HomeBrand Move !!ปี 2013 “ดิจิตอล” รับศึกหนักไม่ใช่แค่แจ๋วแต่ต้องได้ ROI

ปี 2013 “ดิจิตอล” รับศึกหนักไม่ใช่แค่แจ๋วแต่ต้องได้ ROI

แชร์ :

minteraction Focal 2013

เอ็มอินเตอร์แอ็คชั่น (mInteraction)  เอเย่นซี่โฆษณาสื่อดิจิตอและสื่อออนไลน์ชั้นนำของประเทศภายใต้เครือ GroupM  จัดงาน FOCAL 2013  งานสัมมนาประจำปีที่จะพูดถึงภาพรวมการโฆษณาและภาพรวมสื่อดิจิตอลในปัจจุบันและแนวโน้มในอนาคต  ซึ่งมี ศิวัตร  เชาวรียวงษ์  ประธานกรรมการบริหารและ มร.นิคลาส  สตอลเบิร์ก  ผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร บริษัท mInteraction  ร่วมบรรยาย  Brand Buffet ขอสรุปประเด็นสำคัญดังนี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

 

ภายในมีการพูดถึง 4 ทิศทางการทำตลาดดิจิตอล (Digital Marketing) ซึ่งจะไปแนวทางเดียวกันกับ 4 ดิจิตอลเทรนด์ ของงาน Webpresso ที่ Branbuffet ได้รายงานไป (คลิกอ่าน)   แต่มีประเด็นเพิ่มเติมคือ  ปี 2013 แนวโน้มของการทำการตลาดดิจิตอลค่อนข้างอิงกับผลลัพธ์  ROI มากขึ้นกว่าแต่ปีก่อนที่เน้นการทำตามกระแสความใหม่ของดิจิตอล  ดังนั้นการเลือกหรือบริหารสื่อจะต้องคุ้มค่ากับเงินที่ได้จ่ายไป   จึงทำให้มีการนำ Demand Side Platform (DSPs)  เทคโนโลยีวางแผนสื่อออนไลน์ที่มุ่งจำเพาะเจาะจงผู้บริโภคมากขึ้น  คุณสมบัติสามารถระบุผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์คนนั้นๆชอบสิ่งใด กำลังหาสิ่งใด และเก็บเป็นข้อมูล  เพื่อการเลือกลงสื่อได้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด   ทั้งนี้ใช้ระบบ Bidding และสามารถเลือการจ่ายตามจำนวนครั้งการมองเห็นหรือรูปแบบอื่นๆที่เหมาะสมกับแคมเปญ เทคโนโลยี DSPs นี้เองจะช่วยลดค่าใช้จ่ายของผู้ลงโฆษณา(เจ้าของแบรนด์)ได้สูงสุด 30%

 

“mInteraction นำเทคโนโลยีนี้เข้ามาไม่นานมากนัก  ซึ่งจะตอบโจทย์ลูกค้าที่ต้องการเห็นผลลัพธ์จากโฆษณาสื่อ  Digital มากขึ้น ในสภาวะที่สื่อดิจิตอลมีการแข่งขันค่อนข้างสูงและลูกค้ามีงบจำกัด”  มร.นิคลาส  สตอลเบิร์ก กล่าว

 

 

ส่วนการเติบโตของสื่อโฆษณาดิจิตอลในประเทศไทย  จากปี 2554 ถึง 2555  มีอัตราการเติบโต  48.03% ถือเป็น 3% ของสื่อโฆษณาทั้งหมด  ซึ่งคิดมูลค่ารวม 4.5 พันล้านบาท (3 พันล้านบาท ในปี 2554)  ส่วนปี 2555 ถึง 2556 เติบโต 50%  คิดเป็น 4% ของสื่อโฆษณาทั้งหมด  ทั้งนี้ยอดใช้จ่ายโฆษณาดิจิตอล  กลุ่มที่มีมูลค่ามากที่สุด  คือ สินค้า Personal Care   แต่กลุ่มที่มาแรงก็ คือ สินค้าธนาคาร (Banking)  เนื่องจากมีโปรดักซ์บริการทางออนไลน์เพิ่มมากขึ้นและต้องการทำแบรนด์ดิ้งด้วย

 

“ไตรมาสแรกของปี 2556  โดยรวมสื่อโฆษณาดิจิตอลเติบโต 40-50%  ถือว่าโตมากกว่าการคาดการณ์ไว้  ซึ่งปกติจะเติบโตราว 30%  อาจจะเป็นผลมาจากเศรษฐกิจดี สถานการณ์บ้านเมืองดี  บวกกับนักการตลาดเข้าใจสื่อดิจิตอลมากขึ้น  จึงทำให้ใช้จ่ายกับสื่อดิจิตอลเพิ่มขึ้นตามไปด้วย”  ศิวัตร  เชาวรียวงษ์  กล่าว


แชร์ :

You may also like