HomeAutomobileสื่อนอกเผย Tesla อยู่ระหว่างเจรจาตั้งโรงงานใน “ประเทศไทย”

สื่อนอกเผย Tesla อยู่ระหว่างเจรจาตั้งโรงงานใน “ประเทศไทย”

แชร์ :

tesla logo

สำนักข่าวรอยเตอร์เผย Tesla แบรนด์ผู้ผลิตรถ EV ยักษ์ใหญ่อยู่ระหว่างการเจรจากับรัฐบาลไทยถึงโอกาสในการตั้งโรงงานในประเทศ พร้อมระบุว่ามีการสำรวจสถานที่ตั้งโรงงานแล้ว โดยรูปแบบของข้อเสนอที่รัฐบาลไทยมีให้กับ Tesla นั้น สำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า เป็น Green Energy 100% ที่ทำให้ Tesla สามารถผลิตได้ทั้งรถ EV และแบตเตอรี่เลยทีเดียว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับผู้ที่ให้ข้อมูลกับสำนักข่าวรอยเตอร์เกี่ยวกับ Green Energy 100% ซึ่งเป็นข้อเสนอในการดึงดูด Tesla ให้มาลงทุนนั้นพบว่าสำนักข่าวรอยเตอร์ได้มีการอ้างชื่อคุณศุภกร คงสมจิตต์ ซึ่งปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งกรรมการเร่งรัดการลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันตก (ได้รับแต่งตั้งอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายนที่ผ่านมา) โดยคณะกรรมการชุดดังกล่าวตั้งขึ้นเพื่อบูรณาการการทำงานระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการลงทุนในพื้นที่พัฒนาเศรษฐกิจพิเศษอย่างเป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ ปัจจุบัน ประเทศไทยถูกจับตาในฐานะประเทศที่มีการผลิตและส่งออกรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นประเทศที่ประกาศตัวว่าจะเป็นฮับด้านการผลิตรถ EV ของภูมิภาคอีกด้วย ซึ่งปัจจัยดังกล่าวทำให้ไทยสามารถดึงเงินลงทุนจากบริษัทผู้ผลิตรถยนต์จากจีนได้มากถึง 1.44 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

สำหรับความพยายามในการดึงแบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์ EV ยักษ์ใหญ่อย่าง Tesla มาตั้งฐานการผลิตในไทยพบว่ามีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา สำนักข่าวรอยเตอร์เคยรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของไทยได้แสดงให้ผู้บริหารของ Tesla เห็นถึงศักยภาพของประเทศไทยในฐานะการเป็นแหล่งผลิตรถ EV แล้ว และนอกจาก Tesla ประเทศไทยก็มีบริษัทผู้ผลิตรถยนต์จำนวนมากตั้งโรงงานอยู่ในนิคมอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็น โตโยต้า มอเตอร์, อีซูซุ มอเตอร์ส, ฮอนด้า มอเตอร์ ฯลฯ เป็นต้น โดยประเทศไทยได้ตั้งเป้าว่า หนึ่งในสามของรถ 2.5 ล้านคันที่ผลิตในประเทศไทยจะเป็นรถ EV ภายในปี 2030 ด้วย

Source

Source

Source


แชร์ :

You may also like