HomeSponsored3F วัฒนธรรมองค์กร “วัตสัน” สู่การคว้าสุดยอดรางวัล Asian Management Excellence Awards 2024

3F วัฒนธรรมองค์กร “วัตสัน” สู่การคว้าสุดยอดรางวัล Asian Management Excellence Awards 2024

แชร์ :

ตลาด Health & Beauty โตวันโตคืน สังเกตได้จากจำนวนผู้เล่นทั้งแบรนด์ไทยและแบรนด์นอกที่เข้ามาในสังเวียนนี้ แต่ก็ต้องยอมรับว่า “วัตสัน” ยังคงยืนหนึ่งในฐานะร้านเพื่อสุขภาพและความงามอันดับ 1 ในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง จากความไว้ใจที่ผู้บริโภคมอบให้กับแบรนด์วัตสัน ที่นำสินค้าคุณภาพมาจัดจำหน่าย ประกอบกับความหลากหลายของสินค้าเพื่อสุขภาพและความงามที่มีให้เลือกไม่รู้จบ จนถึงวันนี้วัตสัน ประเทศไทย เพิ่งจะฉลองครบ 700 สาขาทั่วประเทศไปหมาด ๆ

กว่าจะมายืนถึงจุดนี้ได้ ความร่วมมือของพนักงาน ทั้งที่ศูนย์กระจายสินค้า สำนักงานใหญ่ และพนักงานตามสาขาต่าง ๆ ล้วนมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนความสำเร็จ และเป็นที่มาให้วัตสัน ประเทศไทย คว้ารางวัล Asian Management Excellence Awards ในหมวดหมู่ Thailand Employee Engagement of the Year – Retail มาครองเป็นครั้งแรก ซึ่งถือเป็นรางวัลที่ส่งเสริมการใช้วัฒนธรรมองค์กรที่เฉพาะตัวเพื่อสร้างความรู้สึกในเชิงบวกของพนักงาน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

หากเจาะลึกไปอีกสเตปถึงเบื้องลึกเบื้องหลัง “การสร้างคน” ตามแบบฉบับวัตสัน ก็จะพบว่า “Fun-Friend-Future” เป็นวิธีที่วัตสันนำมาหล่อหลอมวัฒนธรรมองค์กรจนเป็นเอกลักษณ์

คุณจิระวัฒน์ แต่งเจนกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคล วัตสัน ประเทศไทย กล่าวว่า “Fun-Friend-Future” ถูกคิดค้นเพื่อรักษาพนักงานปัจจุบันและดึงดูดความสนใจจากผู้สมัครที่มีศักยภาพจากภายนอกองค์กร ให้ต่างคนต่างมีส่วนร่วมและทุ่มเทให้บริการอย่างมืออาชีพเพื่อส่งมอบประสบการ์ช้อปปิ้งที่น่าประทับใจให้กับลูกค้า นั่นคือ

Fun – มุ่งเน้นไปที่ความสามารถของบุคลากร และผลการปฏิบัติงานด้วยการสร้างแนวทางการเป็นผู้นำโดยการส่งเสริมศักยภาพความเป็นผู้นำ พร้อมเปิดโอกาสให้พนักงานมีส่วนร่วม เพื่อทำให้องค์กรเป็นสถานที่ทำงานที่สนุกสนาน พร้อมให้พนักงานเติบโตไปด้วยกันตามวัฒนธรรมองค์กร

Friend – ให้ความสำคัญในการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่มีเอกลักษณ์ โดยการสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่น่าเชื่อถือ มีความโปร่งใส และเน้นการทำงานเป็นทีม การสร้างทัศนคติเชิงบวกและการพัฒนาบุคลากร

Future – สร้างโอกาสในสายอาชีพให้กับผู้มีศักยภาพในการเติบโตไปพร้อมกับธุรกิจ ในฐานะผู้นำเทรนด์ธุรกิจค้าปลีก วัตสันได้พัฒนาโครงการที่เรียกว่า “Fit for the Future” เพื่อให้มั่นใจว่าบุคลากรพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลง เพราะวัตสันให้ความสำคัญกับการเพิ่มศักยภาพและความสามารถของพนักงาน การปลูกฝังกรอบความคิดที่ถูกต้อง และพัฒนาทักษะที่จำเป็น

โดยค่านิยมเหล่านี้ถูกแสดงออกมาผ่านกิจกรรมต่าง ๆ เช่น งานเลี้ยงพนักงาน กิจกรรมที่สร้างให้เกิดการมีส่วนร่วมของหมู่คณะ งานฉลองสำหรับผู้ที่ผ่านการฝึกเป็นผู้จัดการสาขา งานประชุมของเภสัชกรในทุก ๆ ไตรมาส การฝึกอบรมความเป็นผู้นำ และกิจกรรมที่เกี่ยวข้องภายในองค์กรอื่น ๆ

“เราสนับสนุนบุคลากรของเราโดยการยกย่องผลงานของพวกเขาในรูปแบบที่จับต้องได้ พร้อมฉลองความสำเร็จไปด้วยกัน รวมไปถึงการเคารพในทุกความแตกต่างระหว่างบุคคล” คุณจิระวัฒน์ แต่งเจนกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคล วัตสัน ประเทศไทย กล่าว

จะเห็นได้ว่าแนวทางการสร้างคนของวัตสันด้วย Fun-Friend-Future สอดรับกับพฤติกรรมการทำงาน และความต้องการของคนยุคใหม่ ซึ่งนอกจากจะเป็นจิ๊กซอว์สร้างความสุขภายในองค์กรแล้วยังสร้างเวทีให้พนักงานได้แสดงฝีมือต่อยอดความสำเร็จในสายอาชีพ อันเป็นรากฐานของการขับเคลื่อนการเติบโตอย่างยั่งยืนให้กับวัตสันต่อไปในอนาคต


แชร์ :

You may also like