HomeBrand Move !!ซัมซุงเผยตลาดทีวีพรีเมียม “โตต่อเนื่อง” เชื่อกำลังซื้อระดับบนยังแข็งแกร่ง

ซัมซุงเผยตลาดทีวีพรีเมียม “โตต่อเนื่อง” เชื่อกำลังซื้อระดับบนยังแข็งแกร่ง

แชร์ :

ในยุคที่คอนเทนต์ระดับ 4K และ 8K เข้าถึงง่ายขึ้น ไม่แปลกที่ผู้บริโภคจะให้ความสำคัญกับประสบการณ์การรับชมตามไปด้วย  ตลาดทีวีระดับพรีเมียมจึงกลายเป็นสมรภูมิใหม่ที่แบรนด์ต่าง ๆ เดินหน้าเข้ามาแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของจอ หรือฟีเจอร์ AI ซึ่งหนึ่งในแบรนด์ที่ออกมาสะท้อนภาพการแข่งขันในปี 2025 ให้ชัดขึ้นก็คือ “ซัมซุง” (Samsung) กับการเปิดตัวทีวี AI รุ่นล่าสุด ภายใต้แนวคิด  “Vision AI”

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

คุณชวพจน์ เทียนทอง ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจภาพและเสียง บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด เผยถึงแนวคิดในการออกแบบ AI ทีวีในปัจจุบันว่า มาจากพฤติกรรมการรับชมทีวีของผู้บริโภคไทยที่ไม่ได้ลดลง ที่สำคัญ คนไทยส่วนหนึ่งรับชมคอนเทนต์ผ่านทางทีวีมากขึ้นเพราะแอปพลิเคชัน “สตรีมมิ่ง” เช่น Netflix หรือ YouTube ซึ่งคุณชวพจน์มองว่า การเป็น AI ทีวี ช่วยเพิ่มประสบการณ์ในการรับชมได้ เช่น การปรับคอนเทนต์ความละเอียดต่ำให้ขึ้นไปเทียบชั้น 4K หรือ 8K หรือการมี AI Customization Mode  เพื่อตรวจจับประเภทของคอนเทนต์ พร้อมปรับค่าภาพให้เหมาะสมกับความชอบของผู้ใช้โดยอัตโนมัติ

นอกจากนี้ AI ทีวี ยังมีความสามารถด้านอื่น ๆ เช่น

  • ปรับแต่งเสียงโดยอิงจากประเภทคอนเทนต์ที่รับชม
  • Pet Care & Baby Care: ฟีเจอร์ดูแลสัตว์เลี้ยงและเด็กเล็กผ่านเซนเซอร์ในตัวทีวี โดยวิเคราะห์เสียงเห่า หรือเสียงร้องไห้ พร้อมส่งแจ้งเตือนแบบเรียลไทม์ไปยังหน้าจอทีวี สมาร์ทโฟน หรือมอนิเตอร์ทันที
  • Universal Gesture: ควบคุมทีวีแบบไร้รีโมตผ่าน Galaxy Watch ด้วยการตรวจจับท่าทาง เช่น บิดข้อมือเพื่อเลื่อน จีบมือเพื่อเลือก หรือกำมือเพื่อย้อนกลับ
  • Samsung Food: แอปผู้ช่วยด้านการวางแผนมื้ออาหารบนทีวี โดยใช้ AI รวบรวมสูตรอาหารจากแหล่งต่าง ๆ และข้อมูลโภชนาการ พร้อมเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์ครัวของซัมซุง
  • Karaoke Mode: โหมดคาราโอเกะที่ใช้สมาร์ทโฟนเป็นไมโครโฟน เหมือนอยู่ในห้องคาราโอเกะจริง

เปลี่ยนทีวีเป็น Hub อุปกรณ์ IoT ของบ้าน

จากทีวีที่เคยมีหน้าที่แค่ให้ความบันเทิง วันนี้ ผู้บริหารของ Samsung กำลังบอกว่า AI ทีวีของพวกเขากำลังก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางของบ้านอัจฉริยะด้วยอีกตำแหน่งหนึ่ง กับการเป็นตัวกลางในการเชื่อมต่อและควบคุมอุปกรณ์ IoT ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นหลอดไฟ แอร์ กล้องวงจรปิด หรือแม้แต่เครื่องดูดฝุ่น โดยเหตุผลหลักมาจากหน้าจอที่ใหญ่ และอยู่ในจุดศูนย์กลางของบ้านนั่นเอง

“วิสัยทัศน์ของ Samsung มองว่า Connectivity เป็นเรื่องสำคัญ สินค้าใหม่ที่จะเปิดตัวก็เป็น AI กันทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดูดฝุ่น ตู้เย็น เครื่องซักผ้า ฯลฯ เพราะฉะนั้นทีวีต้องยิ่งพัฒนา AI เพื่อให้เชื่อมต่อกับอุปกรณ์พวกนี้ และไม่ใช่เฉพาะที่เป็นของ Samsung เท่านั้นเราต้องเป็น OpenSource ต้องเชื่อมต่อกับทุกแบรนด์ได้ คือถ้าเป็น In Home ทีวีต้องเป็นเซ็นเตอร์ แต่ถ้า Out of Home ก็เป็นมือถือแทน เพื่อให้เรามอนิเตอร์ได้ว่า ในบ้านเกิดอะไรขึ้น” คุณชวพจน์กล่าว พร้อมยกตัวอย่าง ฟีเจอร์ Pet Care ว่า ในกรณีที่ทีวีมีการเสียบปลั๊กและอยู่ในสแตนด์บายโหมด หากสัตว์เลี้ยงเห่า ส่งเสียงดังผิดปกติ ทีวีจะมีเซนเซอร์ตรวจจับเสียง และสามารถแจ้งเจ้าของเพื่อให้กลับไปเช็คได้ว่าเกิดอะไรขึ้นที่บ้านหรือเปล่า เป็นต้น

คุณชวพจน์ เทียนทอง ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจภาพและเสียง บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด

ขณะที่ภาพรวมตลาดทีวีไทยในปี 2025 ผู้บริหารซัมซุงเผยว่า

  • ราคาเฉลี่ยของรุ่นที่ขายดีที่สุดในตลาดปัจจุบันอยู่ที่ 10,000 บาท ส่วนของซัมซุงราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 15,000 – 16,000 บาท
  • เซกเมนต์พรีเมียมคือเซกเมนต์ที่เติบโตที่สุดของซัมซุง
  • ผู้บริโภคในอดีตเปลี่ยนทีวีเพราะทีวีเก่าเสีย แต่ปัจจุบันเปลี่ยนเพราะต้องการฟีเจอร์ใหม่ ๆ เทคโนโลยีใหม่ ๆ
  • มีการพัฒนา UI ของทีวีให้คล้ายกับหน้าจอสมาร์ทโฟนมากขึ้น เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน
  • มีการขยายฟีเจอร์ AI ลงไปในสินค้ากลุ่ม Mass มากขึ้น
  • ทีวีที่มีฟีเจอร์ AI ราคาเริ่มต้นของตลาดอยู่ที่ประมาณ 10,000 บาท

พัฒนา Financial Program ตอบโจทย์ผู้บริโภค

แม้ AI ทีวีจะมีประสิทธิภาพหลากหลาย แต่เมื่อถามในแง่ของกำลังซื้อ คุณชวพจน์เผยว่า ทีวีรุ่นพรีเมียมยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ส่วนรุ่นที่เป็น Mass ก็อาศัยการผ่อนชำระที่ยาวนานขึ้น เพื่อให้กำลังซื้อของผู้บริโภคยังพอไหว พร้อมบอกเพิ่มเติมว่า ทาง Samsung มี Financial Program ไว้รองรับหลายแบบ เช่น Samsung Finance Plus ที่ต่อยอดมาจากโทรศัพท์มือถือ (สามารถใช้ผ่อนทีวีได้สูงสุด 24 เดือน) นอกจากนั้น ก็มีโปรแกรมผ่อนกับสถาบันการเงินต่าง ๆ (Cash Card) โดยสามารถผ่อนได้สูงสุดถึง 60 เดือน

ทั้งนี้ ในส่วนของ ไลน์อัป AI ทีวีของปี 2025 พบว่า มีดังต่อไปนี้

  • Neo QLED ราคาเริ่มต้น 139,990 บาท
  • OLED Series ราคาเริ่มต้น 44,990 บาท
  • The Frame ราคาเริ่มต้น 25,990 บาท
  • QLED Series ราคาเริ่มต้น 13,990 บาท

“เมื่อก่อนนี้ เราจะมีคู่แข่งไม่กี่ราย แต่วันนี้ต้องยอมรับว่า เราโดนกระแสของแบรนด์จีนเข้ามาค่อนข้างเยอะ พอมีผู้เล่นที่เป็นจีนมากขึ้น ก็ต้องยอมรับว่าราคามันตกลงไปมาก เลยทำให้ตลาดอาจดูเหมือนตกลง แต่เราก็พยายาม Maintain และผลิตสินค้าให้ดี และตอบโจทย์ผู้บริโภคต่อไป” คุณชวพจน์กล่าวปิดท้าย


แชร์ :

You may also like