HomeBranding“Gangnam Style” MV นี้ Justin Bieber ต้องศิโรราบ

“Gangnam Style” MV นี้ Justin Bieber ต้องศิโรราบ

แชร์ :


ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ชั่วโมงนี้ใครที่ยังไม่รู้จักหรือยังไม่เคยดู Gangnam Style (กังนัม สไตล์)  มิวสิควิดีโอที่มาแรงที่สุดตอนนี้ต้องถือว่าเชย เพราะคลิปนี้คือคลิปที่มาแรงที่สุดในยูทูปและเว็บสตรีมมิ่งทั้งหลาย โดยปัจจุบันยอดผู้ชมคลิปนี้ มีผู้ชมมากกว่า 29 ล้านวิว ซึ่งถือว่ามากกว่ายอดผู้ชมมิวสิค วิดีโอ As Long as you love me ซิงเกิ้ลใหม่ของจัสติน บีเบอร์ที่ปล่อยออกมาในเวลาไล่เลี่ยกัน  ความแรงนี้ก็ถึงขนาด CNN และ The Wall Street Journal ก็ยังหยิบเอาบทเพลงนี้ไปรายงานข่าว รวมทั้งมีคลิป Cover ท่าเต้นของเขามากกว่า 100 คลิป

Gangnam Style เป็นผลงานเพลงของ PSY หรือ ปาร์คเจซัง ศิลปินชายวัย 34 ปี ก่อนหน้าที่จะมาประสบความสำเร็จแบบสุดโต่งจากเพลงนี้ ประวัติชีวิตของ PSY โลดโผนไม่น้อย หลังจากจบการศึกษาด้านดนตรีชื่อดัง  Berkley School of Music จากสหรัฐอเมริกา เขาก็มาทำงานเพลงที่เกาหลี แต่แค่อัลบั้มแรกที่เปิดตัวในปี 2001 ก็ถูกปรับเงินเพราะใช้วิธีการโปรโมตเพลงที่ไม่เหมาะสมกับเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 รวมทั้งถูกจับตรวจสารเสพติด แต่เข้าก็ยังใช้ฝีมือพิสูจน์ผลงานจนทำให้มีอัลบั้มเพลงออกมาแล้วถึง 6 อัลบั้ม เพราะว่าระหว่างนี้เขาต้องเข้ารับการเกณฑ์ทหารตามมาตรฐานผู้ชายเกาหลีทั่วไปด้วย

จุดเด่นที่ทำให้เพลง Gangnam Style ประสบความสำเร็จถึงขนาดนี้ ก็เพราะว่าเพลงกับท่าเต้นซึ่งเขาสร้างสรรค์ขึ้นมาด้วยตัวเอง มีเอกลักษณ์และอารมณ์ขันจนเป็นที่จดจำ สิ่งที่ PSY ใช้ในเพลง Gangnam Style “แตกต่าง” จากศิลปิน K-Pop คนอื่นโดยสิ้นเชิง   เริ่มตั้งแต่ตัวตนของเขา PSY เป็นศิลปินที่ไม่ขายหน้าตา ด้วยวัย 34 ปี กับรูปร่างค่อนข้างอ้วน เรื่องของท่าเต้น ก็ไม่เหมือนศิลปินแดนกิมจิคนอื่นที่มักเคลื่อนไหวร่างกายสวยงามตามจังหวะเพลง แต่ท่าเต้นซึ่งเป็นภาพจำของ Gangnam Style กลับท่าเต้นง่ายๆ ที่ดูแล้วฮาแถมยังเต้นตามกันได้ทุกคน

 

PSY ในมาดเท่ๆ

 

 

ในส่วนของมิวสิควิดีโอ PSY ได้รับการสนับสนุนจากศิลปินรุ่นน้องมากมายมาร่วมเล่นในมิวสิค วิดีโอชิ้นนี้ เช่น ฮยอนอา แห่ง 4minute ทำให้แฟนคลับของศิลปินพวกนั้นก็ติดตามให้กำลังใจเพลงนี้ไปด้วย และภาพรวมทั้งหมดของมิวสิค วิดีโอที่ต้องบอกว่ามันส์หยด ด้วยแดนเซอร์ประกอบนับสิบ และสถานที่อันหลากหลาย

นอกจากนี้เพลงนี้ยังไปโดนใจศิลปินระดับโลกอีกเพียบ ร็อบบี้ วิลเลี่ยมส์ หรือ T-Pain ก็กล่าวถึงศิลปินคนนี้ และทวีตลิงค์มิวสิค วิดีโอของเขาด้วย รวมทั้งล่าสุดมีข่าวว่าทีมงานของจัสติน บีเบอร์ได้ติดต่อขอร่วมงานกับเขาแล้ว

 

จากที่กล่าวมาทั้งหมด จึงเป็นเหตุผลว่าทำไม Gangnam Style ถึงได้ฮิตนักหนา ส่วนแนวคิดการทำงานของ PSY เขาระบุเลยว่าต้อง “ตลกแต่ไม่โง่” และการที่เขาได้รับโอกาสระดับโลกแบบนี้ ก็ไม่รู้สึกกังวลอะไร อย่างไรก็ตามนี่ถือเป็นก้าวสำคัญของ PSY เอง รวมทั้งกระแส K-Pop เพราะว่าวงการบันเทิงเกาหลีได้ผลิตศิลปินขึ้นมามากมาย จนเรียกได้ว่า ” ศิลปินล้นตลาด”  การบุกตลาดต่างประเทศจึงเป็นช่องทางหารายได้หนึ่งที่ค่ายเพลงเกาหลีพยายามรุกหนักมาตลอด และหลายปีที่ผ่านมาก็ทำได้สำเร็จในเอเชีย แต่สำหรับตลาดโลกแล้วยังถือว่าเพิ่งทำได้ไม่นานนัก

ตัวอย่าง  MV ของ PSY

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=9bZkp7q19f0[/youtube]

Version กับ ฮยอนอา 4minute

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=wcLNteez3c4[/youtube]

 

[ Gangnam มาจากชื่อย่านที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวยามค่ำคืนในกรุงโซล นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งแฟชั่นสำคัญ ส่วน Gangnam Style เป็นแสลงที่หมายถึง คนที่ชอบความสนุกและเซ็กซี่ ส่วนเนื้อเพลงนี้ก็มีความหมายประมาณว่า ผู้หญิงควรจะแอ๊บแบ๊วในยามที่ต้องแอ๊บ และกลายเป็นสาวเซ็กซี่ได้ในบางเวลา ]

ปิดท้าย เรามีท่าเต้น 4 ท่าเด่นในมิวสิควิดีโอเพลงนี้ มาให้ผู้อ่านได้ลองเต้นตามกันดู


แชร์ :

You may also like