HomePR NewsPantip ลุยแบรนดิ้ง ตั้งเป้าสมาชิก 1 ล้านคน ปี 2556 [PR]

Pantip ลุยแบรนดิ้ง ตั้งเป้าสมาชิก 1 ล้านคน ปี 2556 [PR]

แชร์ :

 

 pantip cover

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

นายวันฉัตร ผดุงรัตน์ กรรมการผู้จัดการ และผู้ก่อตั้งเว็บไซต์พันทิป (Pantip) เผยว่าในปัจจุบันเว็บไซต์พันทิปมียอดสมาชิกกว่า 700,000 ราย ซึ่งเมื่อปีที่ผ่านมาได้มีการทุ่มงบประมาณถึง 5 ล้านบาท สำหรับลงทุน   ด้านฮาร์ดแวร์ใหม่ พร้อมกับเพิ่มบุคลากร 25 % เป็นกำลังในการพัฒนาเว็บไซต์  โดยมีเป้าหมายเพิ่มยอดสมาชิกเป็น 1 ล้านคน ภายในปีนี้

“การลงทุนเรื่องฮาร์ดแวร์และระบบ จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ใช้บริการ เช่น กระทู้ต่าง ๆ จะไม่มีวันหมดอายุ ซึ่งต่างจากระบบเดิมที่กระทู้จะมีวันหมดอายุและถูกลบไป น่าเสียดายที่กระทู้ดี ๆ จะต้องหายไปจากระบบ การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะเป็นจุดที่ทำให้พันทิปกลายเป็นคลังปัญญาแห่งโลกดิจิตอล นอกจากนี้ระบบแท็กก็จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถค้นคว้าข้อมูลได้ง่ายและเฉพาะเจาะจง ซึ่งนี่จะเป็นอีกแรงดึงดูดที่ทำให้ผู้ใช้งานเกิดความสนุก เพลิดเพลิน ในการสร้างความรู้และการแบ่งปันความรู้มากขึ้น ตามสโลแกนของเราที่ว่า Learn Share & Fun” นายวันฉัตร กล่าว

การดำเนินธุรกิจของพันทิป มีหัวใจหลักคือการเน้นความสุขของผู้ใช้ ทีมนักพัฒนาจำเป็นต้องมองไปถึงพฤติกรรมของผู้ใช้ในอนาคตอยู่เสมอ อีกทั้งขยายพื้นที่รองรับความรู้ใหม่ ๆ โดยในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2556 จะมีการเปิดห้องสนทนาใหม่ที่ชื่อว่า กรีนโซน (Green Zone) เพื่อเป็นพื้นที่กลางในการแลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับเรื่องสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

นอกเหนือไปจากการเปลี่ยนแปลงบนหน้าเว็บแล้ว พันทิปยังมีการรวมเว็บไซต์ในเครือทั้ง 4 เว็บไซต์ ได้แก่ Pantip, Pantipmarket, Pantown และ Bloggang ภายใต้ชื่อ Pantip Network เพื่อให้ผู้ใช้งานมีเครือข่ายครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์บนโลกดิจิตอล โดยกิจกรรมแรกในปีนี้ของ Pantip Network คือโครงการ Use Me Again ใส่ความคิดพิชิตขยะ ซึ่งเป็นการใช้พันทิปเน็ตเวิร์คอย่างเต็มศักยภาพ พร้อมทั้งแสดงจุดยืนสนับสนุนสังคมคาร์บอนต่ำ

ปัจจุบัน Pantip Network มีจำนวนเพจวิวมากถึง 10 ล้านหน้าต่อวัน โดยแบ่งเป็น พันทิป 7 ล้านหน้าต่อวัน บล็อกแก๊งค์ 1.4 ล้านหน้าต่อวัน พันทิปมาร์เก็ตและแพนทาวน์ อย่างละ 8 แสนหน้าต่อวัน โดยประมาณ หากวัดด้วยจำนวนผู้ใช้แบบเยี่ยมชมไม่ซ้ำ พบว่ามีผู้ใช้ทั้งพันทิปเน็ตเวิร์คอยู่ที่ 1.9 ล้านคนต่อวัน แบ่งเป็นพันทิป 1 ล้านคนต่อวัน บล็อกแก๊งค์ 6 แสนคนต่อวัน พันทิปมาร์เก็ต 2 แสนคนต่อวัน และแพนทาวน์ 1 แสนคนต่อวัน โดยประมาณ (สถิติจาก Google Analytic)

นอกจากนี้นายวันฉัตร ยังเปิดเผยว่า ที่ผ่านมามักมีคนสนใจเรื่องของทุน ซึ่งเจ้าตัวได้ย้ำว่าปัจจุบัน Pantip Network ยังคงดำเนินการด้วยเงินลงทุนของคนไทยทั้งสิ้น พร้อมปฏิเสธการเงินทุนจากบริษัทต่างชาติ เนื่องจากพันทิป มีจุดยืนทางธุรกิจที่ต้องการเน้นความสุขของผู้ใช้มากกว่าการแสวงหาผลกำไร อีกทั้งการร่วมทุนจากต่างชาติอาจมีผลให้เกิดการแทรกแซงกิจการ นอกจากนี้พันทิปเน็ตเวิร์คยังไม่สนใจในเรื่องของการระดมทุนเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ ดังนั้นจึงถือได้ว่าพันทิป คือเว็บไซต์พันธุ์ไทยแท้ที่เปิดให้บริการมายาวนานกว่า 16 ปี

นายวันฉัตร ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์พันทิป ยังได้ให้ทัศนะถึงแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของสื่อดิจิตอล ในอนาคตอันใกล้นี้ ไว้ว่า “จากนี้ไปเราจะพบการเพิ่มขึ้นของสื่อหลายประเภท ที่จะเข้ามาแบ่งเวลาของผู้ชมมากขึ้น การขยายตัวของทีวีดาวเทียม การผลักดันทีวีดิจิตอล การเพิ่มระบบ 3G / 4G และ ราคาของเครื่องที่ถูกลง เหล่านี้จะเอื้อให้พฤติกรรมการบริโภคข้อมูลที่เห็นในเด็กยุคใหม่กลายเป็นเรื่องปรกติ

การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้จะทำให้ข้อมูลผ่านสื่อดิจิตอลต่างๆ แทรกซึมเข้าสู่ผู้ใช้มากขึ้น จนในที่สุดข้อมูลดิจิตอลจะไม่ถูกมองว่าเป็นแค่สื่อดิจิตอลอีกต่อไป แต่จะกลายสภาพเป็นสิ่งที่กลืนกับการใช้ชีวิต เป็น Digital Lifestyle ที่เริ่มต้นจากสังคมเมืองและขยายตัวกว้างออกไปเรื่อยๆ

สิ่งที่เป็นผลกระทบต่อภาคส่วนต่างๆซึ่งต้องเตรียมรับมือในระยะอันใกล้น่าจะมีหลายวงการ เช่น ในมุมขององค์กรธุรกิจการค้าอาจจะพบปัญหา เช่น จะเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายผ่านทางโลกดิจิตอลที่สลับซับซ้อนได้อย่างไร หรือ จะสร้างความน่าเชื่อถือสร้างความมั่นใจให้กับยี่ห้อสินค้าของตนได้อย่างไร ในยุคที่ข้อมูลข่าวสารวิ่งในระบบอย่างอิสระไม่รวมศูนย์ ในมุมของสื่อก็อาจจะเป็นเรื่องของการที่จะต้องเข้าไปมีส่วนแบ่งในเวลากับช่องทางของข้อมูลข่าวสารที่ดาหน้าเสนอตัวต่อผู้บริโภคที่มีพลังเกือบจะสมบูรณ์ในการเลือกรับสื่อให้กับตัวเอง เป็นต้น”


แชร์ :

You may also like