HomeDigital10 กฎเหล็กในการสร้างแบรนด์บน Social media

10 กฎเหล็กในการสร้างแบรนด์บน Social media

แชร์ :

ตอนนี้คำว่าการตลาดบนโซเชียลมีเดีย (Social media marketing) ดูเหมือนจะเป็นคำฮิตที่ใครๆก็พูดถึงกัน และก็ต้องยอมรับครับว่าปัจจุบันมีสูตรสำเร็จมากมายให้หยิบมาใช้กัน แต่การทำให้ประสบความสำเร็จจริงๆนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย และคุณรู้หรือไม่ครับ ว่าคุณไม่มีทางที่จะประสบความสำเร็จได้เลย ถ้าคุณมองข้ามพื้นฐานสำคัญที่เป็นหัวใจในการขับเคลื่อนแบรนด์ให้เข้าไปอยู่ในหัวใจของผู้บริโภคได้แบบยั่งยืน Entrepreneur ได้ออกมาบอกถึง 10 กฎเหล็กสำคัญที่เป็นพื้นฐานของการทำ Social media marketing ที่จะนำไปสู่ความสำเร็จของการสร้างแบรนด์ที่เป็นที่ต้องการอย่างแท้จริง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

กฎข้อที่ 1 : กฎของการเป็นผู้ฟัง

ในยุคที่ผู้บริโภคเป็นผู้คุมเกมส์การตลาดและเป็นผู้เลือกที่จะรับข้อมูล การสร้างแบรนด์แบบยัดเยียดจึงไม่มีประสิทธิภาพอีกต่อไป เพราะฉะนั้นแบรนด์ควรเลือกรับบทผู้ฟังมากกว่าผู้พูด และเข้าไปรู้ให้ชัดว่าผู้บริโภคของเรากำลังสนใจอะไร และเค้ามีความต้องการที่ซ่อนเร้นอะไรในเกี่ยวกับสินค้า แล้วค่อยวางแผนในการสร้าง Content ที่โดนใจเพื่อให้ผู้บริโภคอยากเข้ามามีส่วนร่วมกับแบรนด์

กฎข้อที่ 2:  กฎของการ Focus

ปัจจุบันข้อมูลบนโลกโซเชียลมีมากมายนับไม่ถ้วน การสร้างแบรนด์ให้โดดเด่นเป็นเรื่องที่ท้าทายมากขึ้นทุกวัน เพราะฉะนั้นแบรนด์เองควรเน้นในจุดที่เราเป็นผู้เชี่ยวชาญ มากกว่าที่จะเป็นทุกอย่างสำหรับผู้บริโภค เพราะสุดท้ายแล้วความพยายามอาจจะจมหายไปกับความไม่โดดเด่น คุณต้องทำให้กลุ่มผู้บริโภคเข้าใจถึงเหตุผลว่าทำไม ถึงต้องเลือกที่จะเชื่อแบรนด์ของคุณมากกว่าตัวเลือกอื่นที่มีมากมายมหาศาลในปัจจุบัน  บางทีการเป็นแค่บางอย่างที่คุณทำได้ดีกว่าใคร ก็ดูเหมือนจะดีมากพอแล้ว

กฎข้อที่ 3:  กฎของคุณภาพ

คงจะดีกว่าถ้า social network ของคุณมีคนอยู่แค่ 1,000 คนที่ Active อ่านบทความคุณ มีการบอกต่อ มีส่วนร่วมอย่างสม่ำเสมอ มากกว่าที่คุณจะมีคนซัก 100,000 คนที่ไม่ active และไม่มีส่วนร่วมใดๆกับแบรนด์คุณเลย เพราะฉะนั้นเราควรเน้นคุณภาพของ network ให้มากกว่าจำนวน และ Engagement ควรเป็น Key metric หลักที่แบรนด์ควรใช้ในการวัดผลการทำ Social media มากกว่าจำนวน Follower  คุณไม่ต้องกลัวที่จะมีคนติดตามน้อย ตราบเท่าที่พวกเค้าเป็นคนที่สนใจแบรนด์คุณจริงๆ

กฎข้อที่ 4:  กฎของความพยายาม

กรุงโรมไม่ได้สร้างในวันเดียว Brand ที่ประสบความสำเร็จก็เช่นกัน การสร้างแบรนด์ให้ลึกถึงใจผู้บริโภคเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาและความอดทน อย่าเพิ่งท้อครับ แต่ทั้งนี้ควรตั้งเป้าหมายระยะสั้น และระยะยาวไว้ แล้วก็อย่างลืมที่คุณต้องทบทวนทุกก้าวของคุณเสมอ

กฎข้อที่ 5:  กฎของการเพิ่มขึ้นแบบสะสม

จุดเด่นของ social network คือ ผู้คนมากมายมหาศาลถูกเชื่อมเข้าหากันอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ถ้ามองในมุมของแบรนด์ คุณต้องระลึกไว้เสมอเลยว่า Content ที่ดี มีคนแชร์มากๆนั้น จะเป็นตัวเปิดประตูให้คนเข้ามาถึงแบรนด์ของคุณอีกมากมายมหาศาล เพราะฉะนั้นนักการตลาดที่เข้าใจกฎนี้ดีจะพยายามผลิต Content ที่มีคุณภาพเพื่อให้ Content นั้นถูกแชร์ เพื่อสร้างประตูอีกมากมายให้คนรู้จักแบรนด์ของคุณ  อย่างที่เราเห็นกันในปัจจุบันว่ากระแสในหลายครั้งๆ เกิดขึ้นจากคนกลุ่มเล็กๆ แล้วกระจายกันไปทั่วอย่างกว้างขวาง

กฎข้อที่ 6:  กฎของอิธิพล

การเป็นแบรนด์เป็นที่รู้จักอย่างเดียวไม่พอ แต่ต้องเป็นแบรนด์ที่ทรงอธิพลด้วย เพราะฉะนั้นจุดที่ง่ายที่สุดคือการเข้าให้ถึง ผู้เชี่ยวชาญในตลาด (Industry expert) นั้นๆ แล้วเริ่มที่จะดึงแบรนด์คุณเข้ามา connect กับพวกเค้า ซึ่งมีผลกระทบในทางบวกคือ ความมีอิธิพล (Influencing power) ถูกส่งผ่านกลุ่มผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้สู่แบรนด์คุณ

กฎข้อที่ 7:  กฎของคุณค่า

ในการทำ Content ที่ประสบความสำเร็จ แบรนด์จะต้องหาคุณค่าใน Content และถามตัวเองอยู่ตลอดเวลาว่า ทำไมคนถึงต้องให้ความสนใจกับ Content เรา และ Content นั้นสามารถสร้างคุณค่าให้กับตัวคนแชร์ (social currency) ได้หรือไม่

กฎข้อที่ 8:  กฎของการตอบสนอง

การตอบสนองเป็นพื้นฐานสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์ เราถามกับตัวเอง เราคงไม่อยากคบกับใครที่แน่นิ่งตลอดเวลา การสร้างแบรนด์ก็เหมือนกัน เมื่อพูดถึงเรื่อง Social Media มันคือ แพลตฟอร์มทีทำให้แบรนด์สามารถสร้างปฎิสัมพันธ์กับลูกค้าได้ในระดับความสัมพันธ์เชิงลึก เพราะฉะนั้นเราควรที่จะหมั่นเข้ามาตอบคำถามลูกค้าเสมอ เพราะใครจะรู้ครับ เพียงแค่ไม่กี่นาทีลูกค้าอาจจะเปลี่ยนความสนใจไปหาแบรนด์อื่นก็เป็นได้

กฎข้อที่ 9:  กฎของความต่อเนื่อง

การสร้างแบรนด์ที่ครองใจผู้บริโภคนั้นบทบาทที่สำคัญอย่างหนึ่งคือ การสร้างความผูกพันตลอดเวลา และนั่นต้องการความต่อเนื่องในการสื่อสาร ความต่อเนื่องของการโพสต์นอกจากจะส่งผลดีในแง่การให้ข้อมูล แล้วยังส่งผลที่ดีในแง่ความเชื่อมั่นด้วย เพื่อให้ผู้บริโภคแน่ใจว่าแบรนด์คุณจะไม่หายไปไหนอย่างแน่นอน

กฎข้อที่ 10:  กฎของการแลกเปลี่ยน

การทำ Social media คล้ายๆ กับการพูดคุยในกลุ่มเพื่อน ถ้าเราพูดเรื่องของเราฝ่ายเดียวไม่นานคงจะไม่มีใครสนใจ เพราะฉะนั้นความสนใจจะได้รับเมื่อเราหาจุดที่ความหลากหลายของ Content ลงตัว  เพราะฉะนั้นอย่าลังเลที่จะแชร์ หรือโพสต์บทความที่น่าสนใจ หรือหยิบยกความคิดเห็นของผู้บริโภคมาเล่าครับ

การสร้างแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จไม่มีสูตรตายตัวครับ แต่เพียงคุณกล้าที่จะก้าว แล้วนำกฎพื้นฐานเหล่านี้ไปประยุคต์ใช้กับแบรนด์ของคุณ เพียงเท่านี้คุณก็นำหน้าคนอื่นไปหลายก้าวแล้วครับ


แชร์ :

You may also like