HomeBrand Move !!เส้นทาง 86 ปี “ทิพย์สมัย” ผัดไทยประตูผี Gen 3 ลุยตลาดส่งออก – ปั้นแบรนด์ใหม่อาหารสตรีทฟู้ด  

เส้นทาง 86 ปี “ทิพย์สมัย” ผัดไทยประตูผี Gen 3 ลุยตลาดส่งออก – ปั้นแบรนด์ใหม่อาหารสตรีทฟู้ด  

แชร์ :

“ทิพย์สมัย ผัดไทยประตูผี” ร้านผัดไทยในตำนานอายุ 86 ปี ตั้งแต่ยุคแรก “คุณแม่” ของคุณสมัย ได้พายเรือขายผัดไทยเลียบคลองภาษีเจริญ มาถึงยุคสองคุณสมัยและคุณโชติ ใบสมุทร ได้มาเปิดร้านผัดไทยเล็กๆ ยืนผัดอยู่ริมฟุตบาทที่แยกสำราญราษฎร์ (แยกประตูผี) เป็นเจ้าแรกที่คิดค้นสูตรผัดไทยเส้นจันท์ ใส่มันกุ้ง กุ้งสด ห่อไข่

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

วันหนึ่ง จอมพล ป.พิบูลสงคราม ได้มาลองชิมฝีมือผัดไทยของคุณสมัยและชื่นชมว่า “ผัดไทยประตูผีนี่แหละคือรสชาติของผัดไทยที่แท้จริง” ด้วยรสชาติ “ผัดไทย” ที่เป็นเอกลักษณ์ทำให้เป็นที่ถูกปากและแพร่หลายไปอย่างรวดเร็ว

ต่อมาคุณสมัย จึงเปิดร้านโดยเช่าตึกบริเวณใกล้เคียงแยกสำราญราษฎร์ และเปลี่ยนชื่อร้านเป็น “ทิพย์สมัย ผัดไทยประตูผี” ในปี 2509 โดยที่มาของชื่อร้าน “ทิพย์” หมายถึง อยู่นิรันดร์  และ “สมัย” คือทายาทรุ่นสองที่เปิดร้านผัดไทย

Gen3 รุกตลาดอุตสาหกรรม สินค้ากึ่งสำเร็จรูป-พร้อมปรุง

ปัจจุบัน “ทิพย์สมัย ผัดไทยประตูผี” บริหารโดยทายาท Gen 3  “ดร.ศีขรเชษฐ์ ใบสมุทร” บุตรชายของคุณสมัยและคุณโชติ เข้ามาดูแลธุรกิจร้านผัดไทย ตั้งแต่ปี 2555 ร่วมกับภรรยา รศ.พญ.ธัญนันท์ ใบสมุทร รองประธานกรรมการ บริษัทในเครือทิพย์สมัย กรุ๊ป และได้นำ “ทิพย์สมัย” เข้าสู่ภาคอุตสาหกรรม พัฒนาผลิตภัณฑ์ Ready Meal, Ready to Eat และ Ready to Cook เมนูผัดไทย เจาะตลาดค้าปลีกและส่งออก เพื่อให้ต่างชาติได้รู้จักรสชาติผัดไทยที่แท้จริง

หลังจากทายาท Gen 3  “ทิพย์สมัย” เข้ามาดูแลธุรกิจได้ก่อตั้ง โรงงานสยาม รอยัล อินเตอร์เนชั่นแนล ที่สามพราน นครปฐม ลงทุนกว่า 100 ล้านบาท  ใช้เวลา 12 ปี ในการพัฒนาซอสผัดไทย เพื่อให้เป็นมาตรฐานรสชาติเดียวกัน  โดยเริ่มจากผลิตซอสผัดไทยส่งให้ร้านทิพย์สมัย ปัจจุบันมี 5 สาขา คือ ประตูผี (ต้นตำรับ), ไอคอนสยาม, คิงพาวเวอร์ รางน้ำ, สยามพารากอน และพุทธมณฑลสาย 4

จากนั้นเริ่มเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรม เพื่อให้แบรนด์ “ทิพย์สมัย” เป็นมากกว่าร้านผัดไทย ด้วยการผลิตภัณฑ์ใหม่ของทิพย์สมัย ครอบคลุมกลุ่ม Ready Meal, Ready to Eat และ Ready to Cook เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ ทั้งกลุ่มเร่งรีบที่มองหาอาหารพร้อมทาน และกลุ่มทำอาหารที่ต้องการชุดปรุงสำเร็จ

โดยแบรนด์ “ทิพย์สมัย” เป็นผลิตภัณฑ์เมนูผัดไทย ทั้งกลุ่มกึ่งสำเร็จรูป (Instant Cup Noodle) คือ เส้นจันท์ผัดไทยกึ่งสำเร็จรูป 7 รสชาติ  และวุ้นเส้นผัดไทยกึ่งสำเร็จรูป 7 รสชาติ  โดยเป็นบรรจุภัณฑ์ถ้วยกระดาษย่อยสลายได้  และชุดพร้อมปรุง (Ready to Cook) เส้นจันท์ผัดไทย  7 รสชาติ และวุ้นเส้นผัดไทย 7 รสชาติ

นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์ น้ำปลาหวาน ตราทิพย์สมัย  น้ำซอสปรุงรส เช่น ซอสผัดไทย, น้ำจิ้มไก่, น้ำจิ้มลูกชิ้น, น้ำจิ้มสุกี้, น้ำจิ้มบ๊วยเจี่ย น้ำพริกเผา

เปิดตัวเมนูผัดไทยแช่แข็งพร้อมทาน 

ปีนี้แบรนด์ “ทิพย์สมัย”  ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ “ผัดไทยแช่แข็ง” (Padthai Frozen) 6 รสชาติ ได้แก่ ผัดไทยมันกุ้ง (Signature ของทางร้าน) สูตรเข้มข้น, ผัดไทยโบราณ สูตรเผ็ด, ผัดไทยโบราณ สูตรมังสวิรัติ, ผัดไทยโบราณ สูตรต้นตำรับ, ผัดไทย สูตรโคราช  เมนูอาหารทานเล่น ปอเปี๊ยะผัดไทยมันกุ้ง กุ้งสด

ในกลุ่มสินค้าผัดไทยแช่แข็งได้ร่วมมือกับ “การบินไทย” ในโครงการ Street to Sky ที่นำเมนูสตรีทฟู้ดร้านดังของไทยไปให้บริการผู้โดยสาร โดยผัดไทยทิพย์สมัย ได้เสิร์ฟ ในเส้นทาง เอเชีย ออสเตรเลีย และยุโรป เริ่มเดือนพฤษภาคม 2568 เพื่อทำให้ทิพย์สมัย เป็นที่รู้จักมากขึ้น

ส่งแบรนด์ THAI ลุยเมนูสตรีทฟู้ด 

นอกจากนี้ได้เปิดตัวแบรนด์ใหม่ “แบรนด์ไทย” (THAI) ในกลุ่มอาหารแช่แข็ง  21 เมนู  โดยเป็นเมนูสตรีทฟู้ดที่คนไทยชื่นชอบ เช่น เมนูเส้นจันท์แช่แข็ง 6 รสชาติ ได้แก่ กะเพราหมู, กะเพราทะเล, กะเพราไก่, ผัดขี้เมาไก่, ผัดขี้เมาทะเล, ผัดขี้เมากุ้ง

เมนูข้าวแช่แข็ง 4 รสชาติ ได้แก่ ข้าวผัดต้มยำมันกุ้ง, ข้าวผัดโคราชหมูตุ๋น, ข้าวคลุกกะเพราไก่, ข้าวคลุกกะเพราหมู เมนูวุ้นเส้น และเส้นหมี่ฮ่องกง 4 รสชาติ ได้แก่ ยำวุ้นเส้นทะเท, ยำวุ้นเส้นหมูสับหมูยอ, วุ้นเส้นสุกี้แห้งทะเล, หมี่ฮ่องกง สูตรมังสวิรัติ

ดร.ศีขรเชษฐ์ ใบสมุทร ประธานกรรมการบริหาร บริษัทในเครือทิพย์สมัย กรุ๊ป กล่าวว่าที่มาของการเปิดตัว “แบรนด์ไทย” เกิดจากแรงบันดาลใจต้องการรักษาอาหารสตรีทฟู้ดและร้านอาหารตามสั่งให้ยังคงอยู่ต่อไป เพื่อให้เป็นตัวเลือกในการรับประทานอาหารของคนส่วนใหญ่

โดยเลือกพัฒนาเมนูพื้นบ้านที่คนไทยคุ้นเคย ด้วยแนวคิด Authentic Thai Taste รสชาติไทยแท้ “แบรนด์ไทย” ตั้งใจตอบโจทย์ทุกวัยด้วยเมนูอาหารกินง่าย ราคาเริ่มต้น 60 บาท  ส่วนเมนูซีฟู้ดราคา 100 บาท  นอกจากนี้แบรนด์ไทยยังมองโอกาสเปิดเป็นรูปแบบ “ร้านอาหาร” อีกด้วย เน้นทำเลริมถนน สไตล์สตรีทฟู้ด สำหรับลูกค้าทุกกลุ่ม

“การตั้งชื่อว่าแบรนด์ไทย เพราะเป็นชื่อที่ดี และจะอยู่คู่คนไทยตลอดไป เป็นการปลุกจิตสำนึกคนไทยให้ชื่นชอบ ชื่นชม อาหารไทย และประเทศไทยคือครัวโลก”  

ผลิตภัณฑ์อาหารแช่แข็งทั้งแบรนด์ทิพย์สมัย (เมนูผัดไทย) และแบรนด์ไทย (เมนูสตรีทฟู้ด)  จำหน่ายที่ร้านทิพย์สมัยทั้ง 5 สาขา และซูเปอร์มาร์เก็ต

เดินหน้าส่งออกเมนูอาหารไทย 

สำหรับผลิตภัณฑ์กึ่งสำเร็จรูป, พร้อมปรุง และแช่แข็ง ของแบรนด์ทิพย์สมัย (เมนูผัดไทย) และแบรนด์ไทย (เมนูสตรีทฟู้ด)  ได้ส่งออกไปยัง เกาหลี, ฮ่องกง, ฟิลิปปินส์ และ สหรัฐอเมริกา โดยมีแผนขยายการส่งออกไปยังทั่วโลก ทั้งในภูมิภาค เอเชีย, ออสเตรเลีย, ยุโรป, และ ตะวันออกกลาง

“เรามุ่งมั่นที่จะถ่ายทอดรสชาติของอาหารไทยสู่ผู้คนทั่วโลก เพื่อให้ทุกคนได้สัมผัสและชื่นชมเสน่ห์ของอาหารไทยอย่างแท้จริง”  

การพัฒนาสินค้าในภาคอุตสาหกรรมส่งออก ทำให้เมนูอาหารไทยอยู่ในรูปแบบที่สะดวก เข้าถึงง่าย ถือเป็นอีกหนึ่งหมุดหมายสำคัญของ “ทิพย์สมัย” ในการส่งต่ออาหารไทยสู่ผู้บริโภคทั่วโลก พร้อมทั้งพัฒนาสูตรอาหารใหม่ๆ ให้หลากหลาย ครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์ และยังคงรสชาติความเป็นไทย ภายใต้แนวคิด “Authentic Thai Taste to the World”  และเป็นภารกิจสำคัญของ Gen 3 ทิพย์สมัย ในการขยายตลาดสู่ระดับนานาชาติในทุกช่องทาง

ติดตามพวกเราได้ที่ LINE


แชร์ :

You may also like