HomeSponsoredสนามฟุตบอลไร้รูปแบบของ AP คว้าสุดยอดสิ่งประดิษฐ์ปี 59 จาก นิตยสาร TIMES

สนามฟุตบอลไร้รูปแบบของ AP คว้าสุดยอดสิ่งประดิษฐ์ปี 59 จาก นิตยสาร TIMES

แชร์ :

ap11

วิธีคิดของคนอสังหา คือ ทำทุกอย่างให้พื้นที่ว่างเกิดมูลค่าสูงสุดทั้งที่อยู่อาศัย และพื้นที่การใช้ชีวิต สำหรับผู้เล่นคนสำคัญอย่าง เอพี ไทยแลนด์ ได้เปลี่ยนพื้นที่สูญเปล่าให้กลับมาใช้ประโยชน์ได้สูงสุด ตามคอนเซ็ปต์ฉีกกรอบข้อจำกัดสเปซ ด้วยการเปิดตัวสนามฟุตบอลไม่จำเป็นต้องอยู่ในกรอบสี่เหลี่ยมครั้งแรก (ที่มา https://www.brandbuffet.in.th/2016/09/ap-the-unusual-football-field/)

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

จากความแออัดของชุมชนกับพื้นที่เมืองที่มีอยู่อย่างจำกัด คงจะหนีกันไม่พ้น แต่ก็อย่างว่า เอพี ไทยแลนด์ องค์กรที่มีแนวคิดการทำงานที่ว่า พื้นที่ สามารถเปลี่ยนชีวิตคนได้ ในพื้นที่แออัดก็ยังมีพื้นที่ว่างเปล่า หากแต่ใครจะใช้ไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์ในการบอกเล่า เปลี่ยนแปลงพื้นที่นั้นให้เป็นประโยชน์สูงสุดต่อคนในชุมชน

นั่นจึงเป็นที่มาของ สนามฟุตบอลรูปไร้รูปแบบ หรือ‘ AP Unusual Football Field’ โดยทีม AP Design Lab ได้สร้างสรรค์พื้นที่สูญเปล่าของชุมชนคลองเตย ให้เกิดเป็นพื้นที่ที่สร้างประโยชน์ให้กับทุกคนในชุมชน จนเกิดเป็นสนามฟุตบอลรูปทรงแปลกใหม่ที่ไม่จำกัดแค่รูปทรงสี่เหลี่ยม ได้แก่ สนามรูปตัวแอล และสนามรูปซิกแซก นับว่าเป็นครั้งแรกของโลกกับแนวคิดที่ฉีกกรอบ

อีกทั้งยังท้าทายวิธีคิดของเอพีในการก้าวข้ามข้อจำกัดเดิมๆ ของการพัฒนาสเปซด้วยการคิดต่าง สร้างสรรค์เป็น “พื้นที่ชีวิตที่มีคุณค่า” และได้ประโยชน์สำหรับผู้คนในชุมชนทั้งเด็ก เยาวชน และผู้ใหญ่ ให้สามารถใช้งานร่วมกันได้อย่างมีความสุข ถือเป็นนวัตกรรมการดีไซน์ที่ไม่มีใครเหมือน

และด้วยการทำงานที่คิดต่าง ไม่เหมือนใครแบบสร้างสรรค์ค์นี้ ทำให้ นิตยสารไทม์ (TIME magazine) ยกให้ สนามฟุตบอลรูปทรงฉีกแนว เป็น 1 ใน 25 สุดยอดสิ่งประดิษฐ์แห่งปี 2016 ที่คัดเลือกจากสิ่งประดิษฐ์ที่ดีที่สุดทั่วโลก โดยตัดสินจากผลงานที่ช่วยทำให้โลกดียิ่งขึ้น

หากคัดเลือกแต่สิ่งประดิษฐ์ที่ดีไซด์เก๋ สวยงาม ก็คงจะมีสิ่งประดิษฐ์ได้รับการยกย่อง หรือได้รับรางวัลมากมาย แต่หากเกณฑ์การคัดลือกครั้งนี้มาจากผลงานที่ต้องช่วยทำให้โลกดีขึ้นกว่าเดิมด้วย สนามฟุตบอล แห่งนี้จึงครบถ้วนไปด้วยความคิดสร้างสรรค์และประโยชน์ใช้สอยที่ได้รับ

ap22

สิ่งที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จของเอพีทั้งในแง่ของดีไซน์ การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับพื้นที่ การสร้างสรรค์ค์ประโยชน์ให้กับส่วนรวม และการยอมรับจากนานาชาติ แต่เหนือสิ่งอื่นใดนั้น ความสำเร็จสูงสุดของโปรเจกต์นี้ คือ สิ่งที่สร้างสรรค์ขึ้นสามารถตอบโจทย์ความต้องการของชุมชนอย่างแท้จริง เพราะหัวใจสำคัญของการออกแบบก็คือการคำนึงถึงผู้ใช้งานเป็นหลักซึ่งก็คือคนในชุมชนที่ได้ใช้ประโยชน์จากพื้นที่

อ่านเพิ่มเติมที่  http://time.com/4572079/best-inventions-2016


แชร์ :

You may also like