HomeDigitalSleepTech บุกโรงแรมแคปซูลญี่ปุ่น เพิ่มฟีเจอร์ตรวจการนอนหลับให้ลูกค้า

SleepTech บุกโรงแรมแคปซูลญี่ปุ่น เพิ่มฟีเจอร์ตรวจการนอนหลับให้ลูกค้า

แชร์ :

Nine Hours เชนโรงแรมแคปซูลในญี่ปุ่นจับมือ NTT Data ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี นำโซลูชันเพื่อการนอนหลับ หรือ SleepTech เจาะตลาดผู้บริโภคที่ใส่ใจในสุขภาพ โดยเป็นการพัฒนาให้ห้องนอนแคปซูลสามารถวัดอัตราการเต้นของหัวใจ คุณภาพการหายใจ ฯลฯ ได้ในขณะหลับ พร้อมเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงต้นปีหน้า

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับโรงแรมของ Nine Hours ที่มาพร้อม SleepTech นี้จะมีการติดตั้งอุปกรณ์เทคโนโลยีต่าง ๆ เอาไว้ภายในห้อง เช่น กล้องอินฟราเรด ไมโครโฟน เซนเซอร์ตรวจจับการอุณหภูมิ และเซนเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวของร่างกาย โดย NTT Data ระบุว่า เครื่องมือดังกล่าวสามารถประเมินการนอนหลับ การพลิกตัว การตื่นระหว่างคืน ไปจนถึงการกรนในระหว่างที่นอนหลับได้ (เซนเซอร์ตรวจจับอุณหภูมิร่างกายเป็นเทคโนโลยีที่ NTT พัฒนาขึ้นเอง)

จากนั้น ข้อมูลที่เก็บมาจะถูกวิเคราะห์โดย AI และส่งให้กับแขกในรูปแบบรายงาน รวมถึงข้อแนะนำเกี่ยวกับการนอนหลับเพิ่มเติม หรือในกรณีที่ต้องพบแพทย์ เช่น การพบว่ามีอาการหยุดหายใจในขณะหลับ ระบบก็จะให้ข้อมูลที่จำเป็น รวมถึงแนะนำโรงพยาบาลที่สามารถรักษาอาการดังกล่าวได้ด้วย

NTT ระบุด้วยว่า การตั้งราคาค่าที่พักในโรงแรมแบบใหม่นี้จะสูงกว่าโรงแรมแคปซูลทั่วไป แต่จะมีส่วนลดให้กับลูกค้าที่ยินยอมให้บริษัทเก็บข้อมูลการนอนหลับ โดยข้อมูลเหล่านี้ NTT ระบุว่าจะเก็บไว้ในเซิร์ฟเวอร์ภายในประเทศ และไม่มีการระบุตัวตนของเจ้าของข้อมูล ซึ่งเป็นการปฏิบัติตามกฎหมายด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และในกรณีที่ลูกค้าไม่ยินยอมก็จะไม่มีการเก็บข้อมูลเอาไว้แต่อย่างใด

ส่วนข้อมูลที่ได้มา ทางบริษัทเผยว่ามีแผนจะขายให้กับบริษัทในอุตสาหกรรมอาหาร, เครื่องดื่ม, สินค้า FMCG ตลอดจนอุตสาหกรรมทางการแพทย์ เพื่อพัฒนาโปรดักส์ใหม่ ๆ ออกมาตอบโจทย์ตลาดเพื่อการนอนหลับที่มีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องนั่นเอง (ตัวเลขคาดการณ์จาก Global Market Insights ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยของสหรัฐอเมริกา ระบุว่า ตลาดสำหรับเทคโนโลยีเพื่อการนอนหลับ รวมถึงสมาร์ทวอทช์นั้น จะสูงถึง 95,000 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2575) และญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีความท้าทายสูง เพราะจากการเก็บข้อมูลของ the Organisation for Economic Co-operation and Development เกี่ยวกับระยะเวลาการนอนหลับของผู้คนใน 33 ประเทศ ตัวเลขการนอนหลับของชาวญี่ปุ่นอยู่ที่ 7 ชั่วโมง 22 นาที ซึ่งสั้นที่สุดในบรรดาประเทศผู้ตอบแบบสอบถามเลยทีเดียว

Source


แชร์ :

You may also like