HomeBrand Move !!ยุคที่เมืองใหญ่ใจดีกับคนใช้ถนน “อัมสเตอร์ดัม” ปรับลดความเร็วรถเหลือ 30 กม./ชม.

ยุคที่เมืองใหญ่ใจดีกับคนใช้ถนน “อัมสเตอร์ดัม” ปรับลดความเร็วรถเหลือ 30 กม./ชม.

แชร์ :

ในโลกที่ความเร็วคือสรณะ แต่กรุงอัมสเตอร์ดัม เมืองหลวงของประเทศเนเธอร์แลนด์กลับขอคิดต่าง ด้วยการประกาศลดความเร็วของรถยนต์ที่วิ่งในตัวเมืองลงเหลือเพียง 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จากเดิม 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หวังลดการเกิดอุบัติเหตุ – ลดเสียงดังจากการใช้รถใช้ถนน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

นโยบายดังกล่าวมีขึ้นเพราะชาวเมืองอัมสเตอร์ดัมมองว่า การเป็นเมืองที่รถยนต์วิ่งช้าลงนี้ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนให้กับพวกเขา และหวังว่าจะลดการเกิดอุบัติเหตุลง 30% (จากเดิมมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 3 ครั้งต่อวัน)

นอกจากนั้น การจำกัดความเร็วของรถยนต์ให้เหลือ 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมงยังช่วยลดเสียงดังจากการใช้รถลงได้ และมองว่าจะช่วยให้คนขับรถรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินได้ดีขึ้นด้วย

ทั้งนี้ จะมีการติดตั้งป้ายจราจรใหม่ประมาณ 4,500 ป้ายเพื่อรับความเปลี่ยนแปลงนี้ ส่วนรถราง และรถบัสในเมืองจะยังคงวิ่งที่ความเร็วเดิม (50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง)

นอกจากกรุงอัมสเตอร์ดัมแล้ว ยังมีอีกหลายเมืองใหญ่ของยุโรปที่ให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าว เช่น กรุงบรัสเซลล์ ประเทศเบลเยียม กรุงปารีส เมืองหลวงของฝรั่งเศส และกรุงมาดริด เมืองหลวงของประเทศสเปน ฯลฯ ที่มีมาตรการลดความเร็วในการใช้รถใช้ถนนลงเช่นกัน

Source

Photo Credit : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand


แชร์ :

You may also like