Homeamerican filipino dating sitesซัมซุงจับจุดคนไทย เปิดรับ AI สูงสุด รุกตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าหมวด AI หวังขึ้นแท่นเบอร์หนึ่งต่อเนื่อง

ซัมซุงจับจุดคนไทย เปิดรับ AI สูงสุด รุกตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าหมวด AI หวังขึ้นแท่นเบอร์หนึ่งต่อเนื่อง


นอกจากจะได้รับความสนใจในแวดวงเทคโนโลยีอย่างมากแล้ว คำศัพท์อย่าง “AI” ยังกลายเป็นคำยอดฮิตของแวดวงการตลาดด้วยเช่นกัน โดยล่าสุด การเปิดกลยุทธ์เครื่องใช้ไฟฟ้าของซัมซุง (Samsung) ในปี 2024 ก็นำคำว่า AI เข้ามาใช้ในการบุกตลาดปีนี้ ทั้งในกลุ่มสินค้าประเภททีวี ตู้เย็น เครื่องปรับอากาศ ฯลฯ หวังเป็นผู้นำด้าน AI-Product ในทุกเซกเมนต์

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

คุณพรรณวลัย อินทราพิเชฐ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดองค์กร กล่าวถึงเทรนด์ผู้บริโภคดังกล่าวว่า “35% ของผู้บริโภคในประเทศไทยมีแนวโน้มที่จะใช้ AI ทั้งกับชีวิตส่วนตัวและการทำงาน โดย 86% ของผู้บริโภคไทยบอกว่า AI ทำให้ประสบการณ์การซื้อของเปลี่ยนแปลงไป และ 99% ของคนทำงานไทยเคยใช้ Generative AI ทำให้งานมีประสิทธิภาพมากขึ้น”

นอกจากนั้น ซัมซุงยังพบว่า คนไทยเปิดรับกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ และมีทัศนคติเชิงบวกกับ AI มากที่สุดในในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโอเชียเนีย โดย 80% บอกว่า AI สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้ 75% บอกว่า AI ให้ประสบการณ์เฉพาะบุคคลและ 51% มีความสนใจแอปพลิเคชันสมาร์ทโฮม

จากความสนใจดังกล่าว ผู้บริหารซัมซุงระบุว่า ได้มีการผสานนวัตกรรม AI เข้ากับผลิตภัณฑ์ ทั้งในกลุ่มจอภาพ (AI Screen) เครื่องปรับอากาศ (AI Cooling) ตู้เย็น (AI Family Hub) เครื่องซักผ้า (AI Wash) และเครื่องดูดฝุ่น (AI-Powered Cleaning) โดยรูปแบบการทำงานของ AI ที่ซัมซุงนำมาปรับใช้มีตั้งแต่ การรักษาความปลอดภัยให้กับทีวี ซึ่งซัมซุงระบุว่าเป็นเหมือน Hub ในการควบคุมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ในบ้าน

เช่นเดียวกับการใช้ AI ในเครื่องซักผ้า ที่ซัมซุงระบุว่า AI สามารถแปลเหตุการณ์ภายในถังซักผ้าให้ให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น ตลอดจนการใช้ AI เพื่อให้เครื่องใช้ไฟฟ้าลดการใช้พลังงานลง โดยซัมซุงตั้งเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนผลิตภัณฑ์เป็น 50% และมีแผนเปลี่ยนบ้านคนไทยให้เป็น AI Home ภายใน 3 ปีด้วย

นอกจากกลุ่มคอนซูเมอร์แล้ว อีกหนึ่งตลาดที่กำลังเติบโตสำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าของซัมซุงก็คือ กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ โดยคุณเริงบุญ คล่องคำนวณการ ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน ระบุว่า ปัจจุบันส่วนแบ่งตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าของซัมซุงมาจากกลุ่ม B2B (งานโครงการอสังหาริมทรัพย์ต่าง ๆ) ราว 30% เนื่องจากมองว่า สมาร์ทโฮมคือเทรนด์ของบ้านยุคใหม่ ส่วนจะมีการปรับราคาเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้  AI หรือไม่นั้น คุณเริงบุญระบุว่า การตั้งราคาแตกต่างกันไปตามรุ่น – ฟีเจอร์ของตัวสินค้าอยู่แล้ว และทางบริษัทมีการช่วยผู้บริโภคในแง่ของการยืดระยะเวลาการผ่อนชำระสินค้าให้นานขึ้นด้วยเช่นกัน

“สำหรับกลุ่มธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าในปี 2567 ซัมซุงตั้งเป้าให้ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้ากว่า 70% จะผสานการทำงานของ AI และช่วยบริหารการใช้ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพ โดยสามารถช่วยตัดค่าไฟได้สูงสุด 70% สำหรับเครื่องซัก-อบผ้า 25% สำหรับทีวี 20% สำหรับเครื่องปรับอากาศและ 7% สำหรับตู้เย็น” คุณเซยุน​ คิม กล่าวปิดท้าย

 


You may also like