HomeSponsored“คิง เพาเวอร์” x อินฟลูฯต่างชาติ ผลิต “รายการผจญไทย” ปั้นสินค้าชุมชน ดันภูมิปัญญาไทยสู่เวทีโลก

“คิง เพาเวอร์” x อินฟลูฯต่างชาติ ผลิต “รายการผจญไทย” ปั้นสินค้าชุมชน ดันภูมิปัญญาไทยสู่เวทีโลก

แชร์ :

“ประเทศไทย” นอกจากจะมีจุดแข็งโดดเด่นในด้านสถานที่ท่องเที่ยว Unseen แล้ว ยังมีสินค้าชุมชนที่สะท้อนเอกลักษณ์และภูมิปัญญาท้องถิ่นมากมาย แต่ปัญหาสำคัญของสินค้าชุมชนคือ ขาดการทำตลาดและช่องทางการจัดจำหน่ายที่เข้าถึงลูกค้า ส่งผลให้ที่ผ่านมาสินค้าชุมชนยังไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากนัก

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นให้ คิง เพาเวอร์ ไทย เพาเวอร์ พลังคนไทย ดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคม ภายใต้กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ เดินหน้าส่งเสริมและพัฒนาสินค้าชุมชนมาตั้งแต่ปี 2560 ทั้งการให้ความรู้กับผู้ประกอบการท้องถิ่นในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตอบความต้องการผู้บริโภคยุคใหม่ รวมถึงให้พื้นที่ในการขายสินค้าเพื่อสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน และล่าสุดกับผลิตรายการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ “ผจญไทย” เพื่อผลักดันสินค้าชุมชนเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น

ผุดรายการผจญไทย ส่งเสริมสินค้าไทยไปไกลกว่าเดิม

แม้ว่าในประเทศไทยจะมีรายการท่องเที่ยวให้ชมมากมาย แต่ รายการผจญไทย จะเป็นรายการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ที่จะพาทุกคนไปสัมผัสกับวัฒนธรรม ภูมิปัญญาของคนไทย และความเป็นไทย ผ่านผลิตภัณฑ์สินค้าไทยนานาชนิด ตลอดจนงานฝีมือ อาหาร และวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนไทยทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ จึงทำให้รายการมีความแตกต่างจากรายการท่องเที่ยวทั่วไปในปัจจุบันที่มักจะพาไปชมแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ

ปัจจุบันรายการผจญไทยดำเนินการมาแล้ว 32 เทป ซึ่งแต่ละเทปมีผู้ชมเข้ามาติดตามอย่างมาก โดยนอกจากรูปแบบรายการที่แตกต่างแล้ว เสน่ห์ที่ดึงดูดผู้ชมให้เข้ามาติดตามชมรายการอย่างต่อเนื่อง ยังมาจากการดึง “พิธีกรชาวต่างชาติ” ที่อยู่ในประเทศไทยและหลงรักในวัฒนธรรมไทย สลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาเล่าเรื่องและทดลองทำสินค้าจริงในรายการตั้งแต่ต้นจนจบ ซึ่งพิธีกรต่างชาติเหล่านี้ไม่เคยทำมาก่อน ถือเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ทำให้ทุกคนได้เห็นถึงความยากลำบากที่กว่าจะได้สินค้ามาแต่ละชิ้น ต้องใช้ความอดทนและใช้เวลาอย่างมาก เป็นการตอกย้ำให้เห็นคุณค่าของสินค้าไทยมากยิ่งขึ้น

 ดึงพิธีกรต่างชาติ บอกเล่าเรื่องราวภูมิปัญญาไทย

เริ่มจาก จอง ฮยอง ยุน หรือเจได หนุ่มเกาหลีพิธีกรเจ้าประจำของรายการ ซึ่งอยู่เมืองไทยมากว่า 20 ปี บอกว่า รักเมืองไทยและคนไทยมากเพราะมีน้ำใจ รู้สึกว่าประเทศไทยเป็นบ้านตัวเอง ด้วยความที่อยู่เมืองไทยมานาน จึงพูดภาษาไทยได้ดีมาก ทำให้มีโอกาสในการทำงานที่หลากหลาย รวมถึงการร่วมงานกับ คิง เพาเวอร์ ไทย เพาเวอร์ พลังคนไทย ซึ่งขณะนั้นกำลังจะผลิตรายการผจญไทยและหาพิธีกรมาร่วมรายการ จึงได้เป็นพิธีกรประเดิมใน EP แรก เป็นตอนจักสานไม้ไผ่ ที่ จ.ชลบุรี ทำให้ได้เรียนรู้เรื่องการจักสานและลงมือทำจริงในทุกขั้นตอน หลังจากนั้นก็ได้เป็นพิธีกรในรายการผจญไทยเรื่อยมา สลับสับเปลี่ยนกับพิธีกรชาวต่างชาติคนอื่นๆ  ซึ่งมองว่าการที่ คิง เพาเวอร์ ให้โอกาสชาวบ้านได้ทำสินค้าแล้วนำมาขายที่สนามบิน ถือเป็นโอกาสดีที่ได้ช่วยชาวบ้านจริงๆ

“ตอนแรกที่เห็นก็รู้สึกว่าน่าจะทำง่าย แต่พอได้ลองทำดูจริงๆ มันยากมาก การได้ลงพื้นที่ไปสัมผัสกับแหล่งผลิตผลงานฝีมือของชาวบ้านทำให้รู้สึกประทับใจ การได้เป็นพิธีกรในรายการผจญไทยนี้ ถือเป็นการเปิดโลกใบใหม่และใบใหญ่ของผมให้เปิดกว้างยิ่งขึ้น ที่ผมได้เรียนรู้มาจากการทำรายการยังไม่ถึง 20% ของงานฝีมือของคนไทยเลย ผมอยากเรียนรู้สิ่งใหม่เรื่อยๆ ได้ทำรายการนี้รู้สึกสนุกมาก ได้ลองสิ่งแปลกใหม่เป็นครั้งแรกหลายอย่าง”

ขณะที่ เรียวตะ โอมิ หนุ่มแดนปลาดิบที่ตัดสินใจมาเมืองไทยชนิดที่ว่าไม่เข้าใจภาษาไทยแม้แต่นิดเดียว เพราะรู้สึกสนใจและอยากมาหาประสบการณ์ และด้วยความพยายามอย่างหนัก ในที่สุดก็สามารถพูดและเข้าใจภาษาไทยได้อย่างรวดเร็ว จนได้มาเปิดช่อง Youtube, Tiktok มีผู้ติดตามมากมาย ตลอดจนได้มาร่วมเป็นพิธีกรในรายการผจญไทย ได้สัมผัสกับวิถีชีวิตชุมชน ซึ่งส่วนใหญ่ทำงานฝีมือที่มีขั้นตอนเยอะและไม่สามารถก๊อบปี้ได้  ได้เดินทางไปหลายๆ ที่ในเมืองไทย เช่น สกลนครได้เรียนรู้เรื่องการย้อมคราม ไปลำพูนหัดทำผ้ามัดย้อม ไปชุมชนกะเหรี่ยงได้ลองย้อมผ้าด้วยฮ่อมและมะเกลือ เป็นต้น การได้มาร่วมรายการผจญไทย ได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ เหล่านี้ เรียกได้ว่าเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ซึ่งประทับใจมาก นับว่าเป็นโอกาสที่ดีมากอย่างหนึ่งในชีวิตที่ได้รับ

ส่วนอีกหนึ่งสาวที่ได้ร่วมเป็นพิธีกรรายการผจญไทยคือ โคลอี้ โซล่า วิดีโอครีเอเตอร์บนโซเชียลมีเดียชาวฝรั่งเศสที่พูดได้หลายภาษา โดยเธอบอกว่า แม้จะพูดได้หลายภาษาไม่ว่าจะเป็นอังกฤษ อิตาลี สเปน ญี่ปุ่น แต่ภาษาที่ทำให้เป็นที่รู้จักมากๆ คือคลิปที่พูดเป็นภาษาอีสาน ทำให้เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นจนได้โอกาสจาก คิง เพาเวอร์  ไทย เพาเวอร์ พลังคนไทย ชวนมาเป็นหนึ่งในพิธีกรรายการผจญไทย คลิปแรกได้เดินทางไปเรียนรู้การทำผ้าไหมที่บุรีรัมย์ ต่อมาเป็นการทำกระเป๋าจากใยตาลที่สงขลา ซึ่งได้โชว์ทักษะภาษาใต้และอีสาน ส่วนเทปต่อๆ มาก็ได้เรียนรู้เรื่องราวต่างๆ มากมาย

“การได้ทำรายการผจญไทยทำให้มีความสุข ภูมิใจ และประทับใจมาก นอกจากนี้ยังได้ความรู้เพิ่มเติม เช่น การทำกระเป๋า การทำผ้าไหม เห็นขั้นตอนในการผลิตต่างๆ ว่าต้องทำอย่างไร ได้เห็นคนในชุมชนเล็กๆ ทำงานฝีมือ เป็นการสะท้อนด้านวัฒนธรรมอีกทาง ตนเป็นชาวต่างชาติแท้ๆ ยังรู้สึกประทับใจ ทำให้ยิ่งอยากรู้เรื่องราวต่างๆ มากขึ้นไปอีก หากชาวต่างชาติได้เห็นก็คงสนใจไม่แพ้กัน บางคนพอเห็นคลิปรายการก็อยากซื้อสินค้าเลยด้วยซ้ำ”

รายการ “ผจญไทย” จึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางสำคัญที่จะช่วยผลักดันสินค้าภูมิปัญญาท้องถิ่น ตลอดจนวัฒนธรรมและความเป็นไทยเป็นที่รู้จักและก้าวไกลสู่สายตาระดับโลกมากขึ้น โดยสามารถติดตามรับชมรายการได้เป็นประจำทุกเดือน ทาง YouTube: King Power Thai Power พลังคนไทย


แชร์ :

You may also like