Coca Cola มากกว่าขาย “น้ำดำ” แต่ “ยกระดับสังคม”

Coca-Cola cover

 

Brand Buffet เดินทางไปร่วมงานทรงเกียรติของชาวโฆษณา Cannes Lions 2013  นอกจากจะได้ร่วมลุ้นผลประกวดโฆษณาในประเภทต่างๆ ยังได้มีโอกาสพูดคุย Exclusive พิเศษกับมร. Pratik Thakar  , Vice President – Pacific Group Creative & Content Excellence , Coca Cola ถึงเรื่องกลยุทธ์การสื่อสารของ Coca Cola ทั่วโลกและประเทศไทย  ที่สร้างสรรค์งานหรือกิจกรรมต่างๆออกมาอย่างต่อเนื่อง  จนกลายเป็นแบรนด์น้ำดำ Top of Mind และคว้ารางวัล 2013 Creative of The Year

ที่ผ่านมาแบรนด์น้ำดำอย่าง Coca Cola  กำลังพยามเชื่อมผู้บริโภคทั่วโลกกับแบรนด์  ด้วยการเข้ามามีส่วนร่วมในการยกระดับสังคม  ช่วยสร้างทรรศนคติในแง่ดีต่อมวลมนุษย์ (Optimism) ซึ่ง เห็นได้จากใช้คำว่า “ความสุข” (Happiness) เป็นคอนเซ็ปต์หลักของแบรนด์  และเป็นสิ่งที่มนุษย์ปรารถนาอยู่เสมอ

“เราไม่ได้มาขายแต่ของไปวันๆ เราพยายามเข้ามามีบทบาทช่วยยกระดับสังคมให้ดีขึ้น ตัวอย่างเช่น  กรุงเทพฯน้ำท่วมหนักมาก เราในฐานะแบรนด์ก็ไม่สามารถนิ่งนอนใจได้ ทั้งแจกจ่ายอาหารน้ำดื่มไปยังผู้ที่เดือดร้อน  พร้อมทั้งมีแคมเปญ A Million Reasons to believe in Thailand เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจคนไทยให้สู้ต่อไป  หรืออย่างงาน Coca Cola Sharing Can พวกเรามีเพื่อนกันทุกคน การแบ่งปันสิ่งดีๆให้แก่กันจะยิ่งทำให้สังคมน่าอยู่มากขึ้น” มร. Pratik กล่าว

Pratik Thakar Coca Cola Asia Pacific
มร. Pratik Thakar

มร. Pratik ยังเสริมประเด็นสำคัญว่า  นอกจากนี้แล้วจากงานวิจัยหลายๆสถาบันบอกว่า ปัจจุบันผู้บริโภคคาดหวังให้แบรนด์เป็นมากกว่าบริษัทที่ขายของแก่พวกเขา  แต่แบรนด์จะต้องมีส่วนร่วมช่วยเหลือสังคมในด้านใดด้านหนึ่ง  ซึ่ง Coca Cola เข้าใจประเด็นนี้และได้ลงมือไปเรียบร้อยแล้วในหลายๆแคมเปญที่ออกมาทั่วโลกก่อนหน้านี้

ขณะเดียวกัน  สงกรานต์ เศรษฐสมภพ ประธานกรรมการบริหาร The Leo Burnett Group Thailand  ได้ให้ความเห็นเสริมว่า การสร้างแบรนด์ในยุคนี้แบรนด์ต้องทำมากกว่าขายของ  ไม่ใช่แค่ทำงาน CSR แจกของ  แต่งานที่แบรนด์ทำออกมาต้องทำให้เกิดความหมายกับผู้คน   ทำให้คนรู้สึกดีต่อตัวเอง  ต่อสังคม และต่อโลก  จากนั้นคนก็จะรักและพูดถึงแบรนด์เอง เห็นได้จากงาน Small World Machine ที่มีคนพูดถึงและถูกแชร์ไปทั่วโลก  ที่พยายามเชื่อมความขัดแย้งของสองประเทศระหว่างปากีสถานกับอินเดียด้วยตู้โค้ก”

 

A Million Reasons to believe in Thailand

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=3se-37j07hg[/youtube]

  Small World Machine

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=ts_4vOUDImE[/youtube]

Coca Cola Sharing

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=72fRuE8vmo0[/youtube]