HomeSponsored“Danone Impact Journey” ผ่ากลยุทธ์บริหารคนสไตล์ “Danone” สู่ องค์กรน่าทำงานทั่วโลก

“Danone Impact Journey” ผ่ากลยุทธ์บริหารคนสไตล์ “Danone” สู่ องค์กรน่าทำงานทั่วโลก

แชร์ :

หนึ่งใน Key Drive ที่ทำให้ “ดานอน” (Danone) เป็นแบรนด์อาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่ครองใจผู้บริโภคทั่วโลกมานานกว่า 105 ปี และปัจจุบันมีจำหน่ายในกว่า 120 ประเทศทั่วโลก โดยหนึ่งในนั้นคือ ไทย นอกจากการไม่หยุดพัฒนาตัวเอง โดยมีการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ผู้บริโภคต้องการแล้ว อีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ Danone ให้ความสำคัญมาตลอด คือ คนทำงาน จึงทำให้ Danone ไม่เพียงสร้างการเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งท่ามกลางสถานการณ์ธุรกิจอาหารที่แข่งขันรุนแรง แต่ยังโดดเด่นในเรื่องการบริหารคน จนสามารถคว้ารางวัลด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์มาหลายรางวัล

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ไม่ว่าจะเป็นรางวัลองค์กรดีเด่นที่น่าทำงานด้วยมากที่สุดของเอเชีย ประจำปี 2567, องค์กรที่ใส่ใจพนักงานที่สุด (Most Caring Company Award 2024) จากเวที HR Asia The Best Company to Work For in Asia 2024 และรางวัลองค์กรที่ส่งเสริมความหลากหลาย ความเท่าเทียม และการโอบรับความแตกต่าง (Diversity, Equity, and Inclusion Award 2024) จึงน่าสนใจว่า Danone มีวิธีอย่างไรให้ครองใจคนทำงาน จนสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์มาตอบความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปอยู่เสมอ ตามมาศึกษากัน

พนักงาน คือ หัวใจในการสร้างองค์กรให้เติบโตอย่างยั่งยืน

ถึงแม้ Danone จะเริ่มต้นธุรกิจจากการเป็นแบรนด์ผู้ผลิตโยเกิร์ต แต่ด้วยความเชื่อว่า “สุขภาพที่ดี” เป็นรากฐานในการสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืน ตั้งแต่ก่อตั้งธุรกิจ Danone จึงดำเนินธุรกิจบนวิถียั่งยืน หรือ Danone Impact Journey โดยเน้นไปที่การส่งมอบสุขภาพที่ดี ผ่านอาหาร สิ่งแวดล้อม รวมถึงผู้คนและชุมชน ทำให้ปัจจุบัน Danone สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่หลากหลาย ครอบคลุมทั้งผลิตภัณฑ์กลุ่มจากนม ผลิตภัณฑ์แพลนท์เบส และน้ำ ภายใต้แบรนด์ต่างๆ ขณะเดียวกันยังเติบโตต่อเนื่อง จนก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมโภชนาการเพื่อสุขภาพชั้นนำระดับโลก

ในขณะที่การทำตลาดในไทย แม้จะเผชิญความท้าทายรอบด้านจากคู่แข่งขันจำนวนมาก แต่สามารถสร้างการเติบโตได้อย่างน่าสนใจ โดยหลายผลิตภัณฑ์สามารถครองใจผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์นมสำหรับเด็ก “ไฮคิว 1 พลัส” และ “ดูเม็กซ์ ดูโกร” รวมถึงผลิตภัณฑ์น้ำแร่ “เอเวียง”

เมื่อมาดูเคล็ดลับที่สร้างความสำเร็จให้กับ Danone เรามักจะคิดว่าเป็นเรื่องรสชาติและคุณภาพ เพราะสำหรับธุรกิจอาหารแล้ว ถ้าคุณภาพไม่ดี รสชาติไม่ถูกปากผู้บริโภค การจะมัดใจผู้บริโภคก็ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่สำหรับ Danone มองว่า หัวใจสำคัญอยู่ที่ “พนักงาน” เพราะเป็นผู้ที่คิดค้นและพัฒนาอาหารที่มีคุณภาพและรสชาติแปลกใหม่มาให้ผู้บริโภคได้ลิ้มลอง จึงทำให้ Danone ให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากรอย่างมาก

บริหารคน ด้วยความใส่ใจ

เมื่อคนคือ หัวใจของการขับเคลื่อนธุรกิจ Danone จึงใช้ “ความใส่ใจ” มาเป็นหลักในการบริหารคน เริ่มตั้งแต่การคัดสรรบุคลากรเข้ามาทำงาน ด้วยผลตอบแทนและสวัสดิการที่ไม่ใช่แค่เหมาะสมกับความรู้ความสามารถ แต่ต้องตอบไลฟ์สไตล์และความต้องการของแต่ละคนด้วย ตั้งแต่การพัฒนาทักษะและการเรียนรู้ของพนักงานทุกคนให้พร้อมรับมือกับโลกการแข่งขันยุคใหม่อยู่เสมอ (Learning Program) การสร้างโอกาสในการเติบโตในสายงาน (Career Development) ไปจนถึงการส่งเสริมความเป็นผู้นำ (Leadership Program) การมีส่วนร่วมของพนักงาน (Employee Engagement) รวมถึงการให้ความสำคัญต่อสิทธิมนุษยชน (Human Rights) และความปลอดภัยในการทำงาน (Safety Workplace)

นอกจากสวัสดิการพื้นฐานที่ตอบไลฟ์สไตล์คนทำงานแล้ว Danone ยังสนับสนุนให้มี Work-life Balance ที่ดี เพื่อให้พนักงานมีสุขภาวะที่ดี ผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่น Be-Well Program บริการให้คำปรึกษาด้านสุขภาพจิตกับผู้เชี่ยวชาญ และกิจกรรมป้องกันโรคออฟฟิศซินโดรม ปรับการทำงานเป็น Hybrid Working โดยพนักงานสามารถทำงานจากที่ไหนก็ได้สัปดาห์ละ 2 วัน และนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ในการทำงาน เพื่อให้พนักงานเกิดความคล่องตัวในการทำงาน

ขณะเดียวกัน ยังให้วันลาเพิ่มเติมนอกจากการพักร้อน 15 วัน เช่น ให้พนักงานที่คลอดบุตรลาดูแลบุตรแรกคลอดได้นานกว่าที่กฎหมายกำหนดโดยยังได้รับเงินเดือนตามปกติ การลาเลี้ยงบุตรของคุณพ่อ เป็นต้น และสวัสดิการ Flexi Health Benefits ที่ให้พนักงานสามารถบริหารวงเงินในการเบิกค่ารักษาพยาบาลหรือซื้ออุปกรณ์ออกกำลังกาย และอุปกรณ์ทำงานด้านErgonomics ได้ พร้อมกับส่งเสริมความเท่าเทียมและความหลากหลาย ด้วยการส่งเสริมให้พนักงานเป็นตัวของตัวเอง และสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีในการทำงานโดยไม่มีข้อจำกัดด้านอายุ เพศ ประสบการณ์ ศาสนา และเชื้อชาติ

จากแนวทางการบริหารคนด้วยความใส่ใจนี่เอง จึงทำให้พนักงาน Danone ทำงานอย่างมีความสุข และสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่ดีและหลากหลายให้กับลูกค้าได้อย่างตรงใจ จนทำให้ Danone เติบโตมายาวนาน และกลายเป็น 1 ในองค์กรที่น่าทำงานมากที่สุดในเอเชีย แต่ด้วยโลกการทำงานที่เปลี่ยนไป ประกอบกับ Danone มีเป้าหมายที่จะสร้างสมดุลระหว่างพนักงานระดับผู้บริหารทั่วโลกให้ได้ภายในปี 2573 จึงทำให้ Danone ต้องพัฒนาสวัสดิการและรูปแบบการทำงานให้สอดรับกับสถานการณ์และความต้องการของคนทำงาน เพื่อที่จะครองหัวใจพนักงานอยู่เสมอ

#DanoneThailand #LifeAtDanone


แชร์ :

You may also like