HomePR NewsBrother เผย เครื่องพิมพ์ผ้า GTX Pro ยังครองตลาดสูงสุด ตอบโจทย์ผู้ประกอบการธุรกิจเสื้อยืดพิมพ์ลาย [PR]

Brother เผย เครื่องพิมพ์ผ้า GTX Pro ยังครองตลาดสูงสุด ตอบโจทย์ผู้ประกอบการธุรกิจเสื้อยืดพิมพ์ลาย [PR]

แชร์ :

บราเดอร์ (Brother) ผู้นำนวัตกรรมเครื่องพิมพ์ เผยเครื่องพิมพ์ผ้าระบบดิจิทัล “บราเดอร์ GTX Pro” ยังครองส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดในกลุ่มเครื่องพิมพ์ Direct-to-garment (DTG) ในประเทศไทย ตอบโจทย์ธุรกิจเสื้อยืดพิมพ์ลาย ตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงระดับอุตสาหกรรมเติบโตสวนกระแส ชี้กระแสความนิยมเสื้อยืดทุกกลุ่มเพศวัยเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศขยายตัวต่อเนื่อง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

นายพงษ์พันธ์ สุระวัฒน์เจริญ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายขยายธุรกิจ บริษัท บราเดอร์ คอมเมอร์เชี่ยล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า “ปัจจุบัน เครื่องพิมพ์ผ้าระบบดิจิทัล บราเดอร์ GTX ยังคงครองส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดในกลุ่มเครื่องพิมพ์ Direct-to-garment (DTG) ในประเทศไทย นอกจากจะเป็นที่ยอมรับทั้งในส่วนผู้ประกอบการและลูกค้าด้านคุณภาพการพิมพ์แล้ว บราเดอร์ GTX ยังช่วยประหยัดต้นทุน เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการผลิตแบบ on-demand และ mass-customization ซึ่งตอบโจทย์การดำเนินธุรกิจในยุคปัจจุบัน นอกจากเครื่องพิมพ์ บราเดอร์ GTX แล้ว พบว่าปีที่ผ่านมา อัตราการเติบโตหมึกพิมพ์ GTX ก็สูงขึ้นจากตลาดการพิมพ์ที่ขยายตัวขึ้น สามารถสร้างกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นถึง 30% และเชื่อมั่นว่าสิ้นปี 2566 จะยังคงรักษาอัตราการเติบโตดังกล่าวไว้ได้ เนื่องจากกระแสความนิยมของตลาดเสื้อยืดที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผู้บริโภคนิยมสวมเสื้อยืดที่สามารถออกแบบได้ด้วยตนเอง ผลิตได้รวดเร็ว ทันต่อสถานการณ์ ส่งผลให้ผู้ประกอบการรายย่อยเข้ามาทำตลาดเพิ่มขึ้น อีกทั้งปัจจุบันราคาเครื่องพิมพ์รวมถึงค่าใช้จ่ายในการดำเนินธุรกิจสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น”

นายพงษ์พันธ์  กล่าวด้วยว่า “ปัจจุบัน ผู้ประกอบการที่มั่นใจเลือกใช้เครื่องพิมพ์บราเดอร์ GTX สามารถแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆ ได้แก่ 1. ร้านค้าที่เป็นเฉพาะผู้ผลิตรับผลิตเสื้อตาม Order ของลูกค้า ซึ่งลูกค้าในที่นี้มีทั้งผู้ออกแบบลายเพื่อนำไปจำหน่าย หรือลูกค้าที่สั่งซื้อเสื้อเพื่อใส่เอง จากการออกแบบลายของตนเอง 2. ร้านค้าที่เป็นทั้งผู้ออกแบบลาย ผลิตเสื้อ และขายไปยังผู้ซื้อโดยตรง และ 3. กลุ่มแบรนด์ชั้นนำด้านแฟชั่นและสปอร์ต แฟชั่น

ด้าน นายกุลเสกข์ ไกรศาสตร์ ผู้บริหาร บริษัท สยามอาภรณ์ แฟบริค จำกัด ผู้ผลิตเสื้อยืดกว่า 1.2 ล้านตัวต่อปี ได้เผยถึงการทำธุรกิจขายส่งเสื้อยืด ด้วยเครื่องพิมพ์ผ้าระบบดิจิทัล GTX Pro จาก Brother ว่า สยามอาภรณ์ ดำเนินธุรกิจในอุตสาหกรรมการผลิตเสื้อผ้าแฟชั่นมานานกว่า 22 ปี โดยเริ่มจากการเป็นโรงงานผลิตเสื้อยืดสกรีน โดยเฉพาะ T-Shirt เป็นไอเท็มที่ขายดีที่สุด มียอดขายประมาณวันละ 3,000 กว่าตัว ทำให้เราต้องสกรีนเสื้อ 3-4,000 ตัวทุกวัน โดยภาพรวม จะผลิตประมาณ 1.2-1.5 ล้านตัวต่อปีเสื้อผ้าแบรนด์เราได้แบบแรงบันดาลใจมาจากการ์ตูน character หรือ Super Hero จึงมีการติดต่อกับบริษัทที่เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์การ์ตูนลิขสิทธิ์ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น DC, Disney Marvel และได้เริ่มพัฒนาตลาด จนยกระดับขึ้นมาเป็นผู้ร่วมออกแบบร่วมกับทางบริษัทลิขสิทธิ์เพื่อสร้างสไตล์ไกด์ใหม่ขึ้นมาด้วย”

“ธุรกิจหลักของเราในพอร์ตที่ใหญ่ที่สุด คือ การขายส่งให้กับกลุ่มผู้ประกอบการ ที่นำไปขายกระจายอยู่ทั่วประเทศ อย่างร้านของเราที่หน้าตึกใบหยก 2 กับที่แพลตตินั่มแฟชั่นมอลล์ จะมีกลุ่มคนไทยและชาวต่างชาติมาซื้อสินค้าเยอะมาก รวมทั้งที่ติดต่อไปขายต่างประเทศก็มีเยอะเช่นกัน โดยฉพาะเสื้อยืด เรามีตั้งแต่เป็น basics T-Shirt สตรีตแฟชั่น เสื้อวินเทจ แต่ประเภทที่ขาดไม่ได้และขายดีตลอดคือดิจิทัลปรินต์ OVP (Over Print)  คือพิมพ์ทั้งตัว และลายย้อนยุค”

นายกุลเสกข์ เผยถึงเหตุผลที่หันมาเลือกบราเดอร์ GTX Pro ดำเนินธุรกิจว่า “บังเอิญผมได้คุยกับเพื่อนชาวญี่ปุ่น เขาแนะนำให้ลองใช้เครื่อง Brother GTX Pro เพราะที่ญี่ปุ่น เครื่องนี้สนับสนุนการทำ Mass Production ได้จริงๆ จึงได้ลองศึกษามาอย่างต่อเนื่อง จนมั่นใจแล้วว่า GTX Pro สามารถใช้งานในไลน์โปรดักชั่นได้จริง จากที่ใช้เครื่องมาประมาณ 1 ปี  เราพิมพ์เสื้อไปแล้ว 40,000 ตัวต่อเครื่อง จึงยืนยันได้ว่า GTX Pro นอกจากจะสามารถผลิต Mass Production แล้ว เครื่องยังมีความทนทานสูง”

“อีกจุดเด่นหนึ่ง คือ เมื่อจะเปลี่ยนดีไซน์ก็สามารถเปลี่ยนได้ทันที วันหนึ่งจะเป็น 1,000 ดีไซน์ก็ได้ แต่ถ้าเป็นสกรีนแบบเดิม จะมีกระบวนการที่ค่อนข้างยุ่งยาก ต้องเตรียมทั้งคนและดีไซน์ให้เหมาะ หนึ่งเครื่องอาจจะเปลี่ยนได้สูงสุดแค่ 3 ดีไซน์ต่อวัน แต่ถ้าเป็นเครื่อง GTX Pro จะเปลี่ยนเมื่อไหร่ก็ได้ทันที จำนวนบล็อกจำนวนสีจะมากเท่าไหร่ ก็ไม่ต้องเตรียมคนทำงานเพิ่ม แถมยังต้นทุนต่ำตั้งแต่ตัวแรก เพราะไม่ต้องไปถ่ายบล็อกสกรีน ไม่มีกระบวนการที่ยุ่งยากหรือเพิ่มต้นทุนเหมือนเครื่องแบบดั้งเดิม ทำให้ ประหยัดเวลาและประหยัดทรัพยากรกว่า ต้นทุนการสูญเสียก็ไม่มี” นายกุลเสกข์ กล่าวต่อไปว่า “การเป็นผู้ผลิตสินค้าลิขสิทธิ์คุณภาพของสีสำคัญมาก สำหรับ GTX Pro เมื่อปริ้นต์สีไป 1,000 ตัว แล้วอีก 1 ปี กลับมาพิมพ์ซ้ำ เฉดสีก็จะยังเหมือนเดิม และอีกอย่าง การส่งออกต่างประเทศ หากเกี่ยวกับเสื้อผ้าเด็กจะถูกตรวจสอบเข้มมาก เพราะถ้ามีสารเคมีที่เป็นอันตราย อาจจะทำให้ระคายเคืองผิว หรือก่อเกิดมะเร็งกับเด็กได้ แต่หมึกพิมพ์ของ Brother GTX Pro มีการตรวจสอบแล้วผ่านมาตรฐาน เป็นประเภท non-toxic ทำให้เราส่งออกได้อย่างสบายใจ”

ปัจจุบัน สยามอาภรณ์ ใช้ Brother GTX Pro ทั้งหมด 7 เครื่อง ตลอด 1 ปี ผลิตสินค้าไปแล้วประมาณ 3 แสนตัว ไม่เคยพบปัญหาเรื่องซอฟต์แวร์ แม้มีคุณสมบัติเด่นขนาดนี้ แต่ราคาจับต้องได้ และสามารถทำ Mass Production ได้จริง สำหรับผู้ประกอบการที่ startup เครื่องนี้ไม่มีขั้นต่ำในการผลิต เพราะฉะนั้น ไม่ต้องไปแบกสต็อกเหมือนสมัยก่อน จึงทำให้เริ่มต้นธุรกิจได้ทันที ไม่ต้องรอเวลา

“ธุรกิจของเสื้อยืดเป็นธุรกิจที่ไม่ตาย และมีปริมาณความต้องการมากขึ้นทุกปี กลุ่มคนที่ใส่เสื้อยืด ก็มีช่วงอายุที่กว้างขึ้น ทุกคนนิยมใส่เสื้อยืด และเสื้อยืดได้กลายเป็นสิ่งบ่งบอกอัตลักษณ์ และไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน ทุกคนหันมาใช้เสื้อยืดมากขึ้นเรื่อย ๆ งานพิมพ์ในระบบดิจิทัลจึงไม่ใช่ทางเลือก แต่คือทางรอด และเป็นทางรอดเดียวเท่านั้น สำหรับอุตสาหกรรมงานพิมพ์ผ้า” นายกุลเสกข์ กล่าวทิ้งท้าย


แชร์ :

You may also like