ด้วยไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภครุ่นใหม่ที่หันมาดูแลสุขภาพกันมากขึ้น กระตุ้นให้คนมองหาผลิตภัณฑ์ที่จะช่วยระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น โดยเฉพาะการดื่มน้ำสะอาด จึงเป็นโอกาสให้ตลาด “เครื่องกรองน้ำ” มีการเติบโตขึ้นอย่างมาก จากปี 2563 มูลค่าอยู่ที่ 8,000 ล้านบาท ปัจจุบันมีมูลค่าประมาณ 15,000 ล้านบาท และส่งผลให้ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาการแข่งขันร้อนแรงขึ้นเรื่อยๆ โดยมีผู้เล่นมากหน้าหลายตาทยอยเข้าสู่ตลาดเพิ่มขึ้น ซึ่งแต่ละแบรนด์ต่างงัดสารพัดกลยุทธ์มาดึงดูดผู้บริโภคกันอย่างหนัก
แต่ “บริษัท โคเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด” หรือ “Coway” แบรนด์เครื่องกรองอันดับ 1 จากเกาหลีใต้ ยังเป็นเครื่องกรองน้ำที่เติบโตทั้งในด้านแบรนด์และยอดขาย ด้วยการขึ้นมาเป็น Top 3 ของตลาดเครื่องกรองน้ำระดับพรีเมียม Coway มีวิธีคิดอย่างไร? Brand Buffet จะพามาทำความรู้จักแบรนด์ “Coway Innovate for Your Better Life” พร้อมเจาะลึกกลยุทธ์การทำตลาดที่ทำให้ธุรกิจเติบโตและครองใจผู้บริโภคมาถึงทุกวันนี้
สร้างวัฒนธรรมดื่มน้ำใหม่ จุดพลิกแบรนด์ Coway สู่ผู้นำตลาด
จุดเริ่มต้นของ “Coway” ถือกำเนิดขึ้นในประเทศเกาหลีใต้ โดยเริ่มจากการผลิตเครื่องกรองน้ำ จนได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้บริโภคที่ต้องการดื่มน้ำสะอาดได้มาตรฐาน ต่อมาจึงต่อยอดไปยังเครื่องฟอกอากาศ และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพอื่นๆ และออกแบบโมเดลธุรกิจแบบ “Subscription” ซึ่งเป็นการจ่ายค่าบริการแบบรายเดือน พร้อมการดูแลอย่างครบวงจร ซึ่งถือเป็นแบรนด์แรกและแบรนด์เดียวในประเทศไทยที่นำโมเดลธุรกิจแบบนี้มาใช้กับผลิตภัณฑ์เครื่องกรองน้ำ ซึ่งในประเทศไทยก็มีครอบครัวขวัญใจมหาชนอย่าง บีม กวี – ออย อฏิพรณ์ ผู้ใช้จริงกว่า 2 ปีมาเป็น Endorser ให้กับแบรนด์
การปรับโมเดลธุรกิจในครั้งนั้น ไม่เพียงสร้างปรากฎการณ์ใหม่ให้กับวงการเครื่องกรองน้ำ ทว่ายังเป็นจุดเปลี่ยนให้ Coway ได้กลุ่มลูกค้ามากขึ้น หลากหลายสไตล์ โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ เพราะผู้บริโภคยอมจ่ายรายเดือนเพื่อใช้เครื่องกรองน้ำ จนสร้างยอดขายเติบโตแบบก้าวกระโดด ยังสามารถผลักดันแบรนด์ขึ้นมาเป็นผู้นำตลาดเครื่องกรองน้ำทั้งในเกาหลีใต้ และไทย ได้อีกด้วย
*เครื่องกรองน้ำ Coway มาในระบบ Subscribe เดินหน้าสร้างประสบการณ์ดื่มน้ำแบบใหม่
ผ่านเรื่องราวของผู้ใช้งานจริงมากมาย ส่งผลให้ปัจจุบันก้าวสู่ Top 3 ของตลาดเครื่องกรองน้ำระดับพรีเมียมในไทย*
นวัตกรรมส่งเสริมสุขภาพที่แตกต่าง-หลากหลาย ตอบทุกไลฟ์สไตล์
สิ่งที่ผลักดันให้ Coway ประสบความสำเร็จทั้งในด้านยอดขาย และแบรนด์ ต้องบอกว่า เหตุผลหลักๆ นั้นมาจาก แนวคิดการดำเนินธุรกิจในรูปแบบใหม่ บนวิสัยทัศน์ Best Life Solution Company ที่มุ่งสร้างคุณภาพชีวิตของผู้บริโภคยุคใหม่ที่ดีขึ้น ด้วยนวัตกรรมสุขภาพที่ดีเพื่อชีวิตที่ดีกว่า โดยนวัตกรรมที่ดีของ Coway นั้น ไม่ได้หมายถึง “นวัตกรรมการกรองน้ำ” ที่ดีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึง “ฟังก์ชันการใช้งาน” ที่สามารถทำให้คุณได้ดื่มน้ำที่หลากหลายเพียงแค่มีเครื่องกรองน้ำของโคเวย์เพียงเครื่องเดียว นับว่าเป็นการยกระดับความสะดวกในทุกไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคด้วย โดยนวัตกรรมเหล่านี้ มีแค่ Coway แบรนด์เดียวเท่านั้น ที่สามารถทำได้ในตอนนี้
ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา Coway จึงให้ทุ่มเทกับการวิจัย และพัฒนานวัตกรรมเพื่อสุขภาพ โดยมีศูนย์ R&D ที่ใหญ่เป็นอันดับต้นๆ ของโลก และมีนักวิจัยกว่า 270 คน รวมทั้งนำแนวคิด Customer Centric มาใช้เป็นแกนหลักในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่างๆ โดยเริ่มตั้งแต่การศึกษาอินไซต์ และ Pain Point ของแต่ละกลุ่มเป้าหมาย เพื่อคิดค้นและพัฒนานวัตกรรมที่สามารถแก้ปัญหาให้กับทุกความต้องการของผู้บริโภค รวมทั้งนำวัสดุหมุนเวียนและพลังงานทางเลือกมาใช้ในการผลิตทุกขั้นตอน เพื่อที่จะลดปริมาณขยะและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้มากที่สุด
ส่งผลให้นวัตกรรมเพื่อสุขภาพของ Coway จึงมีคุณภาพแตกต่างไม่เหมือนใคร เพราะเทคโนโลยีของเครื่องกรองน้ำ Coway จะแบ่งตามสภาพของน้ำในแต่ละประเทศ สำหรับในไทยจะใช้ระบบกรองน้ำ RO (Reverse Osmosis) ที่ผ่านการกรอง 6 ขั้นตอน จนกรองน้ำดื่มได้สะอาดถึง 99.99% ระบบ RO สามารถกรองอนุภาคขนาดเล็กได้ถึง 0.0001 ไมครอน เพื่อให้คุณได้ดื่มน้ำสะอาด อย่างมั่นใจ เพราะไส้กรองของโคเวย์ สามารถกรองแบคทีเรียและสารกัมมันตรังสีได้อย่างสบาย นอกจากนี้ ยังผ่านการรับรองคุณภาพน้ำจาก NSF
ไม่เพียงแค่นั้น ฟังก์ชันการใช้งานยังถูกออกแบบตามไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในแต่ละกลุ่ม เพื่อให้เลือกใช้ได้ตามต้องการ ไม่ว่าจะเป็น ครอบครัวขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ ไปจนถึงผู้ที่ชอบอยู่คอนโด เพราะบางคนต้องการน้ำอุณหภูมิปกติอย่างเดียว ส่วนบางคนต้องการทั้งน้ำร้อนและน้ำเย็น หรืออย่างนวัตกรรมล่าสุด “Coway MY ICE” เป็นเครื่องกรองน้ำเครื่องแรกที่หยิบ Pain point คนรุ่นใหม่ที่มีพฤติกรรมการดื่มน้ำหลากหลาย มาพัฒนาจนกลายเป็นเครื่องกรองน้ำที่มีฟังก์ชันครบในเครื่องเดียว สามารถเลือกได้ทั้งน้ำร้อน น้ำเย็น น้ำอุณหภูมิห้อง และน้ำแข็ง พร้อมดีไซน์แบบมินิมอล สามารถเป็นเหมือนเฟอร์นิเจอร์ตั้งโชว์ในบ้านหรือคอนโดอย่างมีสไตล์อีกด้วย
บริการ Exclusive มัดใจคนยุคใหม่
นอกจากจุดเด่นของนวัตกรรมสุขภาพที่มีคุณภาพตอบทุกความต้องการของผู้บริโภคอย่างตรงจุดแล้ว “การบริการ” เป็นอีกสิ่งที่ทำให้ Coway แตกต่าง และสร้างความไว้จากใจจากผู้บริโภค เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่า เครื่องกรองน้ำเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีไส้กรอง ซึ่งจำเป็นต้องเปลี่ยน และทำความสะอาดตัวเครื่องตลอดระยะเวลา แต่คนส่วนใหญ่มักลืม จึงส่งผลต่อคุณภาพน้ำดื่ม ส่วนบางคนก็ไม่รู้วิธีทำความสะอาด และเวลาเครื่องกรองน้ำมีปัญหา ก็ไม่รู้จะหาช่างซ่อมที่ไหน ทำให้สร้างความปวดหัวให้กับผู้ใช้งานตามมา
Coway จึงผุดไอเดียใหม่ด้วยบริการแบบ “Subscribe” เป็นรายแรกในไทย เพราะมองว่าวิธีนี้จะช่วยแก้ปัญหาให้กับผู้บริโภคในยุคนี้ได้ แถมจ่ายค่าบริการเป็นรายเดือน แทนการเสียเงินก้อนในการซื้อเครื่องกรองน้ำ แต่ได้บริการเอ็กคลูซีฟแบบครบวงจร
นอกจากนี้ ยังมี Heart Service ซึ่งเป็นบริการทำความสะอาดเครื่องกรองน้ำทุก 2 เดือน ด้วยอุปกรณ์ Care Kit เป็นเทคโนโลยีชั้นสูงจากเกาหลีในการทำความสะอาดผลิตภัณฑ์ พร้อมกับเปลี่ยนไส้กรองทุก 4 เดือนถึงบ้าน โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ตลอดระยะสัญญา จึงทำให้ผู้บริโภคไม่ต้องกังวลและวุ่นวายกับการทำความสะอาดเครื่องกรองน้ำ แถมยังได้ดื่มน้ำสะอาด และสดชื่น 100%
จึงเป็นหนึ่งกรณีศึกษาที่สะท้อนให้เห็นว่า ท่ามกลางตลาดที่แข่งขันรุนแรง หากแบรนด์สามารถสร้างความแตกต่าง โดยนำนวัตกรรมและบริการที่เหนือกว่าและต่างจากคู่แข่งขึ้นมาเป็นไฮไลท์ ก็สามารถผลักดันให้แบรนด์เข้าไปอยู่ในใจผู้บริโภคได้เช่นกัน ซึ่งเส้นทางจากนี้ Coway ยังคงเดินหน้าวิจัยและพัฒนานวัตกรรมสุขภาพเพื่อชีวิตที่ดีกว่าทั้งในด้านคุณภาพน้ำ และอากาศ เพื่อสร้างความสะดวกสบายให้กับผู้บริโภค
หากใครสนใจนวัตกรรมเพื่อชีวิตที่ดีกว่า ศึกษารายละเอียดโปรโมชันเพิ่มเติม หรือต้องการสอบถามข้อมูล โทร Call Center 1421 หรือ www.facebook.com/CowayThailand