บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CP AXTRA ผู้ดำเนินธุรกิจค้าส่งค้าปลีก “แม็คโคร – โลตัส” จับมือ Cainiao (ช่ายเหนี่ยว) ผู้นำด้านโลจิสติกส์อีคอมเมิร์ซระดับโลก ภายใต้อาลีบาบา กรุ๊ป ดึงโซลูชันดิจิทัลขั้นสูงดัน ซีพี แอ็กซ์ตร้า สู่การเป็น “รีเทลเทค” (Retail Technology) ชั้นนำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
โชว์ความสามารถ 3 ระบบใหม่ iWMS, TMS และ Planogram
ความร่วมมือครั้งนี้เป็นการผสานจุดแข็งด้านธุรกิจค้าส่งและค้าปลีกของ ซีพี แอ็กซ์ตร้า เข้ากับศักยภาพด้านเทคโนโลยี AI และโลจิสติกส์ระดับโลกของ Cainiao โดยเป็นการยกระดับตั้งแต่กระบวนการหยิบและจัดแพ็คสินค้าผ่านระบบ iWMS (pick-and-pack system) ที่ซีพี แอ็กซ์ตร้า และ Cainiao ร่วมกันพัฒนาขึ้นไปใช้ในสาขาของแม็คโคร โดยระบบดังกล่าวช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการหยิบและจัดแพ็คสินค้าเพิ่มขึ้นกว่า 140%
นอกจากนี้ ยังมีการพัฒนาระบบบริหารจัดการขนส่ง TMS (Transport Management System) ด้วยรถขนส่งสินค้ากว่า 4,000 คัน เพื่อยกระดับการจัดส่งรายวันให้เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดจาก 15,000 คำสั่งซื้อ เป็น 100,000 คำสั่งซื้อต่อวัน
ซีพี แอ็กซ์ตร้า และ Cainiao ยังอยู่ระหว่างพัฒนาโซลูชันแพลนโนแกรม (Planogram) ที่ใช้เทคโนโลยี AI เพื่อการเพิ่มประสิทธิภาพพื้นที่ชั้นวางสินค้าในสาขา และการจัดการสินค้าคงคลังให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อช่วยให้ลูกค้าและพนักงานสามารถค้นหาและหยิบสินค้าบนชั้นวางได้สะดวกรวดเร็วยิ่งกว่าเดิมด้วย
คุณธนิศร์ เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร กลุ่มธุรกิจค้าส่ง บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ธุรกิจค้าปลีกในปัจจุบันให้ความสำคัญกับประสบการณ์ของลูกค้าทั้งในช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ ความร่วมมือกับ Cainiao บริษัทภายใต้อาลีบาบา กรุ๊ป ในครั้งนี้ เป็นการร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรมอย่างแท้จริง โดยผสานเทคโนโลยีโลจิสติกส์ระดับโลกเข้ากับความเชี่ยวชาญด้านค้าส่ง–ค้าปลีกของซีพี แอ็กซ์ตร้า โดยเรากำลังพัฒนาโซลูชันที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี ซึ่งออกแบบเฉพาะสำหรับความต้องการของตลาดในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมเสริมแกร่งเป้าหมายของเราในก้าวสู่การเป็นผู้นำด้าน Retail Tech ของเอเชีย”
ด้านคุณปี้ เจียงหัว รองประธานบริษัทและผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายเทคโนโลยีโลจิสติกส์ช่ายเหนี่ยว กล่าวว่า “เราภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับ ซีพี แอ็กซ์ตร้า ในการเดินทางสู่การเปลี่ยนผ่านธุรกิจค้าปลีก ทีมของเราทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดเพื่อออกแบบโซลูชันที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและความพึงพอใจของลูกค้า ความร่วมมือครั้งนี้ไม่เพียงช่วยเพิ่มศักยภาพให้กับกลยุทธ์ด้าน omnichannel ของซีพี แอ็กซ์ตร้า เท่านั้น แต่ยังช่วยให้ Cainiao สามารถขยายขอบเขตการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสู่ตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย”







