Google พบพฤติกรรมใหม่ผู้ใช้งานเสิร์ชเอนจิน นิยมใช้เครื่องมือที่มี AI ในการค้นหามากขึ้น เช่น Google Lens, ฟีเจอร์วงเพื่อค้นหา (Circle to Search) ฯลฯ พร้อมเผยผลสำรวจ Gen Z พบนิยมวิดีโอแบบสั้นบน YouTube มากกว่าแพลตฟอร์มอื่น ๆ ล่าสุด เปิดตัวเครื่องมือ AI ใหม่ สำหรับนักการตลาด บน Google Search และ YouTube เพื่อให้สามารถเจาะลึกถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น
ข้อมูลดังกล่าวเป็นการสำรวจของ Google ร่วมกับ Ipsos ในช่วงเดือนธันวาคม 2024 โดยมีผู้ร่วมตอบแบบสอบถามจากอินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์และไทย จำนวน 2,555 คน โดยผลสำรวจระบุว่า Google และ YouTube คือช่องทางที่น่าเชื่อถือสำหรับธุรกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
นอกจากนั้น ยังมีการสำรวจร่วมกับ Kantar ในแง่ของการสตรีมมิ่ง ที่พบว่า เมื่อเปรียบเทียบกับแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น Facebook Reels, TikTok, Netflix ฯลฯ แล้ว YouTube สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้มากกว่าแพลตฟอร์มวิดีโออื่น ๆ
Sapna Chadha รองประธานของ Google Southeast Asia and South Asia Frontier กล่าวในงาน Google Marketing Live Southeast Asia (ที่สิงคโปร์) ถึงผลสำรวจดังกล่าวว่า “ปัจจุบันมีการค้นหาบน Google มากกว่า 5 ล้านล้านครั้งต่อปี และวิธีที่ผู้คนใช้ Google Search และ YouTube ค้นหาข้อมูลก็หลากหลายมากขึ้น นั่นคือ ไม่ได้ใช้คีย์เวิร์ดในการค้นหาเท่านั้น แต่ยังใช้เสียง รูปภาพ วิดีโอ รวมถึงเครื่องมือ AI อย่าง Google Lens, ฟีเจอร์วงเพื่อค้นหา (Circle to Search), ข้อมูลภาพรวมโดย AI (AI Overview) และโหมด AI (AI Mode) ใน Google Search ด้วย”
Sapna Chadha ยังกล่าวด้วยว่า การใช้ Google Lens ทั่วโลกเพิ่มขึ้นถึง 65% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า และมีการค้นหาด้วยภาพมากกว่า 1 แสนล้านครั้งในปี 2025 จนถึงปัจจุบัน โดย 1 ใน 5 ของการค้นหาด้วยรูปภาพใน Google Lens มีเจตนาในการซื้อขาย
นอกจากนี้ การใช้งานฟีเจอร์ Circle to Search ยังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยพบว่าผู้ใช้อายุน้อยใช้ฟีเจอร์นี้ในการค้นหาของพวกเขามากกว่า 10%
เดินหน้าสู่การช้อปปิ้ง
นอกจากนี้ ผู้บริหาร Google ยังพบด้วยว่า ในแต่ละวัน มีการใช้ Google ด้านการช็อปปิ้งทั่วโลกมากกว่า 1 พันล้านครั้ง โดยมี Gen Z เป็นกลุ่มที่ใช้งาน Google Search มากที่สุด และมีการค้นหาในแต่ละวันมากกว่ากลุ่มอายุอื่น ๆ ขณะที่ YouTube ก็เติบโตไม่แพ้กัน
“จากข้อมูลพบว่า Gen Z ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ดู YouTube มากกว่าแพลตฟอร์มวิดีโออื่น ๆ แต่สิ่งที่ทำให้ YouTube โดดเด่นคือความน่าเชื่อถือ การวิจัยอิสระของ Kantar และ MTM พบว่าในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น อินโดนีเซีย ไทย และฟิลิปปินส์ ผู้ใช้เชื่อถือความคิดเห็นของครีเอเตอร์ YouTube มากกว่าครีเอเตอร์ในแพลตฟอร์มอื่น ๆ”
และเมื่อพูดถึงผลลัพธ์ทางธุรกิจ Sapna Chadha ชี้ว่า ผลตอบแทนจากการลงทุน หรือ ROI (Return on investment) ของ YouTube สูงกว่าทีวีแบบดั้งเดิมมากกว่า 2 เท่า โดยในไทยพบว่าสูงกว่าถึง 2.3 เท่า นอกจากนี้ ROI ของ YouTube ยังสูงกว่าแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่น ๆ อย่าง TikTok และ Meta ด้วย สำหรับไทยพบว่าสูงกว่าถึง 1.6 เท่า
เปิดตัวเครื่องมือ AI ช่วยธุรกิจเข้าถึงผู้บริโภคได้ทุกที่
ทั้งนี้ ภายในงาน Google Marketing Live ได้มีการเปิดตัวเครื่องมือ AI หลายรายการ ได้แก่
Ads in AI Overviews in Search
ข้อมูลภาพรวมโดย AI (AI Overview) เป็นผลิตภัณฑ์ Gen AI ที่มีการใช้งานอย่างแพร่หลายมากที่สุดในโลก โดยปัจจุบันมีผู้ใช้มากกว่า 1.5 พันล้านคนทั่วโลก ซึ่งช่วยกระตุ้นการเติบโตของประเภทคำค้นหาที่เกี่ยวข้องในตลาดหลักๆ กว่า 10% และยังส่งผลให้ปริมาณคำค้นหาเชิงพาณิชย์เพิ่มขึ้นด้วย ตอนนี้โฆษณาในข้อมูลภาพรวมโดย AI กำลังขยายบริการไปยังผู้ใช้บนเดสก์ท็อปในสหรัฐอเมริกา รวมถึงบนอุปกรณ์เคลื่อนที่และเดสก์ท็อปในบางประเทศ โดยจะพร้อมใช้งานเป็นภาษาอังกฤษ
ภายในปีนี้ โฆษณาในข้อมูลภาพรวมโดย AI จะพร้อมให้ใช้งานเป็นภาษาอังกฤษในฟิลิปปินส์ มาเลเซีย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย ซึ่งหมายความว่าธุรกิจต่างๆ จะมีโอกาสมากขึ้นในการแสดงโฆษณาในช่วงเวลาที่เกี่ยวข้องมากที่สุด นั่นคือช่วงที่ผู้บริโภคเกิดความสงสัยและเริ่มทำการพิจารณา
Asset Studio
พื้นที่ทำงานแบบรวมศูนย์แห่งใหมใน Google Ads นี้จะใช้ Generative AI ซึ่งรวมถึงโมเดลในการสร้างรูปภาพและวิดีโอขั้นสูงของ Google อย่าง Imagen และ Veo เพื่อช่วยนักการตลาดสร้างปฏิสัมพันธ์ที่มีความหมายและเป็นประโยชน์มากขึ้นด้วยการสร้างครีเอทีฟโฆษณาที่มีประสิทธิภาพสูงในรูปแบบต่าง ๆ ได้ไม่จำกัด
AI Max
AI Max For Search เป็นเครื่องมือใหม่ที่ทำงานด้วยระบบ AI ซึ่งช่วยให้ธุรกิจแสดงตัวตนในช่วงเวลาการค้นหาที่เกี่ยวข้องมากขึ้นโดยไม่ต้องพึ่งรายการคีย์เวิร์ดที่ยาวเหยียด โดยจะใช้โมเดล Gemini ของ Google เพื่อทำความเข้าใจเว็บไซต์และโฆษณาของคุณ และสร้างเฮดไลน์ที่ปรับแต่งให้เหมาะกับสิ่งที่ผู้คนกำลังมองหาโดยอัตโนมัติ ไม่ว่าผู้ใช้จะพิมพ์ พูด หรือถ่ายรูป
แบรนด์ที่ทดลองใช้เครื่องมือนี้อยู่คือ Shopee ได้ทดลองทำแคมเปญการตลาดที่เน้นกลุ่มเป้าหมายเฉพาะเจาะจงเป็นเวลา 5 สัปดาห์ในสิงคโปร์และมาเลเซีย และพบว่า Conversion เพิ่มขึ้น 100% ในขณะที่ ROI เพิ่มขึ้น 49%
โหมด AI (AI Mode)
เป็นการค้นหาด้วย AI ของ Google โดยมีการให้เหตุผลขั้นสูงและความสามารถในการประมวลผลข้อมูลหลายรูปแบบ (Multimodality) รวมถึงสามารถเจาะลึกเพิ่มเติมด้วยคำถามติดตามผลและลิงก์ที่มีประโยชน์ไปยังเว็บ โดยผู้ทดสอบก่อนเปิดตัวได้ลองถามคำถามที่ยาวกว่าการค้นหาแบบเดิมถึง 2 – 3 เท่า ซึ่งการทำงานด้วยระบบ AI นี้จะช่วยให้แบรนด์มีโอกาสมากขึ้นในการแสดงตัวในช่วงเวลาที่มีความเกี่ยวข้องสูง
YouTube Creator Partnerships Hub
เครื่องมือใหม่ใน Google Ads ที่ช่วยให้แบรนด์ค้นพบและทำงานร่วมกับครีเอเตอร์ YouTube ได้ง่ายขึ้นโดยสามารถค้นหาครีเอเตอร์ได้ตามคีย์เวิร์ด หมวดหมู่ หรือเทรนด์ได้ นอกจากนี้ยังสามารถดูข้อมูลเชิงลึกโดยละเอียด เช่น ข้อมูลประชากรของกลุ่มเป้าหมายและการมีส่วนร่วม ก่อนที่จะติดต่อครีเอเตอร์ เมื่อตกลงเป็นพาร์ทเนอร์กันแล้ว แบรนด์จะโปรโมตคอนเทนต์ของครีเอเตอร์เป็นโฆษณาและวัดผลว่าคอนเทนต์ใดมีประสิทธิภาพมากที่สุด
ปัจจุบัน ฮับนี้พร้อมให้ใช้งานแล้วในสิงคโปร์และอินโดนีเซีย และจะเปิดตัวในประเทศอื่น ๆ เพิ่มเติมเร็ว ๆ นี้
Agentic capabilities
Agentic AI เป็นผู้ช่วยที่สร้างมาเพื่อ Google Ads และ Google Analytics โดยจะเรียนรู้จากข้อมูลที่คุณป้อน เช่น หน้า Landing Page และข้อมูลประสิทธิภาพของแคมเปญ เพื่อสร้าง – เพิ่มประสิทธิภาพ และดูแลรักษาแคมเปญโดยอัตโนมัติ โดยคาดว่าจะช่วยให้นักการตลาดมีเวลามากขึ้นสำหรับการวางแผนกลยุทธ์ ยกระดับความคิดสร้างสรรค์ และปรับปรุงผลลัพธ์ให้ดีขึ้น
จะเห็นได้ว่า แม้เป็นยักษ์ใหญ่ แต่ก็ให้ความสนใจในการแข่งขันของตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อยู่ไม่น้อย ซึ่งการมีเครื่องมือ AI ที่เข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภค และสามารถตอบสนองได้แบบเรียลไทม์อาจเป็นตัวช่วยให้แพลตฟอร์มของ Google และ YouTube ช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขายให้แบรนด์ได้มากกว่าใครก็เป็นได้











