นีลเส็นแจงเหตุเม็ดเงินโฆษณาทีวีลดฮ่วบ

0

โฆษณาทีวีเดือนเมษายนลดลงเพราะอะไร?   

 

 

นีลเส็น ประเทศไทย รายงานตัวเลขการใช้งบโฆษณาผ่านสื่อเดือน เม.ย. 2555 เปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน มีมูลค่า 9,406 ล้านบาท เติบโต 1.62% โดยพบว่าสื่อหลัก 4 ประเภทอยู่ในภาวะลดลง ประกอบด้วย สื่อโทรทัศน์ มูลค่า 5,526 ล้านบาท ลดลง 3.15% วิทยุ มูลค่า 485 ล้านบาท ลดลง 6.55% หนังสือพิมพ์ มูลค่า 1,130 ล้านบาท ลดลง 0.96% และนิตยสาร มูลค่า 398 ล้านบาท ลดลง 18.78%


ส่วนสื่ออื่นๆ ที่มีอัตราการเติบโตในเดือน เม.ย.ประกอบด้วย โรงภาพยนตร์ มูลค่า 891 ล้านบาท เติบโต 51.27% ป้ายโฆษณา มูลค่า 386 ล้านบาท เติบโต 7.22% สื่อโฆษณาเคลื่อนที่ 241 ล้านบาท เติบโต 9.55% สื่อในร้านค้า มูลค่า 303 ล้านบาท เติบโต 58.64 สื่ออินเทอร์เน็ต มูลค่า 47 ล้านบาท เติบโต 17.50%

ทั้งนี้ พบว่างบโฆษณาผ่านสื่อทีวีในเดือน เม.ย. ที่ลดลง 3.15% ถือเป็นอัตราต่ำสุดในรอบ 4 เดือน โดยเดือน ม.ค. ลดลง 2.46% เดือน ก.พ. เติบโต 5.27% และเดือน มี.ค. เติบโต 2.71%

สำหรับปัจจัยหลักที่ทำให้งบโฆษณาฟรีทีวี ในเดือน เม.ย.ลดลง มาจาก วันหยุดยาวในเดือนดังกล่าวทำให้ลูกค้าชะลอการใช้งบโฆษณาลง รวมทั้งการปรับเพิ่มจำนวนการวัดเรทติ้งในสื่อทีวีดาวเทียม ของ เอจีบี นีลเส็น ด้วยการเพิ่มจำนวนตัวอย่างในสื่อทีวีดาวเทียม โดยเริ่มรายงานเรทติ้งในเดือน เม.ย. เป็นเดือนแรก ซึ่งพบว่าเรทติ้งโดยรวมของฟรีทีวี “ลดลง” ประมาณ 2-5% ขณะที่ช่องทีวีดาวเทียมที่ติดอันดับท็อปเทนมีเรทติ้งผู้ชมเพิ่มขึ้น จึงส่งผลเปลี่ยนแปลงต่อการใช้งบโฆษณาในฟรีทีวีให้ลดลง

ปัจจัยลบที่จะส่งผลต่ออุตสาหกรรมโฆษณาหลังจากนี้คือ ปัญหาหนี้ยุโรป ที่อาจส่งผลให้ลูกค้ากลุ่มอินเตอร์เนชั่นแบรนด์ที่มีบริษัทแม่อยู่ในยุโรป ชะลอการใช้งบโฆษณา ส่วนปัจจัยบวก คือ ช่วงปลายเดือน พ.ค.-มิ.ย. ที่เริ่มมีแคมเปญต้อนรับการแข่งขันฟุตบอลยูโร และโอลิมปิก 2012 ซึ่งจะมีการใช้งบโฆษณาผ่านสื่อทีวีเพิ่มขึ้น

สำหรับภาพรวมงบโฆษณา 4 เดือน (ม.ค.-เม.ย.) ปีนี้ เปรียบเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน มีมูลค่า 35,915 ล้านบาท เติบโต 3.64%

 

ที่มา : UM Thailand