยิ่งทำให้สังคมน่าอยู่มากขึ้น” มร. Pratik กล่าว

Pratik Thakar Coca Cola Asia Pacific
มร. Pratik Thakar

มร. Pratik ยังเสริมประเด็นสำคัญว่า  นอกจากนี้แล้วจากงานวิจัยหลายๆสถาบันบอกว่า ปัจจุบันผู้บริโภคคาดหวังให้แบรนด์เป็นมากกว่าบริษัทที่ขายของแก่พวกเขา  แต่แบรนด์จะต้องมีส่วนร่วมช่วยเหลือสังคมในด้านใดด้านหนึ่ง  ซึ่ง Coca Cola เข้าใจประเด็นนี้และได้ลงมือไปเรียบร้อยแล้วในหลายๆแคมเปญที่ออกมาทั่วโลกก่อนหน้านี้

ขณะเดียวกัน  สงกรานต์ เศรษฐสมภพ ประธานกรรมการบริหาร The Leo Burnett Group Thailand  ได้ให้ความเห็นเสริมว่า การสร้างแบรนด์ในยุคนี้แบรนด์ต้องทำมากกว่าขายของ  ไม่ใช่แค่ทำงาน CSR แจกของ  แต่งานที่แบรนด์ทำออกมาต้องทำให้เกิดความหมายกับผู้คน   ทำให้คนรู้สึกดีต่อตัวเอง  ต่อสังคม และต่อโลก  จากนั้นคนก็จะรักและพูดถึงแบรนด์เอง เห็นได้จากงาน Small World Machine ที่มีคนพูดถึงและถูกแชร์ไปทั่วโลก  ที่พยายามเชื่อมความขัดแย้งของสองประเทศระหว่างปากีสถานกับอินเดียด้วยตู้โค้ก”

 

A Million Reasons to believe in Thailand

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=3se-37j07hg[/youtube]

  Small World Machine

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=ts_4vOUDImE[/youtube]

Coca Cola Sharing

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=72fRuE8vmo0[/youtube]