HomeBig Featuredส่อง 5 ปรากฏการณ์ “หมีเนย” มาสคอตสุด (คิวท์) ไวรัล ที่ปลุกทราฟฟิกให้ Emsphere เพิ่ม 30%

ส่อง 5 ปรากฏการณ์ “หมีเนย” มาสคอตสุด (คิวท์) ไวรัล ที่ปลุกทราฟฟิกให้ Emsphere เพิ่ม 30%

แชร์ :


นาทีนี้คงไม่มีกระแสไหนจะมาแรงเท่า “หมีเนย” หรือ “Butterbear”  มาสคอตชื่อดังจากแบรนด์ขนมปังในเครือ Coffee Beans by Dao ที่สร้างปรากฏการณ์ห้างฯแตกทุกครั้งที่ปรากฏตัว จนกลายเป็นไอดอลดวงใหม่ที่ครองใจพ่อยก-แม่ยกทั้งชาวไทยและต่างชาติ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยจุดเริ่มต้นความโด่งดังของ “หมีเนย” หรือ “Butterbear” มาจาก คลิปไวรัลจาก TikTok ที่น้องเต้นแบบน่าเอ็นดู จากคลิป “เมื่อคิดว่าเราเต้นมันส์แล้ว แต่คนข้างๆ เต้นมันส์กว่า” ที่ทำยอดเข้าชมไปมากกว่า 2 ล้าน จนดังไกลไปถึงชาวจีน ที่ถึงกับต้องปักหมุดหมายในการเยือนไทย กับการมาชมตัวจริงน้องให้ได้สักครั้ง

นอกจากนี้ “น้องเนย” ยังมี MV เพลงเป็นของตัวเองกับซิงเกิ้ล  “It’s Butterbear” และ “น่ารักมั้ยไม่รู้” ที่ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา ความน่ารักน่าชัง จริตจะกร้านอันน่ารักของน้องส่งผลให้ทุกครั้งที่ “หมีเนย” ปรากฏตัว (ศุกร์-อาทิตย์) มักจะสร้างปรากฏการณ์ห้างฯแตกดันทราฟฟิกในศูนย์การค้าเอ็มสเฟียร์พุ่งสูงถึง 30% จากช่วงปกติ

 

 

ขณะที่ แสนรู้  (Zanroo) ผู้เชี่ยวชาญด้านโซเชียลดาต้า ได้วิเคราะห์ ผ่าน AI Summary แบรนด์ Butterbear ในช่วงวันที่ 1 – 12 มิถุนายน 2567 จากช่องทาง Facebook, X (Twitter), Instagram, TikTok และ YouTube พบว่า  Butterbear  มียอดการมีส่วนร่วม การดู ไลค์ แชร์ คอมเมนต์ (Engagement) รวมทั้งหมด 13,599,968 เอ็นเกจเมนต์ 

ช่องทางที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือ TikTok ถึง 9,971,877 เอ็นเกจเมนต์ หรือคิดเป็น 73.3%  รองลงมาคือ X (Twitter) มียอดการมีส่วนร่วม 3,554,490 (26.1%) Instagram ได้รับ 41,184 เอ็นเกจเมนต์ (0.3%) Facebook ได้รับ 25,587 เอ็นเกจเมนต์ (0.2%) และ YouTube ได้รับ 6,820 เอ็นเกจเมนต์ (0.1%) จะเห็นได้ว่าแบรนด์ Butterbear ได้รับความสนใจจากช่องทาง TikTok และ X (Twitter) รวมกันกว่า 99%

ความสำเร็จของ “น้องเนย” กับกลยุทธ์การตลาด “Mascot Marketing”  ไม่ใช่แค่ในฐานะ Mascot  แต่ยังประสบความสำเร็จในฐานะไอดอลคนใหม่ ที่ก้าวเข้ามาเป็น “พรีเซ็นเตอร์” ของแบรนด์อย่างจริงจัง เกิดเป็น  5 ปรากฏการณ์ชวนยิ้มระหว่าง “น้องเนย” กับ “ชาวด้อม” ขึ้น

1.ปรากฏการณ์ห้างแตก

  •  เชื่อว่าปรากฏการณ์ต่อคิวในเมืองไทย หรือที่หลายคนมักเรียกว่า “ปรากฏการณ์ห้างแตก” ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา ส่วนมากมักจะเห็นได้กับสาวกไอดอล K-POP หรือการเปิดตัวของร้านค้า ร้านอาหารยอดฮิตต่างๆ แต่ครั้งนี้กลับเป็น “หมีเนย” Mascot สุดน่ารักจากแบรนด์ขนมปังในเครือ Coffee Beans by Dao  ที่ครองใจสาวก ผ่านบุคลิกนุ่มนิ่ม ชวนหลงไหล จนมัดใจชาวด้อมให้ต่อคิวกันหลายชั่วโมงเพื่อรอฮีลใจจากน้องกันเป็นแถว

 

สถานการณ์ในวันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน ที่ผ่านมา

 

 2. “Mascot Idol” สัญชาติไทย ที่ปลุกกระแสฟีเวอร์ จนต่างชาติต้องบินลัดฟ้ามาเยือน 

  • ไม่ใช่แค่ในไทยเท่านั้น หากแต่ “หมีเนย” ยังปลุกกระแสไอดอลสัญชาติไทยให้ฟีเวอร์ในหมู่นักท่องเที่ยวชาวจีน จนต้องลงทุนบินลัดฟ้ามาต่อคิวเพื่อรอชมตัวจริงของน้อง จนแน่นทะลักเอ็มสเฟียร์ 

3.ครั้งแรกไอดอล Mascot ที่ได้เดบิวท์ในรายการ T-POP Stage Show – เต้นเพลงเอาใจมัมหมี-พ่อหมียุค ’90 

  • ไม่เพียงแต่งานโชว์ตัว ในฐานะพรีเซ็นเตอร์เท่านั้น แต่ “น้องเนย” ยังรันไปจนถึงวงการ T-POP กับการเดบิวท์ในผลงานเพลงถึง 2 ซองเกิ้ล “It’s Butterbear” และ “น่ารักมั้ยไม่รู้” ครั้งแรกบนเวทีรายการ T-POP Stage Show  จนคว้ารางวัล Rookie of the Week สองสัปดาห์ติด
  • นอกจากยัยหมีเนยจะไปม่วนจอยกับพี่ๆ T-POP หรือไปไลฟ์สดกับวง BUS ในแคมเปญของ Grab ยังเต้นเพลงเอาใจมัมหมี และ พ่อหมี ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นคนยุค 90 – มิลเลนเนี่ยล ด้วยการเต้นเพลงคุ้นหู อย่างเพลง “Music Lover ของแม่มาช่า ที่อยู่มาทุกยุค แล้วหมีเนยยังไปเต้นกับ พี่แกรนด์ เดอะสตาร์ ซึ่งชั่วโมงนี้ต้องบอกว่าหลงหมีเนยหนักมาก ไปจนถึงร่วมเต้นกับพี่ไอซ์ – ศรัณยู เรียกได้ว่าทั่วถึงจริงๆ

 

 

4.ถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตประจำวัน และ Storytelling

  • นอกจากจะเป็นไอดอลสาวสุดป๊อปแห่งยุคแล้ว อีกหนึ่งสิ่งพิเศษที่ทำให้ “น้องหมีเนย” กลายเป็นเซเลบฯโดยสมบูรณ์แบบคือการตามติดชีวิตประจำวันของน้องตั้งแต่ตื่นนอน ไปเรียนหนังสือ ทำกิจกรรมต่างๆ หรือแม้แต่ตารางงาน การมอบของขวัญของฝากที่ไว้ FC ได้ตามผ่านเพจของแบรนด์อีกด้วย
  • การสร้างเรื่องราวของหมีเนยต้องนับว่าสุดยอดจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นการโชว์การบ้านจากห้องทานตะวัน สอดแทรกมุขต่างๆ ลงไป หรือการออกกฎระเบียบต่างๆ ก็ใช้วิธีการบอกว่า Teacher May อยากฝึกน้อง ทั้งหมดสามารถเรียกรอยยิ้มให้กับแฟนๆ แทนที่จะโกรธกลายเป็นเอ็นดู

  5.น้องคือหมีจริงๆ นะไม่ใช่ Mascot

  • เมื่อความดังน้อง “หมีเนย” ฮอตทะลุปรอทแล้ว แน่นอนสิ่งที่สาวกถามอยากรู้ประการต่อมาคือ…ใครกันนะ? ที่อยู่ในภายในชุดมาสคอตสุดคิวท์นี้ แต่สุดท้ายชาวด้อมทุกคนก็ตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า “น้องเป็นหมีจริงๆ และไม่มีใครอยู่ข้างใน” 

น่าติดตามเส้นทางของ “น้องเนย” Mascot Idol ของไทยกับกระแสความปังครั้งนี้จะทะยานความสำเร็จได้ไกลขนาดไหน แต่ที่แน่ๆ Mascot Marketing ของแบรนด์ไทยก็ครองใจทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้ไม่แพ้คาแรคเตอร์ดังๆ เลยทีเดียว

 

ติดตามพวกเราได้ที่ LINE


แชร์ :

You may also like