เปิดแล้ว Flagship Store สาขาแรกในไทยอย่าง MINISO LAND โดยมาพร้อมพื้นที่กว่า 1,000 ตารางเมตร ใจกลางสยามสแควร์ ชู 3 จุดเด่น คือ คอลเลกชันใหม่ ‘Disney’s Zootopia’ ที่ออกมาปรากฏตัวครั้งแรกนอกประเทศจีน, คาแรคเตอร์ไก่มวยไทย DUNDUN และสินค้าลิขสิทธิ์กว่า 80 คาแรคเตอร์ โดยเฉพาะ Harry Potter ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในหมู่วัยรุ่นไทย
สำหรับบรรยากาศในการเปิดตัว MINISO LAND พบว่า เป็นการสร้างประสบการณ์ไม่ต่างจาก MINISO LAND ในจีนแผ่นดินใหญ่ ที่เน้นความสนุกสนาน เช่น การเชิญแขกพิเศษ “วิน–เมธวิน โอภาสเอี่ยมขจร” มาร่วมกิจกรรมภายในงาน การนำเสนอบรรยากาศในร้านภายใต้ธีมสินค้า IP น่ารักจากแบรนด์ต่าง ๆ การนำเสนอ Blind Box รุ่นใหม่อย่าง Hello Kitty POP STAR รวมถึงมีโซนอินเทอร์แอกทิฟที่ให้แฟน ๆ ได้สัมผัสและถ่ายรูปกันหลายจุด
คุณจุน หวัง (Jun Wang) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มินิโซ ประเทศไทย กล่าวถึงการเปิดตัว MINISO LAND ว่า ให้ความสำคัญกับการรวมสินค้าลิขสิทธิ์ เข้ากับการสร้างประสบการณ์ช้อปปิ้งที่สนุก และอินเทอร์แอกทิฟ (สินค้าภายในร้าน 80% เป็นสินค้าลิขสิทธิ์) พร้อมเผยด้วยว่า สำหรับกลุ่มวัยรุ่นไทย ชื่นชอบสินค้าลิขสิทธิ์จากแฮรี่ พ็อตเตอร์ค่อนข้างมาก โดยนอกจากกรุงเทพฯ มินิโซยังเปิดร้านในจุดหมายปลายทางระดับโลกมาแล้วหลายแห่ง ทั้งไทม์สแควร์ในนิวยอร์ก, อ็อกซ์ฟอร์ดสตรีท ในลอนดอน และ ฌ็องเซลิเซ่ ในปารีส

(ซ้ายไปขวา) คุณโรบิน หลิว, คุณวินเซนต์ หวง และคุณจุน หวัง ผู้บริหารมินิโซ ขณะแถลงข่าว
สำหรับ MINISO LAND ประเทศไทยนี้เป็นสาขาที่ 16 ของบริษัท ส่วนสาขาแรกเปิดที่เซี่ยงไฮ้ เมื่อปี 2024 โดยคุณจุน หวังกล่าวว่า สามารถทำสถิติยอดขายต่อเดือนได้สูงกว่าร้าน MINOSO ธรรมดาหลายเท่า
จุดเหมือน-จุดต่าง MINISO LAND ไทย-จีน
ในด้านประสบการณ์ คุณโรบิน หลิว รองประธานและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดของมินิโซระดับโลกกล่าวว่า จุดที่เหมือนกันของ MINISO LAND ในประเทศไทยกับ MINISO LAND ในเซี่ยงไฮ้คือ การสร้างแรงบันดาลใจ เพื่อให้ลูกค้าอยากอยู่ในร้านนาน ๆ รวมถึงมีการทำงานร่วมกับศิลปินเพื่อมาจัดแสดงสินค้า IP ของตนเอง
อย่างไรก็ดี ในส่วนที่ต่างกันนั้นก็มีอยู่ โดยคุณโรบิน กล่าวว่า MINISO LAND ในจีน ซึ่งก้าวเข้าสู่ปีที่ 2 แล้วนั้น จะไม่ได้เน้นโปรโมตเพื่อสร้าง Traffic เหมือนการเปิดตัวในปีแรกอีกต่อไป แต่ต้องสร้างความสดใส เน้นสินค้า IP ที่มีความพรีเมียมมากขึ้น ซึ่งในส่วนของ MINISO LAND ประเทศไทย ก็จะมีการทำงานในทิศทางเดียวกัน
กลยุทธ์ Life is for fun ปรากฏตัวอย่างไรใน MINISO LAND
สำหรับ MINISO LAND ประเทศไทย ก็มีการนำแนวคิด Life is for fun มาใช้ค่อนข้างเต็มรูปแบบ เริ่มต้นจากทางเข้าที่มีบูธของ Zootopia มารอต้อนรับ ก่อนจะนำไปสู่สินค้า IP มากมายที่หลายคนชื่นชอบ เช่น Harry Potter, Sanrio, Disney’s Stitch, มิกกี้ เมาส์, วันพีซ, บาร์บี้ ฯลฯ ในหมวดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ของเล่น ของตกแต่งบ้าน ของใช้เดินทาง น้ำหอม และอื่น ๆ อีกมากมาย รวมสินค้ากว่า 8,300 รายการ (คาแรกเตอร์กว่า 80 ตัว)
นอกจากนั้น ในส่วนของแคมเปญการตลาดอื่น ๆ พบว่ามีการตกแต่งขบวนรถไฟฟ้า BTS ด้วยคอลเล็คชั่น Zootopia, การจัดกิจกรรมร่วมสนุกที่ให้โพสต์ภาพขบวนรถ หรือภาพการใช้ช่วงเวลามินิโซของตัวเองลงในโซเชียลมีเดีย เป็นต้น ซึ่งทางผู้บริหารคาดว่า การพัฒนาร้านในทิศทางเช่นนี้ จะทำให้ MINISO LAND กลายเป็นอีกหนึ่งจุดหมายของการชอปปิ้งสำหรับคนรุ่นใหม่ รวมถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติด้วย
เปิดตัว Dun Dun คาแรคเตอร์ไก่มวยไทย
ทั้งนี้ หากขึ้นไปชั้น 3 ของ MINISO LAND จะพบ DunDun คาแรคเตอร์ไก่สวมกางเกงมวยไทย พร้อมลายเซ็นต์จากบัวขาว นักมวยชื่อดังปรากฏอยู่ ซึ่งคุณ จุน หวัง เผยว่า ไก่ DunDun เป็นการนำคาแรคเตอร์ที่มีความเป็นไทยมาผสานเข้าด้วยกัน และถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่ MINISO LAND ใช้ในการบุกตลาดนอกประเทศจีนที่ประสบความสำเร็จมาแล้ว
สำหรับแผนกลยุทธ์ระดับโลก ผู้บริหารมินิโซกล่าวว่า คือการสร้าง Super IP + Super Store โดยเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา บริษัทได้ประกาศแผนพัฒนาและบ่มเพาะ IP ภายใต้ลิขสิทธิ์ของมินิโซเอง พร้อมจับมือศิลปิน 9 รายในการสร้างสินค้า IP ภายใต้ลิขสิทธิ์ของมินิโซด้วย และสำหรับประเทศไทย ก็จะมีการทำงานร่วมกับ Local Content Creators ในทิศทางเดียวกัน
ส่วนความท้าทายด้านกำลังซื้อของผู้บริโภคไทยในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2025 นั้น คุณจุน หวังกล่าวว่า ไทยยังเป็นตลาดที่มีศักยภาพ โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นและ Gen Z ที่ชื่นชอบ Art Toy ตลอดจนของเล่นใหม่ ๆ ส่วนการแข่งขันในธุรกิจค้าปลีกไทยนั้น คุณจุน หวังมองว่า เป็นเรื่องที่ดี เพราะทำให้ตลาดเติบโต และร้านค้าต้องปรับตัวให้เข้ากับรสนิยมของ Gen Z ที่เปลี่ยนรวดเร็วมาก โดยจุดที่ต้องให้ความสำคัญคือคุณภาพสินค้าที่ต้องมีความพรีเมียมมากขึ้น





