“มิถุนายน” หนึ่งในเดือนที่ชาว LGBTQIA+ ทั่วโลกให้ความสำคัญ เพราะนอกจากจะเป็นช่วงเวลาของ Pride Month ที่จะได้ร่วมเฉลิมฉลองแล้ว ยังถือเป็นช่วงเวลาสำคัญของการแสดงจุดยืนตลอดจนการออกมาสะท้อนบทบาทและตัวตนในสังคม ส่วนโลกธุรกิจหลายแบรนด์เลือกร่วมเฉลิมฉลอง Pride Month แบรนด์จำนวนไม่น้อยเลือกใช้ “สีรุ้ง” เป็นเครื่องหมายของการมีส่วนร่วมแบบปลอดภัยเพื่อร่วมฉลองในเทศกาลนี้
“เซ็นทรัลพัฒนา” ในฐานะ The Pioneer of Equality ร่วมฉลองเดือนแห่งความภาคภูมิใจ Pride month ต่อเนื่องปีที่ 6 ด้วยการประกาศความยิ่งใหญ่เปิดพื้นที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลทั่วประเทศ เป็นพื้นที่สำหรับการแสดงออกความเป็นตัวตนอย่างเท่าเทียม ในงาน Thailand’s Pride Celebration 2025 ภายใต้คอนเซปต์ “Pride For All 2025”
ถ่ายทอดความหมายของ “ธงสีรุ้ง” ที่มากกว่าเฉดทีที่ทุกคนรู้จัก หากแต่มีความหมายซ่อนอยู่ภายใน สู่การเป็นผู้นำทางความคิด (Thought Leader) ที่ไม่เพียงยอมรับ แต่ลงมือ “สร้างพื้นที่” แห่งความเท่าเทียมผ่านแพลตฟอร์มขนาดใหญ่ของตัวเอง ขับเคลื่อนแนวคิด Unity of Community เพื่อสนับสนุนความหลากหลาย ความเท่าเทียม และสิทธิมนุษยชนในทุกมิติ
จาก “Pride for All” สู่ “Beyond the Rainbow” จุดเปลี่ยนสำคัญสู่อนาคตความเท่าเทียม
“เซ็นทรัลพัฒนา” เริ่มต้นเส้นทางสนับสนุน LGBTQIA+ อย่างเป็นรูปธรรมมาตลอด 6 ปีที่ผ่านมาอย่างต่อเนื่อง ภายใต้ธีม “Pride for All” ที่เน้นการเปิดพื้นที่ให้กับคนทุกเพศ ทุกวัย ได้มีตัวตนในสังคมเมือง ตั้งแต่แคมเปญระดับไลฟ์สไตล์ ไปจนถึงการจัดแสดงงานศิลปะ การแสดง และกิจกรรมครอบครัวในศูนย์การค้าทั่วประเทศจนประสบความสำเร็จ โดยในปีที่ผ่านมาสามารถสร้างปรากฏการณ์ “Share Your Shade” ที่เปิดพื้นที่ให้คนรู้จักเฉดสีของธง LGBTQ+ ที่มีมากกว่า 7 สี และเข้าใจความหลากหลายของเพศสภาพอย่างลึกซึ้ง ตั้งอยู่ที่ centralwOrld ในช่วงการจัดงาน Bangkok Pride Parade 2024 ที่มีคนร่วมงานกว่า 300,000 คน กลายเป็นอีกหนึ่ง Landmark สำคัญในช่วงของการเฉลิมฉลองระดับโลก
แต่ปี 2568 นี้ถือเป็น Turning Point สำคัญของแบรนด์และสังคมไทย และเหล่า LGBTQ+ เมื่อประเทศไทยกลายเป็นประเทศแรกในอาเซียนที่ผ่านกฎหมาย “สมรสเท่าเทียม” กลายเป็นก้าวใหม่ของการสร้างบันทัดฐานทางสังคม จนนำไปสู่การตั้งคำถามที่ว่า…..อนาคตจะเป็นอย่างไรจาก? แรงกระเพื่อมครั้งนี้
นั่นจุดชนวนแนวคิดของ “เซ็นทรัลพัฒนา” ในการยืนหยัดเคียงข้างชาวสีรุ้ง ให้มากกว่าการเฉลิมฉลองของ Pride Month ในเดือนมิถุนายนแบบทั่วไป หากแต่คือการขยับจากการ “เฉลิมฉลองการเปลี่ยนแปลง” มาสู่การ “ตั้งคำถามถึงอนาคต” ผ่านแนวคิด “Beyond the Rainbow” ที่มากกว่าเรื่องของกฏหมาย แต่คือเรื่องของบริบททางสังคม นับเป็นครั้งแรกของแบรนด์ไทยที่พูดถึงอนาคตของกลุ่มคนเหล่านี้ หลังการแต่งงานว่าจะมีทิศทางต่อไปอย่างไร
“BEYOND THE RAINBOW 2025” Sharing Wall ที่ชวนทุกคนจินตนาการโลกที่ Beyond Gender
ปีนี้ เซ็นทรัลพัฒนา มาพร้อมคอนเซปต์ “BEYOND THE RAINBOW 2025” นิทรรศการสุดสร้างสรรค์ที่เปิดพื้นที่แห่งเสรีภาพทางความคิด พร้อมส่งเสริมการยอมรับในความหลากหลายและความเท่าเทียม พาทุกคนร่วมสัมผัสโลกของ Today and Tomorrow ซึ่งไม่ได้มีเพียงการเฉลิมฉลองโมเมนต์ประวัติศาสตร์ของกฎหมายสมรสเท่าเทียมเท่านั้น แต่ยังชวนให้ตั้งคำถามสำคัญเกี่ยวกับอนาคตของโลกที่ Beyond Gender –
“ถ้าหากเราไม่ต้องคำนึงถึงเรื่องเพศ เราจะเป็นอย่างไร?”
“อนาคตที่ไม่มีเสื้อผ้าหรือของเล่นที่ถูกจำกัดด้วยเพศจะเป็นเช่นไร?”
“เมื่อเพศไม่ใช่ตัวกำหนดอาชีพหรือสถานะทางสังคม โลกจะเปลี่ยนแปลงไปมากแค่ไหน?”
“หรือในสายตาเด็กเจเนอเรชันใหม่ ความหมายของคำว่า “ความหลากหลาย” จะเป็นอย่างไร?”
ภายในงานยังมีเหล่าคนดังและเซเลบริตี้มากมาย มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ “BEYOND THE RAINBOW 2025” พร้อมส่งพลังและส่งเสียงถึงอนาคตแห่งความเท่าเทียม อาทิ เช่น ฟรีน–เบ็คกี้, ลูกเกด เมทินี รวมถึงนางแบบและนายแบบจาก MUSE by Metinee
ทั้งหมดนี้คือ การจุดประกายความคิดเพื่อข้ามพ้น ‘การแต่งงาน’ และไปสู่ ‘การอยู่ร่วมกันอย่างเข้าใจ’ ไม่ใช่แค่มีสิทธิ์เท่าเทียม แต่มี บริบท และ ระบบ ที่เท่าเทียมทางสังคมในอนาคตด้วย ส่วนในเชิง Branding “เซ็นทรัลพัฒนา” กำลังวางตัวเองให้เป็นมากกว่าศูนย์การค้า แต่คือ Social Infrastructure ที่เป็นกลาง และเปิดกว้างกับอนาคตทุกรูปแบบ ไม่ใช่เฉพาะ LGBTQ+ แต่กับทุกกลุ่มที่มองหาพื้นที่ปลอดภัย (Safe Space) สำหรับไลฟ์สไตล์ ความคิด และตัวตน สู่แบรนด์ที่เข้าใจเมือง เข้าใจคน และมีจุดยืนในประเด็นทางสังคม โดยให้ความสำคัญกับ Purpose ไม่ใช่แค่ Promotion ขณะเดียวกัน “Pride Activation” ยังกลายเป็น Soft Power ประจำปี ที่ช่วยดึง Traffic, Engagement และ Loyalty ได้แบบ Long-term โดยเฉพาะกับฐานลูกค้า LGBTQ+ ที่มีกำลังซื้อสูง และนิยมพื้นที่ที่มี Value ตรงกับตัวเอง
นอกจากนี้แต่ละสาขาทั่วประเทศทั้ง 39 สาขาทั่วไทยของ “เซ็นทรัลพัฒนา” จะมีนำลูกเล่น (Gimmick) ที่ต่างกันไป แต่ยังอยู่ในแกนกลางเดียวกันเข้ามาร่วมสะท้อนจุดยืนภายในศูนย์การค้าตลอดทั้งเดือนมิถุนายนนี้ โดยถูกวางบทบาทใหม่ ไม่ใช่แค่ “แหล่งจับจ่าย” หรือ “แลนด์มาร์กเฉลิมฉลอง” แต่คือ “Social Platform” สำหรับกลุ่มเพศทางเลือกด้วยแนวคิด “Pioneer Together” ไม่ว่าจะเป็น พื้นที่สร้างสรรค์ศิลปะสำหรับเด็กแบบ Beyond Gender ,นิทรรศการเล่าเรื่อง LGBTQ+ Pioneer ของไทย และInteractive Booth ให้คนจินตนาการอาชีพ ครอบครัว และความสัมพันธ์ในยุคใหม่
ทั้งหมดสะท้อนวิธีคิดแบบ “Inclusive Futures” ซึ่งกำลังเป็นเทรนด์ระดับโลกที่แบรนด์ไม่ควรมองข้าม หากแต่ แนวคิดเชิงโครงสร้างทางสังคม ที่กล้าเปิดเวทีให้คนคิดต่อว่า “ความเท่าเทียมที่แท้จริง” ควรหน้าตาเป็นอย่างไร ในยุคที่ความแตกต่างคือพลัง สู่บทพิสูจน์ของแบรนด์ที่ก้าวข้ามจากการ ‘ร่วมขบวน’ มาสู่การ ‘นำทาง’ สังคมไทยไปสู่อนาคตของความเท่าเทียมอย่างแท้จริง