HomeBrand Move !!ทาสน้องจ่ายหนัก ทั้งพักโรงแรม ทำประกัน ตรวจสุขภาพ KTC โชว์ยอดใช้จ่ายหมวดสัตว์เลี้ยงเพิ่มขึ้น 12%

ทาสน้องจ่ายหนัก ทั้งพักโรงแรม ทำประกัน ตรวจสุขภาพ KTC โชว์ยอดใช้จ่ายหมวดสัตว์เลี้ยงเพิ่มขึ้น 12%

แชร์ :

เทรนด์ Pet Parent (ดูแลสัตว์เลี้ยงเหมือนสมาชิกครอบครัว) ในประเทศไทยมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง จากสังคมสูงวัย คนโสด คู่แต่งงานไม่มีลูก และกลุ่ม LGBTQ+ ล้วนเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง พบว่าการใช้จ่ายสินค้าและบริการที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงเติบโตทุกปี ในปี 2566 มีมูลค่ากว่า 55,000 ล้านบาท เติบโต 10%

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยค่าใช้จ่ายดูแลสัตว์เลี้ยงแต่ละตัวเฉลี่ยอยู่ที่ 15,000-20,000 บาทต่อปี สัตว์เลี้ยงอันดับต้นๆ คือ สุนัขและแมว ตั้งแต่โควิดถึงขณะนี้ “แมว” ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยในคอนโด รวมทั้งการ Work From Home  และที่กำลังมาแรงคือกลุ่มสัตว์แปลก สัตว์หายาก (Exotic Pet)

กรมธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ได้คาดการณ์ว่า ตลาดสินค้าและบริการสัตว์เลี้ยงในปี 2569 จะมีมูลค่าสูงถึง 66,784 ล้านบาท

KTC โชว์ยอดใช้จ่ายหมวดสัตว์เลี้ยงเพิ่มขึ้น 12%

คุณประณยา นิถานานนท์ ผู้บริหารสูงสุด สายงานการตลาดบัตรเครดิต KTC หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน)  กล่าวว่าตัวเลขที่สะท้อนเทรนด์ Pet Parent ได้ดี คือยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเคทีซีในหมวดสัตว์เลี้ยงเพิ่มขึ้น 12% ในปี 2566

พบการจับจ่ายเติบโตหลายหมวด ไม่ว่าจะเป็นโรงแรมที่มีโซนสำหรับสัตว์เลี้ยงเข้าพักได้ (Pet Friendly) เติบโต 25% จังหวัดที่มีโรงแรมให้บริการดังกล่าวและมียอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเคทีซีเติบโตมากที่สุด คือ ชลบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และนครศรีธรรมราช รวมทั้งการใช้บริการในโรงพยาบาล, การซื้อสินค้าใน Pet Shop, สินค้าและบริการในศูนย์การค้าที่สัตว์เลี้ยงเข้าได้, การทำประกันสัตว์เลี้ยง

สมาชิกบัตรเคทีซีกลุ่มสูงวัยอายุ 60 ปีขึ้นไปมีสัดส่วนการใช้จ่ายเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงมากที่สุดถึง 20% ของยอดการใช้จ่ายในหมวดสัตว์เลี้ยง เนื่องจากประเทศไทยเข้าสู่สังคมสูงวัย ปัจจุบันมีกว่า 15 ล้านคน สัดส่วน 20% ของประชากรไทย เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงและเวลาดูแลสัตว์เลี้ยง รองลงมาคือกลุ่มอายุ 30-35 ปี สัดส่วน 13% โดยทั้ง 2 กลุ่มมียอดการใช้จ่ายอย่างสม่ำเสมอ

ทาสน้องพาท่องเที่ยว-ดูแลสุขภาพ-ทำประกัน

สถานที่ท่องเที่ยวอย่างโรงแรมและศูนย์การค้า ได้ขยายการให้บริการครอบคลุมถึงกลุ่มคนรักสัตว์เลี้ยง (Pet Friendly) เพิ่มขึ้น

– ปัจจุบันหลายโรงแรมได้เพิ่มพื้นที่ส่วนกลางสำหรับสัตว์เลี้ยงวิ่งเล่น พื้นที่ขับถ่าย ที่นอนอุปกรณ์การใช้ชีวิตนอกสถานที่

ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เริ่มให้บริการกลุ่ม Pet Friendly ที่ เซ็นทรัล อีสต์วิลล์, เซ็นทรัล เวสต์เกต, เซ็นทรัล นครสวรรค์, เซ็นทรัล นครปฐม

สพ.ญ.นวพร ชวนปรีชา ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและลูกค้าสัมพันธ์ โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ กล่าวว่ากลุ่ม Pet Parent ดูแลสัตว์เลี้ยงเหมือนลูกเหมือนคนในครอบครัว จึงมีโปรแกรมดูแลสุขภาพไม่ต่างจากคน ทั้งด้านเวลเนส การออกกำลังกาย อาหารเสริม การตรวจสุขภาพประจำปี เช่น โปรแกรมตรวจเลือด แพ็คเกจละ 1,995 บาท ถึง 3,900 บาท เป็นการดูแลเชิงป้องกัน เพื่อให้สัตว์เลี้ยงอายุยืนยาว

เช่นเดียวกับการรักษาสัตว์ป่วย ที่มีนวัตกรรมรักษาไม่ต่างจากคน ทั้งการใช้เครื่องมือช่วยวินิจฉัยเพื่อความแม่นยำ อย่างการทำ MRI ค่าใช้จ่าย 20,000 บาท เอกซเรย์ 3 มิติ (CT SCAN) ค่าใช้จ่าย 12,000 บาท

คุณณัฐพล อังควานิช ผู้อำนวยการ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจและการตลาด บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าปัจจุบันค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงสัตว์จะอยู่ที่ประมาณ 5,000 บาท ถึง 20,000 บาท หากสัตว์เลี้ยงเจ็บป่วยต้องรักษาในโรงพยาบาลอาจมีค่าใช้จ่ายไปถึงหลักแสนบาท ทำให้กลุ่ม Pet Parent นิยมทำประกันภัยสัตว์เลี้ยงเพิ่มขึ้น ถือเป็นการกระจายความเสี่ยงให้กับผู้เลี้ยงสัตว์

ทิพยประกันภัย ได้ออกประกันสัตว์เลี้ยงสำหรับสุนัขและแมว TIP Pet Lover เบี้ยประกันรายปี เริ่มต้น 645 บาท ถึง 12,000 บาท ครอบคลุมการรักษาพยาบาลของสัตว์เลี้ยง ค่าใช้จ่ายในส่วนความรับผิดชอบต่อบุคคลภายนอก (กรณีสัตว์เลี้ยงทำร้ายคนอื่น) ค่าใช้จ่ายจัดพิธีศพสัตว์เลี้ยง ค่าชดเชยกรณีสัตว์เลี้ยงเสียชีวิต ค่าวัคซีน ค่าโฆษณากรณีสัตว์เลี้ยงสูญหาย และค่าบริการรับฝากเลี้ยงกรณีเจ้าของไปต่างประเทศ โดยรับทำประกันสุนัขและแมวอายุระหว่าง 3 เดือน – 9 ปี

จากเทรนด์ Pet Parent เพิ่มขึ้น ทำให้ต้องใช้สินค้าและบริการในหลากหลายหมวดเพื่อดูแลสัตว์เลี้ยง “เคทีซี” จึงออกแคมเปญ “All About Pet” ให้ส่วนลดสูงสุด 30% จากพันธมิตรที่ร่วมรายการกว่า 100 ร้านค้า ประกอบด้วย โรงแรมและรีสอร์ตทั่วประเทศ ร้านอาหาร ศูนย์การค้า ร้านค้าสัตว์เลี้ยง โรงพยาบาลสัตว์เลี้ยง บริษัทประกัน โดยคาดว่ายอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตสำหรับสมาชิกกุล่มคนรักสัตว์เลี้ยงจะช่วยผลักดันให้ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในปี 2567 ขยายตัวได้ตามเป้าหมายที่ 15%

ติดตามพวกเราได้ที่ LINE

อ่านเพิ่มเติม


แชร์ :

You may also like