HomePR NewsTikTok ผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ไทยผ่านกลยุทธ์การสร้างคอนเทนต์ ภายใต้ความร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย [PR]

TikTok ผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ไทยผ่านกลยุทธ์การสร้างคอนเทนต์ ภายใต้ความร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย [PR]

แชร์ :

TikTok เล็งเห็นคุณค่าและศักยภาพที่เต็มเปี่ยมของวัฒนธรรมไทย ร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อส่งเสริมการเผยแพร่ซอฟต์พาวเวอร์ของไทยใน 5 มิติ หรือ “5F” ประกอบด้วย อาหาร (Food), ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ (Film), การออกแบบแฟชั่น (Fashion), ศิลปะการป้องกันตัว (Fight) และเทศกาลประเพณี (Festival) ผ่านการจัดการแข่งขัน “Thailand Soft Power X Guinness World Records™ Challenge” เพื่อสร้างสถิติใหม่ในหมวดหมู่ต่างๆ ของซอฟต์พาวเวอร์ไทย ต่อยอดกลยุทธ์การสร้างคอนเทนต์อย่างสร้างสรรค์ เพื่อดึงดูดความสนใจจากผู้ชมทั่วโลก และเป็นการเชื่อมโยงวัฒนธรรมไทยกับผู้ใช้ TikTok ในระดับสากล

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การร่วมมือระหว่าง TikTok และ ททท. เป็นการสร้างปรากฏการณ์ใหม่ที่ผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีและวัฒนธรรมไทย ซึ่งจะช่วยยกระดับซอฟต์พาวเวอร์ของไทยสู่สายตาชาวโลก โดย TikTok ไม่เพียงแต่เป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยเผยแพร่ความหลากหลายทางวัฒนธรรมและประเพณีอันงดงามของไทยเท่านั้น แต่ยังเป็นเครื่องมือสำคัญในการสนับสนุนและเปิดโอกาสให้ชาวไทย, นักท่องเที่ยวต่างชาติ และครีเอเตอร์มากมายได้เข้าร่วมสนุกกับการแข่งขันสร้างสถิติโลกครั้งใหม่บน #THAILANDSOFTPOWERCHALLENGE พร้อมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจไทยผ่านความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การร่วมมือกับททท. นี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของวาระแห่งชาติที่สอดคล้องกับความคิดริเริ่ม “Smart People” และ “Smart Economy” ของ TikTok ซึ่งมุ่งเน้นการใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มในการมอบทักษะด้านดิจิทัลให้แก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง พร้อมส่งเสริมการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่มีคุณภาพและเป็นเอกลักษณ์ เพื่อนำไปสู่การสร้างรายได้ในระบบ Digital Economy ทำให้พวกเขาสามารถใช้ประโยชน์จากโอกาสในยุคดิจิทัลได้อย่างเต็มที่ โดยมีเป้าหมายในการสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้กับซอฟต์พาวเวอร์ของไทย ผ่านการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่มีคุณค่าและสะท้อนถึงความเป็นไทย

คุณชนิดา คล้ายพันธ์ Head of Public Policy – TikTok, Thailand กล่าวว่า “TikTok มุ่งมั่นที่จะเป็นกำลังสำคัญในการยกระดับซอฟต์พาวเวอร์ไทย ด้วยการมอบพื้นที่ในการนำเสนอความเป็นไทยอย่างสร้างสรรค์บนแพลตฟอร์มของเรา ที่สามารถเชื่อมต่อผู้ใช้งาน TikTok ทั่วโลกให้ได้รู้จักกับวัฒนธรรมไทยอันเป็นเอกลักษณ์ ผ่านคอนเทนต์ที่หลากหลายที่จะช่วยเพิ่มการรับรู้และสร้างความนิยมให้กับประเทศไทยในระดับสากล พร้อมปลดล็อกโอกาสอันไม่สิ้นสุดให้กับการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของไทยให้สามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน”

“การเป็นพันธมิตรกับ TikTok ถือเป็นก้าวที่สำคัญในการเปิดประตูสู่โอกาสใหม่ๆ ให้กับการท่องเที่ยวของไทย ด้วยแพลตฟอร์มของ TikTok ที่มีผู้ใช้งานอย่างกว้างขวางทั่วโลก ททท. สามารถนำเสนอเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของเรา ไม่ว่าจะเป็นอาหารไทย, ศิลปะการป้องกันตัว, แฟชั่น, ภาพยนตร์ไทย และเทศกาลประเพณี ไปยังผู้ชมทั่วโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ การร่วมมือนี้จึงช่วยเพิ่มการรับรู้และดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้มาสัมผัสประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใครนี้ในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น” นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวเสริม

คุณมิลิน (ohm_plengg) ครีเอเตอร์ LGBTQ ชื่อดัง ตัวแทน Soft Power – Food

นอกจากนี้ครีเอเตอร์ชื่อดังของ TikTok หลากหลายรายจะมาร่วมสนุกผ่าน #THAILANDSOFTPOWERCHALLENGE ไม่ว่าจะเป็น คุณมิลินหรือ ohm_plengg ครีเอเตอร์ และ Miss LGBT Bangkok 2024 เป็นตัวแทนของกลุ่มความหลากหลายทางเพศ ที่มีผู้ติดตามกว่า 400,000 คนกับการทำคอนเทนต์แนวไลฟ์สไตล์สอดแทรกความสนุกสนานเรียกรอยยิ้มให้กับผู้ติดตามได้เสมอ โดยคุณมิลิน กล่าวว่า “อยากให้ทุกๆ คนเข้ามาร่วมแข่งขันสร้างสถิติใหม่ของเรากันเยอะๆ เพราะมันจะเป็นพลังที่ส่งให้ซอฟต์พาวเวอร์ของเราดังไปทั่วโลก”

คุณท็อปมี่ (topmie) ครีเอเตอร์ตัวแทน Soft Power – Film

รวมไปถึงคุณท็อปมี่ หรือ topmie ครีเอเตอร์ผู้ชื่นชอบการดูประกวดนางงาม ที่มีผู้ติดตามกว่า 800,000 คนกับคอนเทนต์เรื่องนางงามที่หลากหลาย ที่ทำให้เขาได้เป็นส่วนหนึ่งของทีมกรรมการในการประกวด Miss Thailand World 2023 ก็จะเข้ามาร่วมงานเพื่อสร้างสถิติกับ Guinness World Records ในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน “แพลตฟอร์ม TikTok คือแพลตฟอร์มช่วยส่งเสียงให้กับซอฟต์พาวเวอร์ของไทยมาโดยตลอด อีกทั้งยังมอบโอกาสให้กับครีเอเตอร์อย่างเราได้แสดงศักยภาพในเวทีระดับโลกเช่นกัน” คุณท็อปมี่กล่าว

คุณนัตโตะ (nuttopak) ครีเอเตอร์ตัวแทน Soft Power – Fight

พร้อมกันนี้คุณนัทโตะ หรือ nuttopak ครีเอเตอร์ผู้ร่วมชิงรางวัลจากเวที TikTok Award 2023 กับคอนเทนต์วาไรตี้สนุกสนาน ที่มีผู้ติดตามกว่า 150,000 คน ก็จะมาร่วมสร้างสีสันให้กับการสร้างสถิติใหม่ในครั้งนี้ ซึ่งเขากล่าวว่า “TikTok เป็นพื้นที่ที่ช่วยผลักดันให้เราได้แสดงออกทางความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างปลอดภัย ในไทยเรามีทั้งอาหาร กีฬา การแสดง และวัฒนธรรมที่น่าสนใจต่างๆมากมาย แต่บางอย่างยังเป็นเพียงที่รู้จักกันแค่ในชุมชน ซึ่งแพลตฟอร์ม TikTok ได้สร้างการรับรู้ได้อย่างแพร่หลาย จนไปถึงระดับโลกได้ แม้แต่ตัวผมเองที่บางสิ่งก็รู้จักผ่าน TikTok เป็นครั้งแรก ถือเป็นคอมมูนิตี้ที่ส่งเสริมการเติบโตซอฟต์พาวเวอร์ไทยอย่างแท้จริง”

Thailand Soft Power X Guinness World Records™ Challenge ถือเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่เปิดโอกาสให้ประชาชนคนทั่วไปสามารถเข้าร่วมแข่งขันเพื่อสร้างสถิติใหม่บน Guinness World Records ผ่านการแข่งขันทำ Challenge 5 หัวข้อ ได้แก่ การแข่งขันใส่นวมต่อยลูกโป่งแตกมากที่สุดใน 1 นาที การแข่งขันใส่กางเกงช้างเยอะที่สุดใน 1 นาที การแข่งขันกินขนมไทย (ปาท่องโก๋) มากที่สุดใน 1 นาที การแข่งขันใส่หน้ากาก (หน้ากากผีตาโขน) ได้มากที่สุดใน 1 นาที และการแข่งขันกินป๊อบคอร์นได้เยอะที่สุดใน 1 นาที โดยผู้ชนะในแต่ละหัวข้อจะได้รับการบันทึกสถิติและใบประกาศเกียรติคุณ “Guinness World Records” พร้อมรางวัลอื่นๆ อีกมากมาย ผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ ระหว่างวันที่ 21-27 กุมภาพันธ์ 2567 ณ ลาน Parc Paragon ศูนย์การค้าสยามพารากอน

TikTok ยังคงเดินหน้าเพื่อปลดล็อกโอกาสอันหลากหลายให้กับธุรกิจการท่องเที่ยวของไทยให้เติบโตอย่างไม่มีที่สิ้นสุด พร้อมมุ่งมั่นในการยกระดับซอฟต์พาวเวอร์และวัฒนธรรมไทยผ่านการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์บนแพลตฟอร์ม


แชร์ :

You may also like