
ถือเป็น Trendsetter ของผู้บริโภคยุคใหม่ของแต่ละ Gen ที่กำลังเติบโตและมีพฤติกรรมแตกต่างจากยุคก่อน
เพื่อให้นักการตลาดเข้าใจจิตใจของผู้บริโภคยุคใหม่ได้ลึกกว่าระดับ Demographic หรือ Lifestyle เปรียบเสมือนเลนส์ที่มองเห็นแรงผลักดันจากข้างใน ซึ่งส่งผลต่อการตัดสินใจที่แบรนด์ควรเข้าใจ
สรุป Human Lab พฤติกรรมและกลยุทธ์การตลาดของ Gen B (Baby Boomer) อายุ 60+ ปี คือกลุ่ม The Timeless experimenters “เริ่มแซ่บหลัง 60”
– เป็นกลุ่มผู้สูงวัยยุคใหม่ ที่ไม่ยอมจำกัดชีวิตไว้แค่ตัวเลขอายุ เรียกว่า “แก่แต่เก๋า” กล้าลอง กล้าเปลี่ยน ใช้เวลาทุกวันให้มีความสุข จัดอยู่ในเฉดสี Experimenting green
– ข้อมูลเชิงพฤติกรรม (Yougov)
50% มองว่าหลังวัย 60 คือช่วงเวลาที่เหมาะที่สุดในการเริ่มต้นสิ่งใหม่
64% คิดว่าตนเองดูอ่อนกว่าวัยจริง
75% กระตือรือร้นอยากเรียนรู้สิ่งใหม่
– ทัศนคติใช้ชีวิตเปลี่ยนไป ทำกิจกรรมต่างจากเดิมที่ไปวัดสวดมนต์ แม้ร่างกายอาจไม่เอื้ออำนวย แต่ใจยังไหว ออกนอกบ้านไปทำกิจกรรมกีฬาเอ็กซ์ตรีม ท่องเที่ยวคนเดียวไม่รอลูกหลานพาไป เป็นการกลับมาใช้ชีวิตแบบที่ตัวเองเคยฝันไว้
– การลงทุนนอกจากฝากเงิน พันธบัตรรัฐบาลต่างๆ ปัจจุบันกล้าลองลงทุน คริปโต, อาร์ตทอย
– ให้ความสำคัญกับสุขภาพ โดย 41% ลงทุนกับสุขภาพและเวลเนส
– เก็บสะสมประสบการณ์ใหม่ๆ โดย 37% จ่ายเงินเพื่องานอดิเรก และ 24% ใช้จ่ายเพื่อ Up-skills เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
– เป็นกลุ่มที่มีเวลามาก ใช้เวลาอยู่กับสื่อโซเชียลมีเดีย และผันตัวเองเป็น Greyfluencers (grey + influencer) เป็นคอนเทนต์ ครีเอเตอร์วัยเก๋า บนแพลตฟอร์ม Tellscore มีกลุ่ม Greyfluencers ราว 85,000 คน เติบโตทุกปี
– Gen B ในประเทศไทย 40% บอกว่าไม่มีแผนเกษียณ จะทำงานไปจนกว่าจะถูกเลิกจ้าง
Greypathy Marketing กลยุทธ์การตลาดเจาะ Gen B
การเปลี่ยนมุมมองต่อ Gen B ที่เป็น Timeless Experimenters ผ่านเลนส์ใหม่ที่แตกต่างจากความเข้าใจเดิม ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในการทำการตลาด
ด้วยกลยุทธ์ “Greypathy Marketing” หรือการทำการตลาดที่ยังตอบโจทย์อายุที่เพิ่มมากขึ้นด้านกายภาพ ในขณะเดียวกันเพิ่มเติมการตอบโจทย์ด้านจิตใจด้วย Insights ของ Gen B ที่กลับไปเป็นเด็กยิ่งขึ้น เพราะวันนี้การที่ร่างกาย มีอายุมากขึ้นไม่ได้หมายความว่าจิตใจเป็นแบบนั้นเช่นเดียวกันอีกต่อไป
สำหรับชีวิตที่เป็น Active Retirement มุมมองของการทดลองและความท้าทาย จิตวิญญาณของความกล้า (adventurous spirit) มีมากขึ้น โอกาสทางการตลาด เช่น ธุรกิจการท่องเที่ยว ที่มีความเป็น เอกลักษณ์รวมถึง กิจกรรมความผาดโผนในรูปแบบใหม่ๆ แต่แน่นอนต้องเต็มไปด้วยความสะดวกสบาย หรือธุรกิจอาหารสุขภาพ และการออกกำลังกายที่ถูกออกแบบมาเฉพาะ เช่น กลุ่ม Personal Trainer หรืองานอดิเรกที่เน้นประสบการณ์มากกว่าผลิตภัณฑ์ มีโอกาสสูงในวันที่ Gen B เปิดรับความเชื่อในรูปแบบใหม่ๆ มากขึ้น
การมี financial Security Advisor ที่สามารถแนะนำการลงทุนในรูปแบบใหม่ เป็นอีกธุรกิจที่น่าสนใจกับกลุ่มที่มีเวลาศึกษาและมีเงินเก็บพร้อมลงทุน
ขณะที่แพลตฟอร์มการเรียนรู้ใหม่ๆ รวมถึงการสอน Connectivity ผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์มต่างๆ ที่เหมาะกับอุปนิสัย Gen B จะสามารถทำให้นักการตลาดเข้าถึงคนกลุ่มนี้ได้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะการทำอีคอมเมิร์ซที่ใช้งานง่าย เพราะเจนนี้มีเวลาช้อปออนไลน์ไม่จำกัด
โอกาสสำคัญที่สุด Premiumization เป็นไปได้เสมอสำหรับทุกธุรกิจที่จะมาตอบโจทย์ Gen B ที่พร้อมจะจ่ายเพื่อสิ่งที่ดีกว่าในบั้นปลาย เพราะมีเงินเก็บจำนวนมาก
อ่านเพิ่มเติม
ติดตามพวกเราได้ที่ LINE



