HomePR NewsYango Ads เผยข้อมูลเชิงลึกนทท.กลุ่มมั่งคั่ง เน้นประสบการณ์มากกว่าแค่ซื้อสินค้า Luxury

Yango Ads เผยข้อมูลเชิงลึกนทท.กลุ่มมั่งคั่ง เน้นประสบการณ์มากกว่าแค่ซื้อสินค้า Luxury

แชร์ :

Yango Ads ผู้ให้บริการ AdTech ยักษ์ใหญ่ เผยข้อมูลเชิงลึกด้านการท่องเที่ยวไทย พบยังคงเผชิญการชะลอตัวของจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลงในครึ่งปีแรก ส่วนนักท่องเที่ยวกลุ่มที่มีความมั่งคั่งสูง (High Net Worth Individuals หรือ HNWIs) โดยเฉพาะกลุ่มมิลเลนเนียลและ Gen Z ที่มั่งคั่งจากรัสเซีย อินเดีย จีน เกาหลีใต้ และมาเลเซีย มีความต้องการมากกว่าการเข้าถึงสินค้า Luxury แบบทั่วไป

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

คุณเนฮะ ดาวาร์ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจของ Yango Ads กล่าวถึงความเปลี่ยนแปลงนี้ โดยอ้างอิงตัวเลขกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เกี่ยวกับสถานการณ์ท่องเที่ยวล่าสุดในเดือนกรกฎาคม 2568 ที่พบว่าประเทศไทยมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยแล้วทั้งสิ้น 18,365,651 คน ลดลง 5.91%

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขเหล่านี้สะท้อนเรื่องราวเพียงด้านเดียว หากแต่ไม่ได้สะท้อนอีกมุมจากกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีความมั่งคั่งสูง (High Net Worth Individuals หรือ HNWIs) ที่ยังคงเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย พร้อมศักยภาพการใช้จ่ายต่อทริปที่มากขึ้น สะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนผ่านจากกลยุทธ์ที่เน้นคุณค่ามากขึ้น และส่งผลต่อการกำหนดทิศทางใหม่ของธุรกิจค้าปลีกกลุ่มตลาดลักซ์ซูรี่ (luxury retail) และการตลาดจุดหมายปลายทาง (destination marketing) ที่ต้องอาศัยการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างแม่นยำ และนี่คือจุดที่ AdTech สามารถสร้างประสบการณ์เฉพาะบุคคล (hyper-personalized) ที่จะเข้ามามีบทบาทอย่างมีนัยสำคัญ

ลูกค้าลักซ์ซูรี่ไม่มองหาแค่สินค้า แต่เลือกแบรนด์ที่มอบ “ประสบการณ์” ที่สอดคล้องกับตัวตน ประเทศไทยยังคงครองตำแหน่งศูนย์กลางการชอปปิงระดับลักซ์ซูรี่แห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วยอัตราการเติบโตของแบรนด์ลักซ์ซูรี่ มากกว่า 60% ต่อปีในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ เช่น ไอคอนสยาม เซ็นทรัลเอ็มบาสซี และเกษรวิลเลจ” คุณเนฮะกล่าว

Gen Z ที่มั่งคั่ง ต้องการมากกว่าสินค้าหรูหรา

แต่กลุ่มผู้บริโภคลักซ์ซูรี่ ในปัจจุบัน โดยเฉพาะกลุ่มมิลเลนเนียลและ Gen Z ที่มั่งคั่งจากรัสเซีย อินเดีย จีน เกาหลีใต้ และมาเลเซีย มีความต้องการมากกว่าการเข้าถึงสินค้า กล่าวคือ พวกเขาต้องการประสบการณ์ที่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์และตัวตนของตัวเอง เช่น

  • โปรแกรมการท่องเที่ยวเฉพาะบุคคลที่ผสมผสานเรื่องเล่าเชิงวัฒนธรรมเข้ากับการชอปปิง
  • การชอปปิงแบบมีผู้ช่วยส่วนบุคคลที่มอบประสบการณ์การเดินทางระดับพรีเมียม
  • ช่องทางดิจิทัลที่ให้ข้อมูลและสร้างแรงบันดาลใจผ่านแพลตฟอร์มที่พวกเขาใช้งานอยู่

ปัจจัยที่เอื้อต่อโอกาสทองดังกล่าวอยู่ที่ กลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีความมั่งคั่งสูงเหล่านี้ (HNWIs) เป็นชาวดิจิทัลโดยกำเนิด (digitally native) ที่มีความพิถีพิถันและมีค่านิยมเฉพาะตัวสูง ดังนั้น การตัดสินใจในการจับจ่ายของพวกเขามักเริ่มต้นจากการค้นหาข้อมูลและคอนเทนต์เชิงประสบการณ์ผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ ซึ่งทั้งหมดนี้มักเกิดขึ้นก่อนที่พวกเขาจะเดินทางมาถึงจุดหมายปลายทางเสียอีก

ทำอย่างไรในยุคที่ CRM ไม่ใช่คำตอบ

ด้วยเหตุนี้เครื่องมือการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า (Customer Relationship Management หรือ CRM) และระบบสะสมคะแนนแบบดั้งเดิมไม่สามารถตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ได้อีกต่อไป

“นักท่องเที่ยวที่มีความมั่งคั่งสูงเหล่านี้ (HNWIs) มีความคาดหวังในการมีส่วนร่วมที่ออกแบบขึ้นเฉพาะตัวสำหรับพวกเขาตั้งแต่ก่อนเดินเข้าร้าน ไม่ใช่หลังจากนั้น ซึ่งการมีแพลตฟอร์ม AdTech ที่ตอบโจทย์ด้วย และสามารถบูรณาการข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค (behavioral segmentation) และเครื่องมือทำแคมเปญการตลาดอัตโนมัติเข้าด้วยกัน เพื่อสร้างคอนเทนต์ที่ตรงใจและมอบประสบการณ์ที่ตอบโจทย์ลูกค้าในจังหวะเวลาที่เหมาะสมจึงอาจจำเป็นกว่า” คุณเนฮะกล่าวพร้อมระบุว่า เพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าวข้างต้น Yango Ads สามารถช่วยให้พันธมิตรในกลุ่มธุรกิจค้าปลีกสร้างสรรค์แคมเปญในรูปแบบดิจิทัลแบบเจาะจงเป้าหมายสูง (hyper-targeted) ได้โดย

  • ถ่ายทอดคอนเทนต์เชิงวัฒนธรรมท้องถิ่นที่สอดคล้องกับรายบุคคลผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล
  • ช่วยวางแผนแคมเปญล่วงหน้าก่อนที่นักท่องเที่ยวจะเดินทางมาถึงจุดหมายปลายทาง
  • ช่วยกำหนดเป้าหมายที่มีความแม่นยำสูงตามลักษณะของกลุ่มนักท่องเที่ยว เช่น นักท่องเที่ยวที่ใช้ภาษารัสเซียในภูเก็ต หรือนักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในเชียงใหม่ เป็นต้น
  • ใช้ AI เพื่อปรับแต่งภาพและข้อความโฆษณาแบบเรียลไทม์ที่เหมาะสมต่อกลุ่มเป้าหมาย (dynamic creative optimization หรือ DCO) ตามบริบทภาษา สไตล์การชอปปิงที่พวกเขาสนใจ หรือบริบทตามฤดูกาล

ซึ่งทั้งหมดนี้จะช่วยให้แบรนด์สามารถเปลี่ยนทุกช่องทางที่ปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าให้กลายเป็นประสบการณ์เฉพาะบุคคลในระดับสูง ที่สื่อแบบดั้งเดิมไม่สามารถทำได้ โดยผู้บริหาร Yango Ads ชี้ด้วยว่า ธุรกิจค้าปลีกกลุ่มตลาดลักซ์ซูรี่ได้กลายเป็นธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วยประสบการณ์มากขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยเหตุนี้ AdTech จึงไม่ได้เป็นเพียงเครื่องมือสนับสนุน หากแต่เป็นโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็น เพื่อให้ทุกการมาเยือนกลายเป็นโอกาสที่วัดผลได้นั่นเอง


แชร์ :

You may also like