เมื่อพูดคลินิกเวชกรรมผิวหนังและความงาม 1 ในชื่อที่ทุกคนคุ้นเคยกันก็คือ “พรเกษมคลินิก”
รู้ไหมว่า พรเกษมคลินิกก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2528 ปัจจุบันอายุครบ 40 ปี ซึ่งจุดเปลี่ยนที่น่าสนใจ คือการเข้ามาบริหารธุรกิจ โดยทายาทรุ่น 2 คุณหั่ง-สัมมา ศรีปรัชญาอนันต์ จากผลิตภัณฑ์ที่ใช้รักษาปัญหาผิวหนังของลูกค้าในคลินิกมาตลอด 40 ปี ถูกนำมาปั้นเป็นแบรนด์ SKINPRO Rx ขยายช่องทางจัดจำหน่าย สร้างมูลค่าเพิ่ม จนสร้างรายได้ถึง 148 ล้านบาท ในเวลาแค่ 24 เดือน คุณหั่งใช้สูตรสำเร็จอะไร วันนี้ Brand Buffet จะพาไปหาคำตอบกัน
ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า จุดเด่นของ พรเกษมคลินิก คือการพัฒนาสกินแคร์เพื่อจ่ายให้คนไข้ในคลินิก ซึ่งสกินแคร์ขายดีจนคนไข้รักษาสิวหายแล้ว ก็ยังต้องมาซื้อใช้ต่อ ซึ่ง Pain Point คือ คนอยากซื้อก็ต้องมาถึงคลินิกเท่านั้น ถึงจะซื้อได้
นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้คุณหั่ง นำความรู้ที่เคยจบจาก MBA ที่ Kellogg School of Management และประสบการณ์การทำงานกับ McKinsey, Shopee และ Pomelo มาปั้นแบรนด์ SKINPRO Rx ตั้งแต่อายุ 31 ปี
แต่การเข้ามาในตลาดความงามก็ ‘ไม่ง่าย’ เพราะตลาดสกินแคร์เป็นตลาดที่กระจัดกระจาย (Fragmented) มากๆ มีผู้เล่นเยอะ การแข่งขันสูง เป็น Red Ocean ที่ใครก็เข้ามาได้ ด้วยเหตุนี้คุณหั่งจึงสร้าง Positioning ของแบรนด์ด้วยความเชื่อที่ว่า แบรนด์ SKINPRO Rx เข้าใจผู้บริโภค และแก้ปัญหาได้จริง
จากการเห็นช่องว่างในตลาด และคุณค่าของผลิตภัณฑ์เดิม
คุณหั่งได้ขยายช่องทางการจัดจำหน่ายโดยเน้นไปที่ช่องทางออนไลน์ เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น โดยปัจจุบันขยาย Product Line ไปแล้วกว่า 40 SKUs ซึ่งแบรนด์ SKINPRO Rx พัฒนาสินค้าโดยเน้นไปที่ลูกค้า 3 กลุ่มหลัก คือ ผิวเป็นสิว-สีเขียว ผิวบอบบางแพ้ง่าย-สีชมพู และผิวแห้ง-สีฟ้า โดยแยกสินค้าแต่ละไลน์ตามสีต่างๆ เพื่อการจดจำได้ง่าย นอกจากนี้ ยังได้พัฒนาสินค้ากลุ่มปัญหาผิวหมองคล้ำ และปัญหาเรื่องริ้วรอย เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่สนใจเรื่องนี้มากขึ้น
กลยุทธ์ปั้นแบรนด์ 100 ล้าน ภายใน 24 เดือน
SKINPRO Rx ไม่ได้เติบโตจากการทุ่มเม็ดเงินโฆษณาหรือการใช้พรีเซนเตอร์ดัง แต่โตด้วยการสร้างสินค้าที่แก้ปัญหาได้จริงและการวางแผนธุรกิจแบบมีทิศทาง โดยกลยุทธ์หลักประกอบด้วย
- กลยุทธ์ Inside-Out
คุณหั่งสร้างทีมงานโดยปลูกฝังให้ทุกคนมีความเป็น Brand Ownership มี Vision เดียวกัน มีเป้าหมายร่วมกัน พร้อมทำงานร่วมกันแบบ Lean Startup ทีมเล็ก (ประมาณ 20 คน) เพื่อให้ธุรกิจคล่องตัวมากที่สุด
- กลยุทธ์ Outside-In: ใช้ Framework 4P
Product: เวชสำอางที่พัฒนาจากแพทย์ผิวหนัง พิสูจน์แล้วว่าใช้ได้จริงกับผิวคนไทย พัฒนาให้หลากหลายครอบคลุมปัญหาสิว ผิวแพ้ง่าย ไปจนถึงริ้วรอย
Price: เข้าถึงง่าย ราคาเริ่มต้น 169 บาท สูงสุด 1,290 บาท ราคาอยู่ในช่วงตรงกลางระหว่างเวชสำอางต่างประเทศ และแบรนด์แมส ทำให้ครอบคลุมทั้งกลุ่มลูกค้า entry-level และกลุ่มที่มองหาประสิทธิภาพระดับเวชสำอาง
Place: เน้นช่องทางออนไลน์เป็นหลัก 90% ขายผ่าน e-Commerce และ Social Media มีหน้าร้านแค่ 1 แห่ง ที่ Future Park รังสิต ซึ่งใช้เป็น Touchpoint สำหรับลูกค้าที่เคยใช้ผลิตภัณฑ์จากคลินิกอยู่แล้ว
Promotion: ทำงานร่วมกับ KOLs ที่อินกับสินค้า ให้พูดจากประสบการณ์ตรง ไม่ขายฝัน และยิง Ads เจาะกลุ่มเป้าหมายอย่างแม่นยำ
ความท้าทาย และเป้าหมายของ SKINPRO Rx
ถึงแม้ตลาดสกินแคร์จะเป็นตลาดที่มีการแข่งขันสูง และมีผู้เล่นจำนวนมาก แต่ SKINPRO Rx เลือกยืนอยู่บนจุดแข็งด้านความเชี่ยวชาญจริง โดยเน้นการสื่อสารกับผู้บริโภคให้เข้าใจข้อมูลและคุณสมบัติของส่วนผสมมากขึ้น
จากรายได้ 31 ล้านบาทในปี 2023 สู่ 117 ล้านบาทในปี 2024 SKINPRO Rx ตั้งเป้าเติบโตอีกเท่าตัว ในปี 2025 นี้ SKINPRO Rx กำลังเติบโตจากจุดแข็งของการเข้าใจปัญหาผิวคนไทย และเชื่อว่าการทำแบรนด์ที่ยั่งยืน ไม่ได้เริ่มจากการตลาดที่หวือหวา แต่เริ่มจากสินค้าที่ตอบโจทย์ได้จริง และทีมที่พร้อมขับเคลื่อนไปในทิศทางเดียวกัน
พิกัด >>
Shopee: https://skinprorx.short.gy/PR-SHP
Lazada: https://skinprorx.short.gy/PR-LZD
TIKTOK: https://skinprorx.short.gy/TT
LINE OA : @skinpro_rx ได้เลย
และ official store ศูนย์การค้า ฟิวเจอร์ปาร์ครังสิต ชั้น 1