HomeFeaturedDentsu ซื้อ Aegis เมกะดีล 5 พันล้าน ก้าวสู่ Top Network

Dentsu ซื้อ Aegis เมกะดีล 5 พันล้าน ก้าวสู่ Top Network

แชร์ :

dentsu-aegis-logo

กลายข่าวใหญ่สะเทือนวงการโฆษณาของโลกที่สุดในวันจันทร์ที่ผ่านมา(26 มีนาคม) เมื่อ Dentsu (เดนท์สุ) เครือข่ายเอเยนซี่อันดับ 1 ของญี่ปุ่น และใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลก  ทำการเข้าซื้อกิจการกลุ่ม Aegis Group กลุ่มเอเยนซี่อันดับ 8 ของโลกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ความจริงแล้วการเจรจาเรื่องเข้าซื้อกิจการระดับเมกะดีลนี้ มีราคาราว 4.9-5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ  นี้เกิดขึ้นและเป็นที่รู้กันตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปี 2012 แต่เพิ่งสำเร็จเอาเมื่อปลายเดือนมีนาคมนี้เอง กลุ่ม Aegis ประกอบไปด้วย มีเดีย เอเยนซี่ที่คนในวงการโฆษณาไทยต้องรู้จักกันเป็นอย่างดี Carat(คาราท) นอกจากนี้ก็มีฝั่งที่ให้บริการครีเอทีฟ งานออกแบบ และงานดิจิตอล มาร์เก็ตติ้ง เช่น  iProspect, Isobar, Posterscope, Vizeum และ Aztec การที่เดนท์สุเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ก็จะทำให้จากเดิมที่ให้บริการในตลาดเอเชีย-แปซิฟิกเป็นหลัก ก็จะขยายเข้าสู่อเมริกาเหนือและยุโรปมากขึ้น โดยวิสัยทัศน์ของ Dentsu ก็จะรุกตลาดเหล่านี้ด้วยดิจิตอล เพราะเมื่อรวมกิจการกันแล้ว รายได้หลักของกลุ่มจะมาจากงานดิจิตอลถึง 37% เลยทีเดียว

Tadashi Ishii ซีอีโอของเดนท์สุ กล่าวว่า “การที่เราดึงเอจิสเข้ามา ก็แสดงให้เห็นวิสัยทัศน์ที่อยากจะให้ความสำคัญเรื่อง client-centric, ความร่วมมือในระดับโกล้บอลเพื่อยกระดับไปสู่ระดับดีเยี่ยม, การมองเรื่องดิจิตอล และการใช้ประโยชน์ด้านมีเดีย เอเยนซี่ เพื่อเพิ่มคุณค่าให้กับลูกค้าและธุรกิจ และเราก็ยังมองหาวิธีการที่จะเติบโตต่อไปอีกเรื่อยๆ”

หลังจากการรวมตัว เดนท์สุและเอจิส จะเปิดกลุ่มบริษัทใหม่ดำเนินงานภายใต้ชื่อ Dentsu Aegis Network โดยมี Jerry Buhlmann ซีอีโอของเอจิส รับตำแหน่งซีอีโอของกลุ่มบริษัทใหม่แห่งนี้ โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ลอนดอน ทำหน้าที่ดูแลบริษัทของเดนท์สุที่อยู่นอกประเทศญี่ปุ่นทั้งหมด โดยแต่ล่ะบริษัทย่อยจะมีความอิสระไม่ขึ้นตรองต่อกัน แต่บริษัททั้งหมดก็จะอยู่ภายใต้การดูแลของคณะกรรมการและบอร์ดบริหาร Dentsu Aegis Network

 

Tadashi Ishii ซีอีโอของเดนท์สุ และJerry Buhlmann ซีอีโอของเอจิส (ภาพจาก The Guardian)

Tadashi Ishii ซีอีโอของเดนท์สุ และJerry Buhlmann ซีอีโอของเอจิส (ภาพจาก The Guardian)

ผลของเมกะดีลครั้งนี้ ทำให้กลุ่ม Dentsu Aegis Network กลายเป็นยักษ์ใหญ่ เทียบเท่ากลุ่ม WPP(อังกฤษ), Publicis(ฝรั่งเศส), Omnicom(อเมริกา) และ IPG(อเมริกา)

tokyo-12-entrance-dentsu

 


แชร์ :

You may also like