HomeDigitalถึงเวลาแยกวง Microsoft ประกาศขาย Teams แยกจาก Office365 มีผลทั่วโลก

ถึงเวลาแยกวง Microsoft ประกาศขาย Teams แยกจาก Office365 มีผลทั่วโลก

แชร์ :

ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ประกาศแยกขายซอฟต์แวร์ Microsoft Teams ออกจาก Office365 แล้วอย่างเป็นทางการ โดยมีผลทั่วโลก หลังต้องขายแยกแพกเกจในสหภาพยุโรปตั้งแต่ตุลาคม 2023 เนื่องจากมีผู้ยื่นฟ้องคณะกรรมาธิการยุโรป (the European Commission) ว่าการกระทำดังกล่าวทำให้เกิดการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมในตลาด

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับโปรแกรม Microsoft Teams ได้ถูกบรรจุเข้าไปเป็นหนึ่งใน Office365 ตั้งแต่ปี 2017 (เข้ามาแทนที่ Skype for Business) และกลายเป็นเครื่องมือที่ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วง Covid-19 ระบาด ซึ่งทำให้คู่แข่งอย่าง Slack ยื่นฟ้องต่อคณะกรรมาธิการยุโรปถึงประเด็นดังกล่าวว่า ไม่เป็นธรรมต่อผู้ผลิตซอฟต์แวร์รายอื่น อีกทั้งผู้ใช้งานระบบปฏิบัติการ Windows ยังไม่สามารถลบโปรแกรมดังกล่าวออกได้ด้วย

ด้าน Microsoft ให้เหตุผลของการแยกวงครั้งนี้ว่า เพื่อให้บริษัทระดับโลกที่ซื้อซอฟต์แวร์ของ Microsoft ทำงานง่ายขึ้น ทาง Microsoft จึงตัดสินใจประกาศแยกขาย Microsoft Teams ออกจาก Microsoft 365 และ Office365 อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2024 โดยสนนราคาค่าตัวของ Teams ใหม่ที่แยกออกมาเป็นแอปแบบ Standalone นั้นอยู่ที่ 5.25 เหรียญสหรัฐฯ (หรือประมาณ 192 บาท)

อย่างไรก็ดี การไต่สวนของคณะกรรมาธิการยุโรปที่เริ่มมาตั้งแต่ปี 2020 และกำลังจะมีคำตัดสินเกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้ ทำให้นักวิเคราะห์มองว่า การออกมาประกาศแยกขายซอฟต์แวร์ Teams ออกจาก Office365 ของ Microsoft อาจเป็นการทำเพื่อลดแรงเสียดทานก็เป็นได้ อีกทั้งการตัดสินใจดังกล่าวยังเกิดขึ้นในเวลาเพียง 6 เดือนหลังจากเริ่มแยกขายในสหภาพยุโรปเท่านั้น ซึ่งถือว่าค่อนข้างเร็วเกินไป

ส่วนผลลัพธ์ที่เกิดกับ Teams หลังจากแยกวงออกมา สำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า ยังไม่พบตัวเลขผู้ใช้งานลดลง โดยผู้ใช้งาน Microsoft Teams บนอุปกรณ์โมบายล์ยังอยู่ที่ 19 ล้านบัญชีเช่นเดิม

Source

Source


แชร์ :

You may also like