Google เปิดให้แบรนด์และเอเจนซี่จากไทยส่งผลงานโฆษณาเข้าชิงรางวัล YouTube Works Awards Southeast Asia 2025 อย่างเป็นทางการแล้ว โดยงานนี้จัดขึ้นภายใต้ความร่วมมือกับ Kantar บริษัทชั้นนำด้านการวิจัยข้อมูลเชิงลึกทางการตลาด
สำหรับงาน YouTube Works Awards Southeast Asia ในปีนี้จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 เพื่อเฟ้นหาสุดยอดแคมเปญโฆษณาบนแพลตฟอร์ม YouTube ที่สร้างสรรค์และมีประสิทธิภาพที่สุดจากแบรนด์และเอเจนซี่ต่างๆ ทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากนี้ยังเป็นการตอกย้ำถึงพลังของ YouTube และการตลาดผ่านวิดีโอ (Video-based Marketing) ที่ช่วยขับเคลื่อนผลลัพธ์ทางธุรกิจและสานสัมพันธ์กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
นอกเหนือจากหมวดหมู่รางวัลหลักสำหรับสุดยอดแคมเปญโฆษณาบน YouTube เช่นเดียวกับในปีที่ผ่านมาแล้ว ในปีนี้ยังได้มีการเพิ่มหมวดหมู่รางวัลใหม่ๆ ซึ่งสะท้อนถึงภูมิทัศน์ดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงไปด้วย
YouTube Works Awards Southeast Asia 2025 เปิดให้ส่งผลงานเข้าชิงรางวัลตั้งแต่วันที่ 17 มีนาคม – 30 เมษายน 2568 โดยจะประกาศรายชื่อแคมเปญที่ชนะรางวัลภายในงาน YouTube Works Awards Southeast Asia 2025 Awards Night ในเดือนตุลาคมนี้ โดยหมวดหมู่รางวัลใหม่ ๆ สำหรับ YouTube Works Awards Southeast Asia 2025 มีดังนี้
- Media Agency of the Year : รางวัลสำหรับมีเดียเอเจนซี่ที่มีส่วนสนับสนุนความสำเร็จของลูกค้ามากที่สุด โดยพิจารณาจากผลงานที่เข้าชิงหรือชนะรางวัล YouTube Works Awards Southeast Asia 2025 จากทุก ๆ หมวดหมู่
- Creative Agency of the Year : รางวัลสำหรับครีเอทีฟเอเจนซี่ที่สร้างสรรค์ผลงานที่มีความโดดเด่น โดยพิจารณาจากผลงานที่เข้าชิงหรือชนะรางวัล YouTube Works Awards Southeast Asia 2025 จากทุกๆ หมวดหมู่
- Specialty Agency of the Year : รางวัลสำหรับเอเจนซี่ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ได้แก่ เอเจนซี่ที่เชี่ยวชาญในด้านครีเอเตอร์ อินฟลูเอนเซอร์ โซเชียลมีเดีย โซเชียลคอมเมิร์ซ/ไลฟ์สตรีมมิ่ง และเครือข่ายแบบหลายช่อง (Multi-Channel Network หรือ MCN) ที่แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพที่โดดเด่น โดยพิจารณาจากผลงานที่เข้าชิงหรือชนะรางวัล YouTube Works Awards Southeast Asia 2025 จากทุก ๆ หมวดหมู่
การมอบรางวัล Agency of the Year ทั้ง 3 หมวดหมู่นี้จะอิงตามระบบคะแนน โดยเกณฑ์การให้คะแนนจะรวมอยู่ในแนวทางการส่งผลงานและในเว็บไซต์ YouTube Works Awards
Sapna Chadha รองประธานของ Southeast Asia and South Asia Frontier แห่ง Google Asia Pacific กล่าวว่า “เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน เงินทุกบาททุกสตางค์ที่ใช้ไปกับการตลาดมีค่ามากกว่าที่เคย นั่นเป็นเหตุผลที่แบรนด์ต่าง ๆ ที่ต้องการผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) อย่างเป็นรูปธรรม การกลับมาของ YouTube Works Awards ทำให้เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้เห็นผลงานคุณภาพที่ช่วยยกระดับมาตรฐานใหม่ให้แก่วงการนี้ และแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของ YouTube ในการสร้างผลลัพธ์ทางธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ และ Kantar จะเป็นผู้คัดกรองผลงานทั้งหมด พร้อมทั้งวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกและสถิติต่าง ๆ เพื่อพิจารณาว่าแคมเปญและเนื้อหาใดที่ประสบความสำเร็จและมีประสิทธิภาพมากที่สุดบน YouTube โดยแบรนด์และเอเจนซี่ที่สนใจสามารถส่งแคมเปญโษณาที่โดดเด่นของตนเข้าร่วมชิงรางวัล YouTube Works Awards ได้ที่นี่“