
Grab x Tencent Arena Breakout ปรากฏการณ์สร้างไวรัล
GrabAds ได้ช่วยให้ Tencent Arena Breakout สามารถตอบโจทย์ในการขยายฐานผู้เล่นในประเทศไทยได้อย่างสมบูรณ์แบบ เพราะ Grab มีฐานผู้ใช้งานที่หลากหลายทำให้สามารถเพิ่ม awareness เกี่ยวกับเกมนี้ไปให้ได้ไกลมากยิ่งขึ้น
อีกจุดหนึ่งที่ GrabAds ส่ง Tencent Arena Breakout ไปปรากฏตัวได้อย่างน่าสนใจก็คือช่วงของการชำระเงิน เพราะเป็นช่วงที่ผู้ใช้งานต้องรออาหารมาส่งแล้ว ซึ่ง Grab สามารถใช้โฆษณาดังกล่าวดึงดูดผู้ใช้งานให้เข้าไปเล่นเกมระหว่างรออาหารได้นั่นเอง
จากความสามารถดังกล่าวทำให้เห็นได้ว่า ไอเดียในการ collab บน GrabAds สามารถเกิดขึ้นได้อย่างไม่จำกัด เช่น การครีเอทชุดตัวละคร ไอเท็มในเกม ฯลฯ ซึ่งวิธีการเหล่านี้ ไม่อาจพบเห็นในช่องทางอื่น ๆ ได้มากนัก
ด้วยเหตุนี้ แคมเปญดังกล่าวจึงสามารถคว้ารางวัลใหญ่จาก 4 เวทีใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น
- เวที The Drum Awards APAC ในหัวข้อ Gaming [Gold], Partnership [Silver] และ Entertainment [Bronze]
- เวที AdPeople Awards 2024 ในหัวข้อ Digital & Social – Partnership [Bronze]
- เวที MMA Smarties APAC ในหัวข้อ Impact Media – Cross Digital Media Marketing [Bronze] และ Impact Media – Gaming, Gamification & E-Sports [Gold]
- เวที MMA Smarties Thailand ในหัวข้อ Impact Media – Cross Digital Media Marketing [Gold] และ Impact Media – Gaming, Gamification & E-Sport [Gold]
Grab x LANCÔME พลิกโฉมการตลาด Omni Marketing
อีกหนึ่งแคมเปญในการใช้โซลูชันแบบ Omni Marketing ของ GrabAds กับแบรนด์เครื่องสำอางชื่อดังอย่าง LANCÔME เพื่อเปิดตัวน้ำหอมกลิ่นใหม่ของ IDÔLE โดยมีเป้าหมายเพื่อเจาะตลาด Gen Z ระดับพรีเมียมในประเทศไทย
สิ่งที่ GrabAds และ LANCÔME ทำร่วมกัน เริ่มต้นตั้งแต่การจัดแคมเปญออนไลน์ ผ่านการนำน้ำหอม IDÔLE หรือ Car Icon ห้อยท้ายรถยนต์ในแอปพลิเคชัน Grab เพื่อสร้างความสนใจให้กับผู้ใช้
ไปจนถึงการส่งคูปองพิเศษไปยังกลุ่มเป้าหมายผ่านแอปพลิเคชัน (สามารถนำไปแลกใช้ได้ที่งานอิเวนต์การเปิดตัวน้ำหอมของ LANCÔME)
ส่วนความพิเศษบนโลกออฟไลน์ที่ GrabAds ทำได้มากกว่าก็คือ การเปลี่ยนรถ GrabCar ให้เป็นโชว์รูมเคลื่อนที่ของน้ำหอม IDÔLE และเป็นพื้นที่ให้เหล่า Gen Z สามารถทดลองน้ำหอมได้
ขณะที่การสร้างประสบการณ์ออฟไลน์ พบว่า รถ GrabCar ที่มีการติดสื่อโฆษณาของน้ำหอม IDÔLE วิ่งเป็นระยะทางกว่า 100,000 กิโลเมตรในกรุงเทพฯ และมีผู้บริโภคกว่า 20,000 คนที่ได้ขึ้นรถดังกล่าว รวมถึงได้สัมผัสประสบการณ์โชว์รูมเคลื่อนที่
ผลลัพธ์คือ การเปิดตัวน้ำหอม IDÔLE สามารถเข้าถึงผู้คนได้มากกว่า 7.5 ล้านคน และที่สำคัญคือช่วยเพิ่มยอดขายรายเดือนให้ LANCÔME พุ่งสูงขึ้นกว่า 15% นับเป็นอีกหนึ่งกรณีศึกษาของกลยุทธ์การตลาดที่ทั้งทรงพลังและจับต้องได้
โดยแคมเปญนี้สามารถคว้ารางวัลจากเวที MMA Smarties Thailand ในหัวข้อ Impact Media – Omnichannel Marketing [Silver] มาครองได้สำเร็จอีกด้วย
กลยุทธ์การใช้ Omni Marketing ให้ประสบความสำเร็จ
จากกรณีศึกษาที่กล่าวไปข้างต้น ส่วนหนึ่งของความสำเร็จ มาจากการที่ GrabAds มีทีมกลยุทธ์การตลาดที่วางแผนให้การโฆษณาสามารถกลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ ซึ่งการจะทำเช่นนี้ได้ ต้องประกอบด้วย
– การใช้ข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ
ปฏิเสธไม่ได้ว่าผู้บริโภคทุกวันนี้ต้องการเห็นโฆษณาที่มีความเกี่ยวข้องกับตนเอง หากแสดงผลโฆษณาที่ไม่ตรงกับไลฟ์สไตล์ หรือความต้องการก็มีแนวโน้มจะปฏิเสธได้โดยง่าย ซึ่งการมีข้อมูลที่เฉพาะเจาะจง ทำให้แบรนด์สามารถปรากฏตัวได้แบบถูกที่ถูกเวลา เหมือนที่ GrabAds ใช้ข้อมูล First-Party Data ของตนเองในการวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายของ LANCÔME และแสดงผลโฆษณาได้อย่างเหมาะสมนั่นเอง
– การมีโซลูชันหลายแบบไว้รองรับ
จากเคสที่กล่าวไว้ข้างต้น จะเห็นได้ว่าบน GrabAds มีโซลูชันหลาย ๆ แบบไว้นำเสนอผ่าน Ecosystem ของ Grab เช่น Car Icon ห้อยท้ายรถ, Portrait Video Ads, Full-page Video Ads, และ Native Ads ซึ่งตอบโจทย์แบรนด์ และสามารถสร้างไอเดียในการใช้งานได้หลากหลาย นอกจากนี้ยังสามารถออกแบบได้ตามโจทย์ของลูกค้าเพื่อให้เข้ากับแบรนด์หรือแคมเปญนั้น ๆ ได้มากที่สุดอีกด้วย
ใครมีไอเดียและอยากลองจับมือกับ GrabAds ทำแคมเปญปัง ๆ ดูบ้าง อาจลองติดต่อกับพวกเขาดูได้ที่ https://www.grab.com/th/en/business/ads/



