HomeBrand Move !!เส้นทาง “ฮอกเกอร์ชาน” ตำนานไก่ซีอิ๊วมิชลินสตาร์จากสิงคโปร์ ใต้เงา “อินเตอร์ ยูนิตี้ กรุ๊ป” ที่เตรียมสยายปีก 3-4 สาขาต่อปี

เส้นทาง “ฮอกเกอร์ชาน” ตำนานไก่ซีอิ๊วมิชลินสตาร์จากสิงคโปร์ ใต้เงา “อินเตอร์ ยูนิตี้ กรุ๊ป” ที่เตรียมสยายปีก 3-4 สาขาต่อปี

แชร์ :

 Hawker Chan

“อินเตอร์ ยูนิตี้ กรุ๊ป” กางแผนรีแบรนด์ดิ้ง “ฮอกเกอร์ชาน” ตำนานไก่ซีอิ๊ว มิชลินสตาร์หนึ่งดาว จากสิงคโปร์ การันตีความอร่อยจาก เชฟ ชาน ฮน เมง สาขาปักหมุดสาขาล่าสุดที่ ไอคอน 56 ย่านสายไหม กับคอนเซ็ปต์ใหม่ บริการแบบภัตตาคารจีน  “เหมือนนั่งอยู่ในเหลา” เตรียมแผนเปิดต่อเนื่องปีละ 3-4 สาขา มั่นใจอาหารจีน ยังมีโอกาสเติบโตเพราะการแข่งขันยังไม่เดือดเท่าอาหารญี่ปุ่นและเกาหลี

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สาวกอาหารจีนหลายคนคงคุ้นเคยกับชื่อ “ฮอกเกอร์ชาน” (Hawker Chan) แฟรนไชส์ร้านอาหารแนวสตรีตฟู้ดสุดโด่งดังจากประเทศสิงคโปร์ ที่ได้รับมิชลิน สตาร์  ที่ว่ากันว่าหากใครไปสิงคโปร์แล้วไม่ไปชิมก็เหมือนไปไม่ถึงสิงคโปร์ ด้วยความโด่งดังบวกกับกระแสความนิยมของคนไทยในสิงคโปร์ “ฮอกเกอร์ชาน” จึงถูกซื้อสิทธิเข้ามาทำตลาดในไทยครั้งแรกเมื่อปี 2560 โดย บริษัท ติ่มซำ วันเดอร์แลนด์ จำกัด บริษัทในเครือของฟู้ดแลนด์ซูเปอร์มาร์เก็ตของ “คุณอธิพล ตีระสงกรานต์” และค่อยๆซุ่มเงียบเติบโตมาอย่างต่อเนื่อง

 

Hawker Chan3

 

ล่าสุดสตรีทฟู้ดเจ้าดังถูกเปลี่ยนมือมายัง “อินเตอร์ ยูนิตี้ กรุ๊ป” โดย “คุณภาณุพงศ์ โสวรัตนพงศ์” กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเตอร์ ยูนิตี้ กรุ๊ป จำกัด ผู้ให้บริการธุรกิจร้านอาหารเครื่องดื่มชื่อดังของไทยที่ได้รับสิทธิ์การบริหาร “ฮอกเกอร์ชาน” ในเมืองไทย ต่อจาก บริษัท ติ่มซำ วันเดอร์แลนด์ จำกัด บริษัทในเครือฟู้ดแลนด์ พร้อมทั้งประกาศแผนงานระยะยาวในการรุกธุรกิจร้านอาหารอย่างเต็มสูบ โดยจากนี้ไปจะต้องขยายสาขา 3-4 สาขาต่อปีให้ได้

คุณภาณุพงศ์ โสวรัตนพงศ์ เผยว่า “ผมเลือกเปิดร้านอาหาร เนื่องด้วยผมได้เข้ามาทำโปรเจคคอมมูนิตี้มอลล์ที่ต้องหาแบรนด์คู่ค้าที่เหมาะสมเข้ามาในโครง ทั้งนี้สาเหตุที่เลือกแบรนด์ฮอกเกอร์ชาน เพราะมองว่าเป็นร้านอาหารนี้มีเรื่องราวที่น่าประทับใจในความพยายามของเชฟชานที่ทำอาหารด้วยใจรักและผลักดันพัฒนาตนเองจนได้รับรางวัลมิชลินหนึ่งดาวและสามารถเผยแพร่อาหารของเขาไปสู่นานาประเทศในระดับนานาชาติได้ รวมถึงคำคุณพ่อที่มีแนวคิดที่ว่า การเลือกพันธมิตรร้านค้าที่จะมาเปิดในคอมมูนิตี้มอลล์ของเรา ไม่จำเป็นต้องเป็นแบรนด์ใหญ่ แต่ต้องเป็นแบรนด์คู่ค้าที่ยั่งยืน หากคู่ค้าเติบโตได้ เราก็เติบโตได้ และผมมองว่าแบรนด์ฮอกเกอร์ ชาน มีศักยภาพที่จะยั่งยืนและสามารถเติบโตต่อไปได้”

 

Hawker Chan

โดย “ฮอกเกอร์ชาน” สาขาแรกภายใต้การดำเนินงานของอินเตอร์ ยูนิตี้ กรุ๊ป เปิดให้บริการที่โครงการ ICON56 ซอยสายไหม 56 (ใกล้กับฟู้ดแลนด์ซูเปอร์มาร์เก็ต) บนพื้นที่ 120 ตารางเมตร มีที่นั่งประมาณ 70 ที่นั่ง รองรับลูกค้าในย่านสายไหม ซึ่งรอบล้อมไปด้วยโครงการหมู่บ้านต่างๆ จำนวนมากที่เป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของทางแบรนด์ ขณะที่ในปีนี้ตั้งเป้าว่าจะเปิดร้านฮอกเกอร์ชานอีก 2 สาขา ในทำเลที่มีศักยภาพ เช่น คอมมูนิตี้มอล์ ศูนย์การค้า รวมถึง ศูนย์บริการน้ำมัน เพื่อให้ทุกคนมาใช้บริการได้โดยสะดวก และตามแผนระยะยาวจะเปิดฮอกเกอร์ชานปีละ 3-4 สาขาในพื้นที่ 100 ตารางเมตร มุ่งกลุ่มลูกค้าครอบครัวเป็นหลัก

 

ชู 40-50 เมนูเด็ดระดับมิชลินสตาร์ ที่ทุกคนต้องโดนใจ

สำหรับ ฮอกเกอร์ชาน เป็นร้านที่ขายอาหารจีนสูตรฮ่องกง มีเมนูเด็ดมากมายกว่า 40-50 เมนู อาทิ ไก่ซีอิ๊วที่ได้อันดับ 1 ในสิงคโปร์ที่ได้รับมิชลิน 1 ดาวถึง 4 ปีซ้อน รวมถึงบิบ กูร์มองด์ 5 ปีซ้อนหมูแดง หมูกรอบ ซี่โครงหมู บะหมี่ ข้าว ฯลฯ โดยทุกเมนูทำสดใหม่จากเชฟที่ผ่านการฝึกอบรมมาอย่างดีจากเชฟ “ชาน ฮน เมง” 

 

Hawker Chan2

 

ขณะที่การทำตลาดในไทยจะเน้นเจาะกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบอาหารจีน ผ่านจุดเด่นความเป็นสตรีทฟู้ดจากสิงคโปร์ ที่เสิร์ฟอาหารสดที่เตรียมสดใหม่ทุกๆ วัน โดยวัตถุดิบคุณภาพที่ดีต่อสุขภาพ ในราคาที่เข้าถึง ราคาเร่ิมต้นที่ 100 บาทต้นๆ ต่อมื้อ  และจะมีการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนเมนูใหม่เพิ่มเติมในทุกๆ 3 เดือน โดยปัจจุบันลูกค้าเข้ามาใช้จ่ายเฉลี่ยต่อหัวอยู่ที่ 300 บาท แต่บริษัทคาดว่าการเพิ่มเมนูในทุกๆ 3 เดือนจะช่วยเพิ่มยอดการใช้จ่ายต่อหัวเป็น 400 บาทในอนาคต

อย่างไรก็ตามแม้ว่าการแข่งขันในตลาดอาหารเมืองไทยที่มูลค่าสูงถึง 480,000 ล้านบาทจะสูงเนื่องจากมีร้านอาหารหลากหลายประเภทและหลากหลายสัญชาติให้บริการทั่วประเทศ  ซึ่งแม้จะมีร้านอาหารให้บริการหลากหลาย แต่เชื่อว่า ลูกค้ายังคงมีความต้องการอาหารทางเลือกใหม่ๆ โดยมองว่า ฮอกเกอร์ชานจะเป็นทางเลือกเมื่อลูกค้านึกถึงอาหารต้นตำรับสิงคโปร์

ติดตามพวกเราได้ที่ LINE

อ่านเพิ่มเติม

เปิดใจทายาท “ฟู้ดแลนด์” เตรียมปิดร้านอาหาร “Tim Ho Wan-Mr.Pizza” หลังหมดสัญญาแฟรนไชส์ 8 ปี หันโฟกัสธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตเต็มสูบ

 


แชร์ :