HomeInsightIBM ทำนาย 5ปี 5นวัตกรรมล้ำๆ

IBM ทำนาย 5ปี 5นวัตกรรมล้ำๆ

แชร์ :

 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ตั้งแต่ปี 2006 เดือนธันวาคมของทุกๆปี  IBM ยักษ์ใหญ่ด้านคอมพิวเตอร์ จะมีการคาดการณ์ความเปลี่ยนแปลง 5 สิ่งที่จะเกิดใน 5 ปีถัดไป(หรือที่เรียกว่า 5 in 5) โดยในปีนี้ IBM ระบุว่าจะมีการมุ่งไปที่การพัฒนาและสร้างสรรค์ระบบการรับรู้และการสัมผัสของคอมพิวเตอร์ โดยใช้การมองเห็น การได้ยินและสมองช่วยในการประมวลผล

5 นวัตกรรมจากการคาดการณ์ของ IBM ได้แก่

1. ระบบสัมผัสที่น่าตื่นตาตื่นใจมากกว่าเดิม  ที่ทำให้คุณรู้สึกได้ถึงวัตถุที่คุณสัมผัสผ่านจอ

2. การพัฒนาการมองเห็นของคอมพิวเตอร์ที่สามารถช่วยแพทย์วินิจฉัยโรคที่ไม่สามารถตรวจพบได้ล่วงหน้า หรือใช้สำหรับการตรวจสอบและค้นหารูปภาพที่ถูกแชร์ใน Social Network  เพื่อสร้างโฆษณาที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

3. “อัจฉริยะการได้ยิน” (Smart Hearing) เทคโนโลยีที่สามารถวิเคราะห์รายละเอียดความแตกต่างของเสียง ที่มนุษย์ไม่สามารถแยกแยะได้  – ตั้งแต่เสียงร้องของเด็ก ไปจนถึงเสียงต้นไม้ไหวขณะเกิดลมแรง

4. เกิดต่อมรับรสรูปแบบดิจิตอล (digital taste buds) โดยเฉพาะกับเชฟที่ต้องการสร้างสรรค์เมนูอาหารใหม่ๆให้มีรสชาติเยี่ยม  หรือ สำหรับผู้ที่ถูกควบคุมอาหาร

5. จมูกคอมพิวเตอร์อัจฉริยะ(Smart Computer Noses) ที่สามารถตรวจอาการไข้หวัดใหญ่ เบาหวาน  วัณโรคและโรคอื่นๆ จากการสูดกลิ่นจากตัวอย่างลมหายใจ

 

ในปี 2006 IBM ได้คาดการณ์ไว้ว่า ในระบบดูแลสุขภาพทางไกล (Remote Health Care)  จะสามารถเข้าถึงได้จากทั่วมุมโลก ตัวอย่างเช่น   มือถืออ่านความคิด, เครื่องแปลภาษาแบบ real-time, 3-D Internet และเทคโนโลยีนาโนเพื่อสิ่งแวดล้อมต่างๆ   ถัดมาในปี 2007 เกิดเทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อมและการประหยัด, เทคโนโลยีตรวจสอบอาหารจากฉลาก,  มือถือที่เปรียบเสมือนกระเป๋าสตางค์ ธนาคาร หรือเครื่องมือช่วยช็อปปิ้ง, เทคโนโลยีรูปแบบใหม่ของการขับรถ และ เครื่องมือ Super Senses สำหรับวินิจฉัยโรคในวงการแพทย์

 

แม้ว่าความเป็นจริงเรายังไม่มีเครื่องแปลภาษาแบบ real-time ตามที่ Konstantin Kakaes ได้กล่าวไว้ใน Future Tense ก่อนหน้านี้  และ ปี 2007 ที่มีการคาดการณ์เกี่ยวกับการวินิจฉัยโรคด้วย Super senses นั้น ก็เริ่มใกล้ความเป็นจริงมากขึ้น ส่วนมือถือเอนกประสงค์นั้นถือว่าเป็นการคาดการณ์ที่แม่นยำ ซึ่งเป็นผลมาจากการเปิดตัวสมาร์ทโฟน iPhone   นอกจากนี้ปัจจุบันมีเทคโนโลยี 3 มิติบนออนไลน์  แต่การใช้งานจริงคนส่วนใหญ่ยังคงนิยมใช้แบบ 2 มิติ   เนื่องจาก อินเตอร์เน็ต 3 มิติ ไม่มีความน่าดึงดูด เหมือนกับการชมภาพยนตร์แบบ 3มิติ ที่ได้รับความนิยม   และส่วนของ Remote health care เกิดขึ้นตามที่คาดการณ์แต่ก็กลับไม่ได้รับความนิยม

 

เทคโนโลยีที่คาดการณ์ส่วนใหญ่นั้นยังก้ำกึ่งๆ ซึ่งหมายถึง เทคโนโลยีกำลังเข้าใกล้ความเป็นจริง   เช่น  เรื่องเทคโนโลยีของการขับรถในรูปแบบใหม่ ตัวอย่างเช่น Chevy Volt (Chevrolet) ทุกคันจะมี IP address เป็นของตัวเอง   แต่ในความเป็นจริงการเปลี่ยนแปลงด้านรถยนต์ในปี 2012  ก็ไม่ต่างอะไรกับปี 2006 นัก

 

ที่มา : Slate


แชร์ :