Jaguar รีแบรนด์ครั้งใหญ่ ประกาศตัวเข้าสู่ยุค “รถยนต์ไฟฟ้า” อย่างเป็นทางการ ภายใต้ชิ้นงานโฆษณาที่ “ไม่มีภาพรถแม้แต่คันเดียว” ด้านชาวเน็ตติงสนั่น รวมถึงมหาเศรษฐีอย่างอีลอน มัสก์ ที่ออกมาถามว่า “Do you sell cars?”
สำหรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับการรีแบรนด์ครั้งนี้ เป็นการเปลี่ยนเพื่อไปสู่สิ่งใหม่อย่าง “รถยนต์ไฟฟ้า” (ทาง Jaguar ได้เคยประกาศไว้เมื่อปี 2021 ว่าบริษัทจะเปลี่ยนไปผลิตรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดในปี 2025) ซึ่ง Gerry McGovern หัวหน้าฝ่ายสร้างสรรค์ของบริษัทได้ออกมาให้คำนิยามถึง New Jaguar ว่า พวกเขาจะเป็นแบรนด์ที่มาพร้อมความสร้างสรรค์ ความทันสมัย และเปี่ยมไปด้วยจินตนาการ นอกจากนั้นยังแฝงด้วยความกล้าหาญ และการออกแบบอย่างมีศิลปะในทุก ๆ จุดด้วย
ส่วนโลโก้ใหม่มีหน้าตาดังภาพด้านล่าง ซึ่ง Jaguar บอกว่า มันคือตัว J (ตัวพิมพ์ใหญ่) และตัว r (ตัวพิมพ์เล็ก)
นอกจากนั้น ยังมีอีกหนึ่งสัญลักษณ์ที่ขาดไปไม่ได้ก็คือ ภาพด้านล่างนี้
Copy nothing. #Jaguar pic.twitter.com/BfVhc3l09B
— Jaguar (@Jaguar) November 19, 2024
การรีแบรนด์นี้ยังมาพร้อมชิ้นงานโฆษณาเพื่อโปรโมตด้วย อย่างไรก็ดี โฆษณาดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางบนโลกออนไลน์ โดยชาวเน็ตมองว่า มันไม่มีภาพหรือการสื่อให้เห็นว่าเป็นแบรนด์รถยนต์ใด ๆ เลย ซึ่งกระแสของโฆษณายังทำให้ อีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้ง Tesla เข้ามาแสดงความคิดเห็นในโพสต์ดังกล่าวด้วยการตั้งคำถามว่า Jaguar เป็นแบรนด์ที่ขายรถหรือเปล่า
ทางแบรนด์จึงได้ออกมาตอบว่า ใช่ พร้อมชวนเขามาร่วมดื่มกาแฟที่ไมอามีในวันที่ 2 ธันวาคมนี้ด้วย (ทางแบรนด์จะนำคอนเซปต์รถยนต์ตัวใหม่ไปแสดงในงาน Miami Art Week)