HomeBrand Move !!เปิดใจทายาท “ฟู้ดแลนด์” เตรียมปิดร้านอาหาร “Tim Ho Wan-Mr.Pizza” หลังหมดสัญญาแฟรนไชส์ 8 ปี หันโฟกัสธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตเต็มสูบ

เปิดใจทายาท “ฟู้ดแลนด์” เตรียมปิดร้านอาหาร “Tim Ho Wan-Mr.Pizza” หลังหมดสัญญาแฟรนไชส์ 8 ปี หันโฟกัสธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตเต็มสูบ

แชร์ :

Tim Ho Wan

บ๊ายบาย ไทยแลนด์ Tim Ho Wan ติ่มซำระดับมิชลิน สตาร์ จากฮ่องกง เตรียมโบกมือลา เตรียมปิด 2 สาขาในประเทศไทยหลังหมดสัญญา 8 ปี “กลุ่มฟู้ดแลนด์” เจ้าของสิทธิ์แฟรนไชส์ในไทย หันโฟกัสธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตเต็มสูบ หลังวิกฤติโควิดทำธุรกิจร้านอาหารชะลอหนัก

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

หลังเพจ Tim Ho Wan Thailand ความเคลื่อนไหวของร้าน Tim Ho Wan ติ่มซำระดับมิชลิน สตาร์ จากฮ่องกง ที่เตรียมปิดฉากในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ โดยจะเปิดให้บริการ สาขา Terminal 21 อโศก วันสุดท้าย 15 ตุลาคม 2566 นี้  และสาขา Siam Takashimaya ที่ IconSiam เป็นสาขาสุดท้ายหลังปีใหม่ หรือต้นปี 2567 

โดยจะจัดโปรโมชั่นบุฟเฟ่ต์ทิ้งท้ายในวันธรรมดา ราคา 799++ บาท/คน ถึง 12 ตุลาคม 2566 นี้ ทั้ง 2 สาขาเพื่อขอบคุณและให้บริการลูกค้าเป็นการทิ้งทวนความทรงจำตลอด 8 ปีที่ผ่านมา

สำหรับร้าน Tim Ho Wan  ถูกนำเข้ามาโดยผู้ซื้อลิขสิทธิ์แฟรนไชส์ ภายใต้ บริษัท  ติ่มซำ วันเดอร์แลนด์ จำกัด ของกลุ่มฟู้ดแลนด์ ซูเปอร์มาร์เก็ต กินเวลาทั้งสิ้น 8 ปี ตั้งแต่วันแรกที่เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย 

การปิดตัวครั้งนี้ “คุณอธิพล ตีระสงกรานต์” ทายาทฟู้ดแลนด์ ในฐานะผู้ซื้อลิขสิทธิ์แฟรนไชส์ Tim Ho Wan กล่าวกับ BrandBuffet ว่า การปิดร้าน Tim Ho Wan เนื่องจากบริษัทหมดสัญญาแฟรนไชส์ 8 ปี จากเจ้าของสิทธิ์ ซึ่งหลังจากนี้คงไม่ต่อสัญญากับทางแบรนด์แล้ว เนื่องจากต้องการลุยธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตฟู้ดแลนด์เพียงอย่างเดียวให้เติบโตตามเป้า

 

“เราเลือกไม่ต่อสัญญา เพราะว่าสถานการณ์ร้านอาหารหนักหน่วงมาตั้งแต่ช่วงโควิด พอเหตุการณ์คลี่คลายหลายอย่างก็ไม่กลับมา ประกอบกับเจ้าของสิทธิ์หรือบริษัทแม่ที่เราซื้อแฟรนไชส์มาถูกเปลี่ยนมือไป ทำให้เราไม่ต่อสัญญา โดยสาขาสุดท้ายที่เปิดให้บริการคือ Siam Takashimaya ที่ IconSiam ที่จะปิดตัวลงหลังช่วงปีใหม่นี้ ”

 

คุณอธิพล ตีระสงกรานต์

คุณอธิพล ตีระสงกรานต์

ร้านมิสเตอร์พิซซ่า (Mr.Pizza ) อีกหนึ่งแบรนด์พิซซ่าเกาหลีที่เตรียมโบกมือลา

อย่างไรก็ตาม นอกจากร้าน Tim Ho Wan แล้ว ยังมีรายงานจากเพจ  Mr.Pizza Thailand กับร้าน ร้านมิสเตอร์พิซซ่า (Mr.Pizza ) ร้านพรีเมียมพิซซ่าอันดับหนึ่งจากเกาหลี  มีจุดเด่นที่เปิดบริการ 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งร้านในเครือฟู้ดแลนด์ที่กำลังจะถอนทัพจากประเทศไทย โดยจะปิดตัวที่สาขา เดอะสตรีท รัชดา อย่างเป็นทางการในวันที่ 23 ตุลาคม 2566 นี้ รวมระยะเวลาในการทำตลาดที่ไทยทั้งสิ้น 7 ปี 5 เดือน  โดยคาดการณ์ว่าน่าจะเกิดจากการหมดสัญญาแฟรนไชส์เช่นเดียวกัน โดยจะเปิดรับออร์เดอร์สุดท้ายในเวลา 23.00 น.ของวันที่ 23 ตุลาคม 2566

โดยทางร้านได้แจ้งแก่ลูกค้า พร้อมทั้งจัดโปรโมชั่นทิ้งทวน ระบุข้อความ “7 ปี 5 เดือน ที่ร้านมิสเตอร์พิซซ่าเปิดบริการในประเทศไทยพิซซ่าเกาหลีที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว คุณลูกค้าได้ลิ้มลองกันหรือยัง ก่อนที่จะจากประเทศไทยไป แวะมาทักทายกันที่ร้านบ้างนะคะ เรามีโปรโมชั่นที่ไม่เคยจัดมาก่อน  ในราคา 99.- 99 ………99”

 

 Mr.Pizza

โฟกัสซูเปอร์มาร์เก็ต “ฟู้ดแลนด์” ก่อนพิจารณาใหม่อีก 4 ปีข้างหน้ารุกร้านอาหารอีกรอบ

สำหรับนโยบายของทางกลุ่มนับจากนี้ไปคือการโฟกัสไปที่กลุ่มธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ต “ฟู้ดแลนด์” เพียงอย่างเดียว เนื่องจากเป็นธุรกิจที่เติบโตเป็นอย่างดี โดย ได้วางแผนขยายสาขาเฉลี่ย 2 แห่งต่อปี ตลอดช่วง 10 ปีนับจากนี้  เฉลี่ยการลงทุน 60 ล้านบาทต่อสาขา หรือคิดเป็นเงินลงทุนเฉพาะการขยายสาขาคร่าวๆก็ราว 1,200 ล้านบาท (10 ปี)

สำหรับการขยายสาขาในอนาคตจะเน้นทำเลหลัก คือทำเลโซนรถไฟฟ้าเพราะมีความสะดวกและเป็นย่านศักยภาพ และอาจจะพัฒนาโปรเจกต์ร่วมกับคอมมูนิตี้มอลล์ต่างๆในกรุงเทพฯ เป็นหลัก

นอกจากนี้ยังได้รีโนเวต ฟู้ดแลนด์ สาขาลาดพร้าว และสาขาหัวหมาก เพื่อให้สดใหม่ทันสมัย เนื่องจากเปิดให้บริการมานานกว่า 30 ปี โดยพร้อมจะเปิดให้บริการในช่วงไตรมาสแรกปี 2567

 

“หากเราจะทำธุรกิจร้านอาหารอีกครั้ง น่าจะต้องดูสถานการณ์อีก 4-5 ปี เพราะหลังการระบาดของโควิดมา การแข่งขันในธุรกิจร้านอาหารก็เปลี่ยนไป แฟรนไชส์หลายแบรนด์ก็เปลี่ยนมือ ดังนั้นเราอยากแน่ใจเสียก่อนที่จะทำอะไรใหม่ ซึ่งแน่นอนตอนนี้จะเป็นการโฟกัสธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตอย่างเดียว”

 

ส่วนในกลุ่มธุรกิจร้านอาหารจากนี้ไปบริษัทจะโฟกัสการทำตลาดที่ร้าน Hawker Chan ที่ปัจจุบันมี 1 สาขา Terminal 21 อโศก ที่กำลังจะปิดตัวและย้ายไปเปิดสาขาใหม่ที่ย่านสายไหมแทนในเร็วๆนี้

พร้อมกับปรับโมเดลในการขยายสาขาไซซ์เล็กกว่า 100 ตร.ม. เพื่อเจาะย่านชุมชนมากขึ้น เนื่องจากมองว่าโลเคชันภายนอกห้างฯ มีความได้เปรียบเรื่องเวลาการขาย ลูกค้าเข้าถึงง่าย และการหมุนเวียนของลูกค้า 

“สาขาในห้างฯ ที่ผ่านมาเราหวังพึ่งลูกค้าต่างชาติค่อนข้างมาก แต่จากสถานการณ์ปัจจุบันหรือแม้กระทั่งช่วงที่ผ่านมา ทำให้เรามองว่าการขยายสาขานอกห้างฯในทำเลชุมชนน่าจะสร้างการเข้าถึงและลดการพึ่งพานักท่องเที่ยวต่างชาติได้ดีกว่า”

 

ส่องพอร์ตร้านอาหารในเครือฟู้ดแลนด์ มีอะไรบ้าง

ปัจจุบัน ร้านอาหารที่อยู่ภายใต้การบริหารงานของ กลุ่มฟู้ดแลนด์ ประกอบด้วย

  • ร้าน Hawker Chan แฟรนไชส์ร้านอาหารแนวสตรีตฟู้ดจากประเทศสิงคโปร์ ที่ได้รับมิชลิน สตาร์ ที่มีราคาต่อเมนูต่ำกว่า 100 บาท
  • ร้าน Ah Yat Abalone ร้านอาหารจีนสไตล์กวางตุ้ง (สาขา 2 อาคารคอลัมน์ ทาวเวอร์ Column Tower ชั้น 42 ส่วนสาขาแรกเป็นของบริษัทแม่เอง )
  • ร้าน Aesop’s Greek Restaurant ร้านอาหารกรีกเปิดใหม่รูปแบบร่วมทุน ที่อาคารคอลัมน์ ทาวเวอร์ Column Tower ชั้น 25
  • ร้าน Swatow Eatery ภัตตาคารอาหารจีน จำหน่ายเป็ดย่าง หมูแดง ในซอยสุขุมวิท 16

 

อ่านเพิ่มเติม

“อธิพล ตีระสงกรานต์” ทายาทเจน 2 ฟู้ดแลนด์ เล่าความท้าทายธุรกิจ “ซูเปอร์มาร์เก็ต” ท่ามกลางปัจจัยลบ ‘ต้นทุน-บุคลากร’


แชร์ :

You may also like