HomeBrand Move !!WWDC เผยโฉม “Apple Intelligence” ด้านอีลอน มัสก์ เตรียมแบนอุปกรณ์ Apple หากพบจับมือกับ OpenAI

WWDC เผยโฉม “Apple Intelligence” ด้านอีลอน มัสก์ เตรียมแบนอุปกรณ์ Apple หากพบจับมือกับ OpenAI

แชร์ :

เรียกว่าสร้างเสียงฮือฮาอย่างมากในงาน WWDC 2024 ของ Apple กับการเผยโฉมปัญญาประดิษฐ์ของทางค่ายในชื่อ “Apple Intelligence” ที่มาพร้อมความสามารถในหลาย ๆ ด้าน และคาดว่าจะช่วยให้ผู้ใช้งานของ Apple มีชีวิตที่ง่ายขึ้น ส่วนในอีกฟากหนึ่ง Elon Musk มหาเศรษฐีคนดังก็ออกมาประกาศแบนอุปกรณ์ Apple จากการใช้งานภายในองค์กรทันทีเช่นกัน หากพบว่าการจับมือกับ OpenAI เกิดขึ้นในระดับ Operating System โดยระบุว่าเป็นความเสี่ยงด้านซีเคียวริตี้ขั้นรุนแรง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การเผยโฉมอย่างเป็นทางการของ Apple Intelligence ปัญญาประดิษฐ์ที่ค่าย Apple นำมาให้บริการในงาน WWDC 2024 เมื่อคืนนี้ พบว่ามีหลายความสามารถที่น่าสนใจ เช่น

  • การปรับภาษา – เนื้อหาในอีเมลให้ตามความต้องการ
  • ตรวจทานการใช้ภาษา ไวยากรณ์ในอีเมลให้ถูกต้อง
  • พัฒนา Genmoji หรือ Emoji ที่สามารถปรับแต่งได้ตามใจได้ เช่น ไดโนเสาร์เล่นเซิร์ฟบอร์ด หรือดีเจกระรอก
  • การสร้างภาพที่สามารถปรับแต่งได้ เช่น นำภาพคุณแม่จากใน Photo มาสร้างเป็นภาพซูเปอร์ฮีโร่
  • การใช้ Apple Pencil วงภาพที่ร่างไว้แล้วให้ AI ปรับแต่งให้เป็นภาพที่สวยงาม หรือสมบูรณ์ขึ้น
  • การใช้งาน Siri ที่ฉลาดกว่าเดิม และสามารถพิมพ์สั่งงาน Siri ได้
  • การเลือกนำเสนอ Notification ที่สำคัญขึ้นมาแสดงผลเป็นลำดับต้น ๆ
  • การสร้าง Memory Movie ให้ เพียงแค่พิมพ์ไอเดียที่เราต้องการลงไป

อย่างไรก็ดี การเปิดให้ใช้งานความสามารถของ Apple Intelligence คาดว่าจะมีขึ้นช่วงปลายปี โดยสามารถศึกษาความสามารถเบื้องต้นของ Apple Intelligence ได้ก่อนจากคลิปนี้

เตรียมขาย Vision Pro นอกสหรัฐฯ เริ่ม 28 มิถุนายน

ภายในงาน WWDC ยังมีการประกาศวันที่วางจำหน่าย Vision Pro ในประเทศต่าง ๆ นอกสหรัฐอเมริกาเป็นครั้งแรก ได้แก่ จีน ฮ่องกง ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ โดยจะเริ่มเปิดให้พรีออเดอร์ในวันที่ 13 มิถุนายนนี้ และเริ่มวางขายอย่างเป็นทางการในวันที่ 28 มิถุนายนด้วย

ส่วนประเทศที่จะเปิดตัว Vision Pro ลำดับต่อไป ได้แก่ ออสเตรเลีย แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี และอังกฤษ โดยจะเริ่มพรีออเดอร์สินค้าได้ตั้งแต่วันที่ 28 มิถุนายน และเริ่มวางขายเต็มตัวในวันที่ 12 กรกฎาคมนี้

Jensen Huang

Elon Musk อาจแบนอุปกรณ์ Apple

อย่างไรก็ดี มีรายงานว่า มหาเศรษฐี Elon Musk ได้ออกมาโพสต์ใน x.com ว่า เขาจะแบนอุปกรณ์ Apple ไม่ให้ใช้งานในบริษัทของเขา หากพบว่า ปัญญาประดิษฐ์ของ OpenAI ถูกผนวกเข้าไว้ใน Operating System Level ของ Apple โดยมองว่าเป็นความเสี่ยงด้านซีเคียวริตี้ 

 

สำหรับมาตรการที่อาจเกิดขึ้นในบริษัทของ Elon Musk ก็คือการตรวจสอบว่าผู้ที่จะเข้ามาในบริษัทพกอุปกรณ์ Apple เข้ามาหรือไม่ ตั้งแต่หน้าประตู และอาจไม่ได้รับอนุญาตให้นำอุปกรณ์เหล่านั้นเข้าไปใช้งานภายในบริษัท พร้อมกันนั้นยังระบุด้วยว่า Apple ไม่สามารถสร้าง AI ของตนเองได้ และการจับมือกับ OpenAI อาจเป็นการส่งต่อข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้ให้รั่วไหลออกสู่โลกภายนอกนั่นเอง

ขณะที่ฟากของ Apple พบว่า ได้มีการยืนยันว่า การจับมือกับ ChatGPT ที่จะเกิดขึ้นบนอุปกรณ์อย่าง iPhone, iPad และ Mac นั้นจะไม่มีการส่งต่อข้อมูลใด ๆ ของผู้ใช้งานให้กับ OpenAI รวมถึงไม่มีการเปิดเผย IP addresses ด้วย


แชร์ :

You may also like