HomeInsightถอดกลยุทธ์ Sandwich Marketing เจาะกลุ่มเดอะแบก Gen X ใช้จ่ายดูแลตัวเองปลดล็อกร่างทอง  

ถอดกลยุทธ์ Sandwich Marketing เจาะกลุ่มเดอะแบก Gen X ใช้จ่ายดูแลตัวเองปลดล็อกร่างทอง  

แชร์ :

Human Lab หน่วยงานวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภคของ “สปา-ฮาคูโฮโด” ครีเอทีฟ เอเจนซี่ เปิดตัวผลงานวิจัยล่าสุด Daring Palette “เฉดความกล้า” ที่ขับเคลื่อนผู้คนในแต่ละ Generation ของสังคมไทย เพื่อช่วยถอดรหัสแนวโน้ม พฤติกรรมผู้บริโภคไทยในยุคที่ผู้คน “กล้า” มากขึ้น ทั้งกล้าแสดงตัวตน กล้าตั้งคำถาม และกล้าเลือกวิถีชีวิตที่แตกต่าง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ถือเป็น Trendsetter ของผู้บริโภคยุคใหม่ของแต่ละ Gen ที่กำลังเติบโตและมีพฤติกรรมแตกต่างจากยุคก่อน

เพื่อให้นักการตลาดเข้าใจจิตใจของผู้บริโภคยุคใหม่ได้ลึกกว่าระดับ Demographic หรือ Lifestyle เปรียบเสมือนเลนส์ที่มองเห็นแรงผลักดันจากข้างใน ซึ่งส่งผลต่อการตัดสินใจที่แบรนด์ควรเข้าใจ

Human Lab สรุปพฤติกรรมและกลยุทธ์การตลาดผู้บริโภคยุคใหม่ กลุ่ม Gen X อายุ 43-59 ปี ที่เรียกว่ากลุ่ม The Daring Leapers “แกร่งทะลุกรอบ” 

– เป็นกลุ่มเดอะแบกที่ตัดสินใจกระโจน ออกจากกรอบชีวิตเดิมๆ (Comfort Zone) เพื่อค้นหาอิสระ ความสุข และจุดหมายใหม่ที่เป็นของตัวเอง จัดอยู่ในเฉดสี Fearless yellow

– ข้อมูลเชิงพฤติกรรม (Yougov)

61.4% ให้ความสำคัญกับการดูแลตัวเอง การใช้ชีวิตอย่างสนุก

50.7% ไม่ชอบวางแผนระยะยาว

60% ของ Gen X ใช้วันหยุดเพื่อหนีจากความเครียด

– กลุ่มนี้จากเดิมที่เป็น “เดอะแบก” ดูแลครอบครัว ปัจจุบันมองความสุขของตัวเองก็สำคัญ จึงออกไปเที่ยวกับเพื่อนและเดินทางเที่ยวเอง (มีสัดส่วนไปเที่ยวกับครอบครัวลดลง)

– มาถึงจุดที่ว่า Now or Never คือทางเลือกที่จะต้องใช้ชีวิต “ทำหรือไม่ทำ” พบว่าช่วงอายุ 40 กลางถึง 50 ต้น ยังไม่สายที่จะฉีกกรอบ ต้องการลาออกจากงานที่เป็นลูกจ้าง มาเป็นนายตัวเองหรือทำธุรกิจเองมากขึ้น

– พร้อมเมื่อไหร่ก็แต่งงาน  จึงไม่ได้ดูอายุอีกต่อไป การแต่งงานตอนอายุ 40-50 ปี ไม่ใช่เรื่องสายไป จึงเห็นคุณแม่วัยหลักสี่มากขึ้น 

– จากเดิมกลุ่มเดอะแบกใส่ใจและใช้จ่ายเพื่อดูแลคนอื่นมาเยอะแล้ว วันนี้หันมาดูแลตัวเอง พัฒนาทักษะของตัวเอง ทั้ง Re-skills โลกเดิมและ Up-skills โลกใหม่ เรียนรู้ทักษะ AI

– Gen X ต้องการพัฒนาและอัพเกรดตัวเองเพื่อแข่งขันได้กับ Gen Y และ Gen Z  เช่น การดูแลรูปร่าง (ปลดล็อกร่างทอง) ในวัย 50 ปีขึ้นไป โดย 71.6% พร้อมจ่ายเงินเพื่อดูแลความสวยความงาม เพราะทำให้รู้สึกดีกับตัวเอง

ถอดรหัสกลยุทธ์ Sandwich Marketing จับกลุ่มเดอะแบก 

สำหรับกลุ่ม Gen X ที่กลับมาเริ่มให้ความสำคัญกับตัวเองมากขึ้น แต่ท้ายที่สุดแล้วความอยู่กึ่งกลางของชีวิต ที่ต้องแบกรับทั้งสองโลกของรุ่นพ่อแม่รวมทั้งลูกของตัวเอง

กลยุทธ์ที่จะใช้ในการเข้าหากลุ่มนี้คือ “Sandwich marketing” โดยเฉพาะการเข้ามาช่วยตอบความเป็น Multigeneration care provider ที่สามารถสนับสนุนให้ Gen X สามารถใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องวิตกกังวล

ดังนั้นธุรกิจที่ตอบโจทย์คนหลายรุ่น เช่น Home hybrid security หรือ Parenting resources จะช่วยให้แบรนด์เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตกลุ่ม Gen X ได้ง่ายขึ้น รวมไปถึงการทำ Preventive care ในรูปแบบ Subscription model ที่สามารถทำให้ Gen X กลับมาดูแลตัวเองได้ในรูปแบบง่ายๆ เสมือนมีคนมาช่วยวางแผนให้ก็สามารถทำให้เข้าถึงกลุ่มนี้ได้ดีเช่นกัน

อีกธุรกิจที่น่าสนใจคือกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวกับการวางแผนครอบครัว เช่น กลุ่มวางแผนการมีบุตรและการเจริญพันธุ์  (Fertility clinic) เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่สามารถ เป็นที่ปรึกษาที่ดีให้กับ Gen X ที่อยากสร้างครอบครัวในวันที่พร้อมโดยไม่มีอายุเป็นกฎเกณฑ์ (การวางแผนครอบครัว การมีลูก)

ในส่วนของเรื่องการเรียนรู้กลุ่ม Gen X ไม่เคยหยุดในการพัฒนาดังนั้นเพราะยังต้องการเติบโต ให้เหนือกว่า Younger Generations ดังนั้น Workshops และแพลตฟอร์มต่างๆ สามารถเข้ามามีส่วนกับการเรียนรู้ใหม่ๆ ได้ เสริมสร้างทักษะและองค์ความรู้ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

อ่านเพิ่มเติม

ติดตามพวกเราได้ที่ LINE


แชร์ :

You may also like