เดนท์สุ (Dentsu) เปิดผลสำรวจทัศนคติผู้บริโภคในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก พบความเชื่อมั่นในสภาพเศรษฐกิจ “ลดลง” ในกลุ่มที่อายุมากกว่า 45 ปีขึ้นไป (ความเชื่อมั่นลดลงจาก 39% เหลือ 34%) และกลุ่ม Gen Z (ความเชื่อมั่นลดลงจาก 42% เหลือ 37%) โดยสินค้าลักชัวรี่ – การรับประทานอาหารนอกบ้านเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด
ผลสำรวจทัศนคติผู้บริโภคดังกล่าวปรากฏอยู่ในรายงาน APAC Consumer Mindset Q2 2025 ของ Dentsu Consumer Navigator Series โดยเป็นการเปรียบเทียบระหว่างไตรมาส 1 ของปี 2025 กับไตรมาส 2 ที่ Dentsu จัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 7 – 17 พฤษภาคมที่ผ่านมา ใน 4 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย จีน อินโดนีเซีย และไทย (มีผู้ตอบแบบสอบถาม 700 คน อายุ 18 ปีขึ้นไป)

ในขณะที่ผู้บริโภคในประเทศจีนยังคงมองโลกในแง่ดี (54%) แต่สัดส่วนนี้ลดลง 11% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 1 เช่นกัน
ผลสำรวจยังพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามได้มีการปรับลดการใช้จ่ายในหมวดต่าง ๆ ลง ดังนี้
- สินค้าลักชัวรี่ ลดลง 12%
- อาหารฟาสต์ฟู้ดลดลง 12%
- การรับประทานอาหารที่ร้านลดลง 11%
- ซื้อเสื้อผ้า รองเท้า ลดลง 11%
- การท่องเที่ยวลดลง 11%
- ค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วมอีเวนท์ต่าง ๆ ลดลง 10%
- การแต่งบ้านลดลง 10%
- สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ลดลง 10%
- การสั่งอาหารผ่านบริการ Food Delivery ลดลง 10%
- การซ่อมบ้าน รีโนเวทบ้านลดลง 10%
- การซื้อเฟอร์นิเจอร์ใหม่ลดลง 9%
- ความสวยความงามลดลง 9%
- ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับรถยนต์ เติมน้ำมันลดลง 8%
- การซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคลดลง 3%
- การออกกำลังกาย สินค้าเพื่อสุขภาพลดลง 3%
- ค่าใช้จ่ายที่จำเป็นของบ้านลดลง 2%
ผู้บริโภครัดเข็มขัด ลด “กินข้าวนอกบ้าน”
รายงานดังกล่าวยังพบด้วยว่า Gen Z รู้สึกไม่สบายใจกับค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ขณะที่ครัวเรือนเริ่มลดการใช้จ่ายตามความจำเป็น และมองหาคุณค่ามากขึ้น ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ
ส่วนการใช้จ่ายเพื่อสิ่งจำเป็น และการดูแลสุขภาพพบว่า ผู้บริโภคเริ่มมองหาสินค้าอุปโภคบริโภค และของใช้ในครัวเรือนในราคาประหยัด ซึ่ง Dentsu คาดการณ์ว่าจะทำให้เกิดการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นระหว่างผู้ค้าปลีกขนาดใหญ่และแบรนด์สินค้าของผู้ประกอบการรายย่อย
ทั้งนี้ เมื่อให้กลุ่มผู้ตอบแบบสอบถามคาดการณ์ถึงสภาพเศรษฐกิจใน 30 วันข้างหน้า พบว่า Gen Z มีมุมมองแง่บวก (มองว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้น) มากถึง 54% ตามมาด้วย Millennials ที่ 49% ส่วนกลุ่มอายุ 45 ปีขึ้นไป มีเพียง 29% เท่านั้น
ซึ่งในมุมของแบรนด์ Dentsu แนะนำว่า สามารถหาโอกาสในสถานการณ์นี้ด้วยการนำเสนอสินค้าในราคาที่เอื้อมถึง และมีประโยชน์ใช้สอยที่ตอบโจทย์ แต่ไม่ควรลดทอนคุณภาพเพื่อรักษาความภักดีต่อแบรนด์ นอกจากนี้แบรนด์ยังสามารถเจาะเข้าหาลูกค้ากลุ่มที่กำลังเผชิญความยากลำบากทางการเงินด้วยแคมเปญพิเศษได้ด้วยเช่นกัน






