HomeBrand Move !!คนไทย 73% เป็นทาสสัตว์เลี้ยงสูงกว่าค่าเฉลี่ยโลก เมเจอร์ฯ เปิดตัวเจ้าแรกคอนโดสัตว์เลี้ยง Exotic   

คนไทย 73% เป็นทาสสัตว์เลี้ยงสูงกว่าค่าเฉลี่ยโลก เมเจอร์ฯ เปิดตัวเจ้าแรกคอนโดสัตว์เลี้ยง Exotic   

แชร์ :

เทรนด์การเลี้ยงสัตว์ในช่วง 2-3 ปี เติบโตอย่างมาก ข้อมูลของ TGM Research พบว่าคนทั่วโลกกว่า 58% นิยมเลี้ยงสัตว์เลี้ยงเป็นสมาชิกในครอบครัว โดยเลี้ยง 1 ตัว คิดเป็น 46%

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ขณะที่ประเทศไทยมีอัตราเลี้ยงสัตว์เลี้ยงสูงกว่าค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 73% โดยนิยมเลี้ยงสัตว์เลี้ยง 1 ตัวต่อครอบครัว 45% แต่คนไทยนิยมเลี้ยงสัตว์ 2 ตัวต่อครอบครัวสูงถึง 23% และ 4 ตัวขึ้นไปถึง 24% เห็นได้ชัดว่าประเทศไทยมีสัดส่วนคนเลี้ยงสัตว์ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับทั่วโลกทั้งในค่านิยมและปริมาณต่อครอบครัว

ข้อมูลจาก The 1 Insight และ CRC VoiceShare เจาะลึกเทรนด์ Pet Parent (เลี้ยงสัตว์เหมือนลูก) ในไทยล่าสุด 2567 พบภาพรวมตัวเลขการเลี้ยงสัตว์ในบ้านมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะตั้งแต่ยุคหลังโควิด

ผู้เลี้ยงสัตว์ในบ้านมักมีแนวโน้มที่จะมีฐานะและเป็นกลุ่มลูกค้ามูลค่าสูง (High-value users: HVUs) โดย 65% เป็นกลุ่ม Pet Parent ที่มีพฤติกรรมเลี้ยงสัตว์เหมือนลูก ขณะที่ 33% เลี้ยงสัตว์เป็นเพื่อนคลายเหงา และ 2% เลี้ยงสัตว์เพื่อการบำบัดเยียวยาจิตใจ โดยมีค่าใช้จ่ายรายเดือนต่อสัตว์เลี้ยงแต่ละตัวเฉลี่ยถึง 1-2 หมื่นบาทต่อปี

พบว่ามูลค่าสินค้าและบริการที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงเติบโตทุกปี ในปี 2566 มีมูลค่ากว่า 55,000 ล้านบาท เติบโต 10%

อันดับสัตว์เลี้ยงยอดนิยม

63% เลี้ยงสุนัข

49% เลี้ยงแมว

12% เลี้ยงสัตว์ Exotic (3 อันดับแรก ได้แก่ ปลา กระต่าย และนก)

เมเจอร์ฯ เปิดตัวรายแรกคอนโดเลี้ยงสัตว์ Exotic 

จากการเข้าสู่สังคมสูงวัยของประเทศไทย  รวมทั้งเทรนด์ D.I.N.K (Double Income No Kids) คู่แต่งงานรายได้สูงไม่มีลูก และ S.I.N.K ( Single Income No Kids) คนโสดที่มีรายได้แต่ไม่มีลูก ทำให้คนไทยมีไลฟ์สไตล์เลี้ยงสัตว์เหมือนลูกมากขึ้น

คุณเพชรลดา พูลวรลักษณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าตั้งแต่เริ่มก่อตั้งเมเจอร์ฯ เมื่อ 25 ปีก่อน ด้วยความที่เป็นคนรักสัตว์เลี้ยง และเข้าใจไลฟ์สไตล์ของคนรักสัตว์เลี้ยง จึงพัฒนาคอนโดมิเนียมเลี้ยงสัตว์ได้ (Pet Family Residences) มาตั้งแต่โครงการแรก ปัจจุบันมีกว่า 50 โครงการ

พบว่าผู้พักอาศัยในคอนโด เมเจอร์ฯ มีสัดส่วนเลี้ยงสัตว์มากขึ้น โดยปี 2565 อยู่ที่ 40%  ปี 2566 อยู่ที่ 45% ประเภทของสัตว์เลี้ยงในคอนโด เมเจอร์ฯ  น้องหมา 60%  น้องแมว 38%  สัตว์เลี้ยงทางเลือก (Exotic) 2%

เทรนด์ทาสสัตว์เลี้ยง 

1. ทาสน้องหมา 40.4%  : เพราะน้องซื่อสัตย์ ขี้เล่น ฉลาด แสนรู้  คลายเหงา

2. ทาสน้องแมว 37.1%  : เพราะน้องไม่เสียงดัง น่ารัก ขี้อ้อน เลี้ยงง่าย รักสะอาด ไม่มีกลิ่น

3. ทาสสัตว์ Exotic 22.6% : เพราะน้องดูแตกต่าง อินเทรนด์ บ่งบอกตัวตนคนเลี้ยง ใช้พื้นที่น้อย อายุยืน  เป็นโรคน้อย  เลี้ยงได้ตามธรรมชาติ

ประเภทสัตว์เลี้ยงทางเลือก (Exotic) ที่ได้รับความนิยม

1. สัตว์ขนาดเล็ก 64% เช่น กระต่าย  กระรอก หนู

2. นก 23%

3. กิ้งก่า 7%

4. อื่นๆ 6% เช่น  เต่า แมงมุม

จากแนวโน้มผู้อยู่อาศัยในคอนโด เมเจอร์ฯ ต้องการเลี้ยงมีสัตว์เลี้ยงทางเลือก (ก่อนหน้านี้ไม่ได้อนุญาตให้เลี้ยง) เมเจอร์ฯ จึงเปิดตัว MAJOR Pet Family Residences : Exotic Pet เป็นคอนโดแบรนด์แรกและครั้งแรกของไทยที่อนุญาตให้เลี้ยง “สัตว์เลี้ยงทางเลือก” ได้อย่างเป็นทางการ  (ประเภทที่ห้าม คือ สัตว์มีพิษ เช่น งู, สัตว์ป่าสงวน, และสัตว์ที่เป็นอันตรายต่อผู้อื่น)

โดยเริ่มที่โครงการแรก “เมทริส ดิสทริค ลาดพร้าว” (METRIS District Ladprao) เริ่มโอนไตรมาส 4 ปีนี้  หลังจากนี้ขยายสู่ทุกโครงการคอนโด อนุญาตให้เลี้ยง “สัตว์เลี้ยงทางเลือก” ได้

การพัฒนาคอนโดสำหรับ  “สัตว์เลี้ยงทางเลือก” เริ่มตั้งแต่การก่อสร้างและการดีไซน์ฟังก์ชันของห้องชุดและพื้นที่ส่วนกลาง ตัวอย่างโครงการ “เมทริส ดิสทริค ลาดพร้าว”  ที่ออกแบบโดยเน้นฟังก์ชัน Pet-Friendly เพื่อสุขลักษณะที่ดีของสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะพื้นที่ส่วนกลางอย่าง Multi-Pet Playroom พื้นที่พิเศษสำหรับสัตว์เลี้ยงทางเลือกที่แยกส่วนอย่างชัดเจนกับหมาแมว

นอกจากนี้ได้เปิดศูนย์ดูแลสัตว์เลี้ยงพิเศษ ภายใต้ความร่วมมือระหว่างโรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ และโรงพยาบาลสัตว์แอนิมอลสเปซ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านในการรักษาสัตว์เลี้ยงทางเลือก (Exotic pet) โดยสาขาแรกที่โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ สาขาพระราม 9 ซึ่งเป็นศูนย์ส่งต่อสัตว์ป่วย (Referral center) ที่ใหญ่ที่สุด

สำหรับการเลี้ยงสัตว์ในคอนโด เมเจอร์ฯ ทุกประเภท อนุญาตให้มีน้ำหนักไม่เกิน 15 กิโลกรัม  ส่วนจำนวนสัตว์เลี้ยงขึ้นอยู่กับขนาดห้องพัก ขนาด 30 ตร.ม. เลี้ยงได้ 1 ตัว  ขนาด 50 ตร.ม. เลี้ยงได้ 2 ตัว (ขึ้นอยู่กับน้ำหนักสัตว์เลี้ยงด้วย) หากพื้นที่ขนาดใหญ่กว่านั้น พิจารณาจำนวนตามประเภทของสัตว์เลี้ยง เพื่อไม่ให้หนาแน่นและส่งเสียงรบกวน

ติดตามพวกเราได้ที่ LINE


แชร์ :

You may also like