HomeDigitalเปิดบ้าน SPORE ในสังกัด CJ WORX  5 ปีดิจิทัลเอเจนซี่  2 ปีเจาะลึกด้าน Digital PR

เปิดบ้าน SPORE ในสังกัด CJ WORX  5 ปีดิจิทัลเอเจนซี่  2 ปีเจาะลึกด้าน Digital PR

แชร์ :

cj worx spore bangkok digital pr2

ใครก็ทำ DIGITAL PR ได้ แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะทำให้ DIGITAL PR ปัง ประสบความสำเร็จมียอด ENGAGEMENT ไลค์ คอมเมนต์และแชร์ล้นหลามได้ สุดท้ายตอบโจทย์การตลาดของแบรนด์ที่ตั้งเป้าไว้ ขณะเดียวกันครองใจผู้บริโภคได้ด้วย  สิ่งเหล่านี้ วัดกันที่….ประสบการณ์” จิณณ์ เผ่าประไพ  Managing Director ของ CJ WORX ดิจิตอลเอเจนซี่ เล่าผ่านประสบการณ์ของ บริษัท SPORE ที่อยู่ใต้ชายคาเดียวกัน ที่ทำ DIGITAL PR มานับร้อยคอนเทนต์ในช่วงเวลา 2 ปีกว่าที่ผ่านมา

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

DIGITAL PR คืออะไร เพราะหลายคนคุ้นเคยกับ PR  (Public Relations) หรือการประชาสัมพันธ์  คุณจิณณ์ อธิบายเพิ่มเติมว่า DIGITAL PR คือ กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ในโลกดิจิทัลผ่าน QUALITY CONTENT ที่สร้างสรรค์ไอเดียต่างๆ ทำให้ผู้บริโภคสนใจ ไปจนถึงนำสู่การตัดสินใจซื้อและครองใจผู้บริโภค  เพราะคนอ่านรู้สึกได้อะไรจากการอ่าน ขณะเดียวกันแบรนด์ก็ได้สื่อสารตามที่ต้องการ ซึ่ง DIGITAL PR คือ เทรนด์ของ MARKETING MIX ที่สำคัญในปัจจุบันที่ทุกแบรนด์เลือกใช้เป็นเครื่องมือการตลาด

MARKETING MIX หรือการตลาดผสมผสานนี่สำคัญกับการตลาดปัจจุบัน ผู้คร่ำหวอดในวงการดิจิทัลผู้จับงานโฆษณาปังมากมาย  มองอนาคตจากประสบการณ์โลกออนไลน์ที่สัมผัสว่า ดิจิทัลพีอาร์ เป็นเครื่องมือในการสื่อสารที่สำคัญรูปแบบหนึ่งสำหรับโลกดิจิทัลวันนี้ เพื่อขยายฐานกลุ่มเป้าหมายสู่โลกออนไลน์มากขึ้น และแนวโน้มของโลกในปัจจุบันและเทรนด์อนาคตมีแต่จะเพิ่มไปยังโลกออนไลน์มากขึ้นด้วย

สิ่งที่คุณจิณณ์ บอก ทำให้นึกย้อนไปถึงในปัจจุบันที่ระยะเวลาและพฤติกรรมการเสพข้อมูลจากโทรศัพท์มือถือที่เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนแนวโน้มในการทำโฆษณาประชาสัมพันธ์ต่างๆปัจจุบันนี้ต้องมาลงที่ดิจิทัล ใครไม่มีหรือไม่ให้ความสำคัญถือว่า เข็มทิศเสีย การตลาดเดินไปผิดทาง

“ส่วนข้อดีของ DIGITAL PR  คุณจิณณ์ มองว่า เป็น TWO-WAY COMMUNICATION ไม่ใช่เพียงการสื่อสารจากแบรนด์ออกไปตรงๆ โดยไม่ได้รับรู้สิ่งที่ผู้บริโภครู้สึกนึกคิดได้ แต่ DIGITAL PR ทำได้ ถ้าชอบก็เห็นได้จากยอดอ่าน ยอดไลค์ ยอดแชร์ รวมถึงคอมเมนต์ต่างๆที่เกิดขึ้น นำสู่การซื้อสินค้าและบริการหรือมีทัศนคติที่ดีกับแบรนด์ นี่คือ ข้อดีที่ต่างจาก PR ในสื่อเดิม และเป็นจุดแข็งที่ทำให้แบรนด์ ใช้เครื่องมือนี้เป็นหนึ่งกลยุทธ์”

spore cjworx digital pr1 (1)

สำหรับบริษัท สปอร์ บางกอก จำกัด (SPORE BANGKOK) ดิจิทัล มีเดีย เอเจนซี่ ริเริ่มขึ้นจากวิสัยทัศน์การณ์ไกลของสหรัฐ สวัสดิ์อธิคม  Managing Director, Executive Creative Director ร่วมกับคุณจิณณ์  เผ่าประไพ ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ บริษัท CJ WORX ครีเอทีฟดิจิทัลเอเจนซี่  CJ WORX & SPORE BANGKOK ก่อตั้งพร้อมกันเมื่อ 5 ปีก่อน  โดยสปอร์เปิดมารองรับการให้บริการด้านมีเดีย และด้านโซเชียล  ซึ่งในช่วงแรกเริ่มมีการทำคอนเทนต์ให้ลูกค้า แต่ยังไม่จำกัดคำว่า เป็น DIGITAL PR

จนเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา SPORE  ได้เริ่มทำสร้างสรรค์ไอเดียต่อยอดคอนเทนต์ เป็น DIGITAL PR อย่างเต็มรูปแบบ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของ Digital Integrated Campaign ที่ทำอยู่แล้ว จนสร้างชื่อเสียงและภาพลักษณ์องค์กรแบรนด์ชอบ ผู้บริโภครู้สึกดีกับเนื้อหาที่เผยแพร่ออกไปด้วย

“จากความไว้วางใจของลูกค้า ทำให้ SPORE ขยายศักยภาพในการทำคอนเทนต์ DIGITAL PR อย่างมากในช่วงเวลา 2 ปีกว่าที่ผ่านมาจากประสบการณ์ของบริษัทที่เปิด 5 ปีกว่า เฉพาะในส่วน SPORE มีบุคลากรกว่า 40 คน สร้างสรรค์ผลงานที่สร้างชื่อเสียงให้กับแบรนด์และโดนใจผู้บริโภคมากมาย

ข้อมูล DIGITAL PR  ทุกวันนี้จึงไม่ใช่แค่เพียงข้อความที่แบรนด์ทอล์คเพียงฝ่ายเดียว หรือพีอาร์เดิมๆ แต่ DIGITAL PR  ที่โดนใจ ทำให้ผู้บริโภคไลค์ คอมเมนต์ แชร์ คอนเทนต์ที่แบรนด์ผลิตขึ้นโดยที่ไม่รู้สึกยัดเยียดจากการตลาด  พร้อมกับความรู้สึกดีกับเนื้อหาที่สื่อสาร  ส่งผลพลอยได้ให้แบรนด์ใกล้ชิดและครองใจผู้บริโภคไปโดยปริยายด้วย เหตุนี้จึงทำให้ DIGITAL PR ปังและได้รับความนิยมมากขึ้นขนาดนี้นั่นเอง

spore cjworx digital pr1 (3)

ตัวอย่าง DIGITAL PR ที่เผยแพร่สู่สาธารณะ เริ่มจากตัวดังปังมากอย่าง  รีวิวล้างหน้างิ้วของ SnailWhite ที่สร้างปรากฎการณ์รีวิวล้างหน้าแบบชนิดหมดจด  ยอดอ่านกว่า 6.2 หมื่นวิว แชร์กว่า 3.2 หมื่นแชร์ หากคิดถึงยอด virality ที่จะมีเพื่อนของเพื่อนในเฟซบุ๊คที่มีเฉลี่ย 300 คน เท่ากับจะมีคนเห็นคอนเทนต์นี้กว่า 9.6 ล้านวิว จนมีรีวิวล้างหน้าลิเก ล้างหน้าอื่นๆตามมา   

ไม่เพียงแต่งานที่เป็นตัวอักษร การสร้างสรรค์มีหลากหลายไอเดีย DIGITAL PR ในรูปแบบผลงานใสๆมองโลกแง่บวกของแฟนเพจ ซิบบิล ที่โปรโมตกิจกรรม วิ่งสู่ชีวิตใหม่ของสสส. ที่ใช้ไอเดียสร้างสรรค์เป็นภาพ 13 ภาพเล่าเรื่องผ่านชีวิตของน้องธันย์  สร้างความประทับใจให้ยอดแชร์ถึง 3.8 หมื่นแชร์ เท่ากับว่าเฟรนในเฟซบุ๊คของเพื่อนเราที่แชร์จะสร้างยอด Virality ได้ถึง 11.4 ล้านวิว

ด้านประเด็นเกี่ยวกับสังคมที่ SPORE เตือนอุบัติเหตุในช่วงสงกรานต์กับสมาคมประกันวินาศภัยไทย เรื่อง สถิติมาแรง ไทยติดโผเกาะกลุ่มหัวแถว จัดอันดับโลก อุบัติเหตุบนท้องถนน มียอดคนอ่านกว่า  6.3 หมื่น รีทวีตกว่า 1.7 แสนทวิต  หรือจะอีกคอนเทนต์ของสมาคมฯ “เช็กลิสต์ 5 ขั้นตอนสำคัญ เตรียมพร้อมก่อนเดินทางช่วงสงกรานต์”  มียอดแชร์ในเฟซบุ๊คช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมาเกือบแสนแชร์ นั่นหมายถึงเพื่อนของเพื่อนในเฟซบุ๊คเฉลี่ย 300 คน จะได้เห็นสิ่งนี่จากการแชร์ถึงเกือบ 30 ล้านวิว!!

spore cjworx digital pr1 (2)

ผลงานล่าสุดของ SPORE ผลิตภัณฑ์รองเท้านักเรียน BATA กับคอนเทนต์ “ สวยได้ ไม่ต้องเยอะ! ส่องแฟชั่นชุดนักเรียนยุคใหม่ ก็ฮิปสเตอร์ได้เหมือนกัน” สร้างกระแสแฟชั่นรองเท้านักเรียนให้กลับมาอีกครั้งในหมู่วัยรุ่น โดยมียอดอ่านกว่า 8.5 หมื่นวิว แชร์อีกกว่า 4.1 หมื่น สายตาของเพื่อนเฉลี่ยในเฟซบุ๊คกว่า 300 คนเท่ากับว่าจะได้เห็นสิ่งที่เพื่อนแชร์ประมาณ 12.3 ล้านวิวเลยทีเดียว

แม้ขณะนี้ DIGITAL PR  เป็นเครื่องมือที่แบรนด์กำลังให้ความสนใจอยู่  แต่ท่ามกลางโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วในช่วงที่ผ่านมา ต้องจับดูว่า SPORE และ CJ WORX ในฐานะดิจิทัล เอเจนซี่รายแรกๆในไทยที่ใช้ DIGITAL PR มาก่อน จะมีไอเดียอะไรใหม่ๆมาเขย่าโลกดิจิทัล มาร์เก็ตติ้งอย่างที่เคยทำมาก่อน

ผลงาน แหล่งที่มา www.cjworx.com

[Advertorial]


แชร์ :

You may also like