HomeDigitalเปิดอินไซต์ “Foldable phone” คนไทยเลือกใช้เพราะไม่อยากพกหลายเครื่อง

เปิดอินไซต์ “Foldable phone” คนไทยเลือกใช้เพราะไม่อยากพกหลายเครื่อง

แชร์ :

ปฏิเสธไม่ได้ว่าในยุคที่สมาร์ทโฟนกลายเป็นศูนย์กลางของ “ชีวิตดิจิทัล” สิ่งที่ทำให้ชีวิตดิจิทัลของใครหลายคนในวันนี้มีสีสันมากขึ้นอาจเป็นเทคโนโลยีจอพับ (foldable phone) ที่เปลี่ยนสมาร์ทโฟนแบบหน้าจอเดียวให้กลายเป็นอุปกรณ์ที่ทั้งพับและกางได้ รวมถึงมีฟีเจอร์การใช้งานที่หลากหลายยิ่งกว่าเดิม

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การเปิดตัวของสมาร์ทโฟนพับได้อย่างเป็นทางการเริ่มขึ้นในปี 2019 ผ่านมาหกปี วันนี้ตลาดดังกล่าวเดินทางมาถึงจุดไหน และกำลังจะก้าวต่อไปยังจุดใด ข้อมูลจากซัมซุง (Samsung) ยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนพบความน่าสนใจในหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการตัดสินใจเลือกซื้อสมาร์ทโฟนจอพับในกลุ่มผู้บริโภคชาวไทยที่มาจากเหตุผลหลัก นั่นคือ “ไม่ต้องการพกอุปกรณ์หลายเครื่อง”  

เปิดตัวสีชมพู ดันยอด Galaxy Z Fold โตในกลุ่ม “ผู้หญิง”

และเมื่อพิจารณาจากโปรดักท์ของซัมซุง ซึ่งมี Foldable Phone สองรุ่นสองแบบ นั่นคือ Galaxy Z Fold กับ Galaxy Z Flip พบว่า กลุ่มผู้ใช้งานหลักของ Galaxy Z Fold ยังคงเป็นผู้ชาย โดยมีสัดส่วนอยู่ที่ 60% ต่อ 40% (ผู้ใช้งานที่เป็นผู้หญิง)

อย่างไรก็ดี ตัวเลข 40% ของผู้ใช้งานที่เป็นผู้หญิง พบว่าเติบโตขึ้นในปีที่ซัมซุงเปิดตัว “สีชมพู” ขึ้นมาเป็นทางเลือก รวมถึงพัฒนาโปรดักท์ให้มีน้ำหนักเบาขึ้น สะท้อนว่า แท้จริงแล้ว ผู้หญิงก็มีความสนใจสมาร์ทโฟนจอพับหน้าจอใหญ่อย่าง Galaxy Z Fold เช่นกัน เพียงแต่อาจยังไม่มีสีที่ถูกใจให้เลือกซื้อเท่านั้น (ส่วนสีที่ขายดีที่สุดยังคงเป็นสีดำ)

ขณะที่สมาร์ทโฟนจอพับอย่าง Galaxy Z Flip ก็มีอินไซท์ที่แตกต่างออกไปเช่นกัน โดยกลุ่มเป้าหมายหลักของ Galaxy Z Flip แน่นอนว่าคือผู้หญิง และส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม First Jobbers และกลุ่มพนักงานออฟฟิศ (เนื่องจากสามารถชาร์จแบตเตอรี่ระหว่างวันในออฟฟิศได้)

อย่างไรก็ดี ผู้ชายที่ใช้ Galaxy Z  Flip ก็มีอยู่ โดยเหตุผลที่ผู้ชายบางส่วนเลือกใช้ Galaxy Z Flip เพราะต้องการสมาร์ทโฟนที่สามารถพกพาได้ง่าย เช่น ใส่กระเป๋ากางเกงได้

ทั้งนี้ ซัมซุงพบด้วยว่า ในการวางจำหน่าย Galaxy Z Flip 1 – 3 นั้น บริษัทมีผู้ใช้งานเป็นผู้หญิงมากถึง 85% (ผู้ชายมีเพียง 15%)

จนกระทั่งปี 2022 บริษัทได้เปิดตัว Galaxy Z Flip 4 และเริ่มทำแคมเปญเจาะกลุ่มผู้ชาย  ก็ทำให้ตัวเลขการใช้งานของกลุ่มผู้ชายเพิ่มขึ้นเป็น 21% ได้ในที่สุด

Gen Z ซื้อสมาร์ทโฟนพับได้เพราะ Privacy

ข้อดีอีกข้อของการเป็นสมาร์ทโฟนพับได้คือ หน้าจอเล็ก ทำให้ถูกแอบมองได้ยาก โดยซัมซุงพบว่า จุดเด่นนี้กลายเป็นที่ต้องตาต้องใจของกลุ่ม Gen Z ที่ไม่ต้องการให้ใคร ๆ มาแอบมองหน้าจอของตนเองได้นั่นเอง

คนไทยเปลี่ยน Foldable Phone ทุก 2.3 ปี

ในส่วนของการเปลี่ยนเครื่องใหม่ ข้อมูลจากซัมซุงพบว่า คนไทยที่ใช้ Foldable Phone จะเปลี่ยนเครื่องใหม่ทุก ๆ 2.3 ปี แต่ถ้าเป็นสมาร์ทโฟนปกติ จะมีค่าเฉลี่ยในการเปลี่ยนเครื่องที่ 3 – 5 ปี พร้อมกับบอกด้วยว่า เทรนด์ของสมาร์ทโฟนในยุคต่อไปคือการนำ AI มาช่วยสร้างประสบการณ์ในการใช้งานให้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการถ่ายภาพ การดูแลสุขภาพ ตลอดจนการใช้งานในชีวิตประจำวัน – การทำงาน ฯลฯ

ทั้งหมดนี้ จะเห็นได้ว่า การเปิดตัวเทคโนโลยีจอพับที่เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2019 มาถึงทุกวันนี้ ไม่ใช่แค่การเปลี่ยนรูปลักษณ์ของสมาร์ทโฟนแต่เพียงอย่างเดียวอีกต่อไป เพราะในช่วงเวลาที่ผ่านมา มีการยกระดับประสบการณ์การใช้งานให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง

สิ่งที่ต้องจับตาดูต่อไปจึงอาจเป็น ฟีเจอร์ใหม่ ๆ ที่จะเกิดขึ้นบนสมาร์ทโฟนพับได้ เช่น การใช้งาน AI, น้ำหนักและความบางของตัวเครื่อง, หน้าจอ รวมถึงความสามารถของกล้อง ฯลฯ ว่าสิ่งเหล่านี้จะสามารถสร้างประสบการณ์ที่เหนือกว่าให้กับสมาร์ทโฟนจอพับได้อย่างไร ซึ่งไม่แน่ว่าในอนาคตอันใกล้ เราอาจได้เห็นสมาร์ทโฟนจอพับที่ฉลาดขึ้น เบาขึ้น และตอบโจทย์ชีวิตได้มากกว่าที่เคยเป็นมาก็เป็นได้


แชร์ :

You may also like